Bánh ướt ngon và xưa nhất Sài Gòn

23/01/2014 00:50 GMT+7

Gánh bánh ướt không tên ở số nhà 88 Trần Khắc Chân, gần chợ Tân Định (quận 01) tồn tại 60 năm nay vẫn nườm nượp khách bởi vị ngon độc đáo cùng giá bán rất bình dân. Đây cũng là thể xem là một trong những tiệm bánh ướt lâu đời nhất Sài Gòn Từ khoảng 6h sáng đến hơn 7h sáng, xe máy đã xếp hàng dài trước căn nhà nhỏ đặt gánh bánh ướt này để mua mang đi. Chị Thủy, người kế thừa gánh bánh ướt này từ bà ngoại và mẹ cho biết, “bí quyết để có dĩa bánh ướt ngon là tất cả nguyên liệu phải làm kỹ và chất lượng. Chả lụa và chả chiên được đặt ở cửa hàng Ngọc Mai lừng danh khu Tân Định, làm giò chả theo đúng kiểu Bắc. Bánh ướt đặt làm riêng phải ngon và dẻo”. Quả vậy, dĩa bánh ướt ở đây có giá từ 10.000đ đến 15.000đ, trông không khác lắm so với những tiệm bánh ướt khác nhưng khi ăn vào mới cảm nhận được sự khác biệt. Bánh ướt dẻo thơm, quyện cùng với chả lụa, chả chiên ngọt tự nhiên, rau thơm, dưa leo xắt nhỏ, với nước mắm pha không quá ngọt tạo nên vị ngon thật khó cưỡng.

 Bánh ướt ngon và xưa nhất Sài Gòn 1
Gánh bánh ướt ngon và xưa nhất Sài Gòn ở số nhà
88 Trần Khắc Chân

Gánh bánh ướt không tên tọa lạc ở số nhà 88 Trần Khắc Chân, gần chợ Tân Định (quận 01) tồn tại 60 năm nay vẫn nườm nượp khách bởi vị ngon độc đáo cùng giá bán rất bình dân. Đây cũng là thể xem là một trong những tiệm bánh ướt lâu đời nhất Sài Gòn

Từ khoảng 6h sáng đến hơn 7h sáng, xe máy đã xếp hàng dài trước căn nhà nhỏ đặt gánh bánh ướt này để mua mang đi. Chị Thủy, người kế thừa gánh bánh ướt này từ bà ngoại và mẹ cho biết, “bí quyết để có dĩa bánh ướt ngon là tất cả nguyên liệu phải làm kỹ và chất lượng. Chả lụa và chả chiên được đặt ở cửa hàng Ngọc Mai lừng danh khu Tân Định, làm giò chả theo đúng kiểu Bắc. Bánh ướt đặt làm riêng phải ngon và dẻo”.

Quả vậy, dĩa bánh ướt ở đây có giá từ 10.000đ đến 15.000đ, trông không khác lắm so với những tiệm bánh ướt khác nhưng khi ăn vào mới cảm nhận được sự khác biệt. Bánh ướt dẻo thơm, quyện cùng với chả lụa, chả chiên ngọt tự nhiên, rau thơm, dưa leo xắt nhỏ, với nước mắm pha không quá ngọt tạo nên vị ngon thật khó cưỡng.

 Bánh ướt ngon và xưa nhất Sài Gòn 2
Cách bán gánh hiếm hoi còn lưu giữ ở Sài Gòn, gợi nhớ khu chợ "chồm hổm" ngày nào
trên con đường Trần Khắc Chân

Bánh ướt ngon và xưa nhất Sài Gòn 3
Dĩa bánh ướt hấp dẫn có giá bán rất bình dân, chỉ từ 10.000đ đến 15.000đ

Một điểm nhấn khá đặc biệt của dĩa bánh ướt là món bánh tôm chiên giòn tan màu vàng ruộm, mà quán hay gọi là "tôm khô" mặc dù không có con tôm nào kèm theo bánh. Thật lạ, món "bánh tôm không tôm" này ăn ngon đến mức nhiều thực khách phải gọi thêm 1, 2 cái ăn cho đã thèm.

Theo chị Thủy, cách bán bánh ướt ở đây được chị thừa kế từ bà ngoại và mẹ, là người gốc Bắc sinh ra ở Ninh Bình. Có thể nói, hương vị bánh ướt này là sự pha trộn giữa gu của Bắc và Nam, rất thích hợp với người Sài Gòn vốn có gốc gác từ tứ xứ.

Bà ngoại chị vào Sài Gòn từ 1945, bán bánh ướt ở con đường Trần Khắc Chân này, khi đó vẫn còn là một khu chợ chồm hổm bên cạnh chợ “nhà giàu” Tân Định.

Bánh ướt ngon và xưa nhất Sài Gòn 5
Bánh ướt dẻo thơm, quyện cùng với chả lụa, chả chiên ngọt tự nhiên, rau thơm, dưa leo
xắt nhỏ, với nước mắm pha không quá ngọt tạo nên vị ngon thật khó cưỡng

Bánh ướt ngon và xưa nhất Sài Gòn 6
Chả lụa và chả chiên được đặt ở cửa hàng Ngọc Mai lừng danh khu Tân Định, làm giò chả
theo đúng kiểu Bắc

Bánh ướt ngon và xưa nhất Sài Gòn 7
Bánh tôm giòn rụm làm dĩa bánh cuốn hấp dẫn hơn bội phần 

Từ hơn 10 năm nay, khi cây cầu Trần Khánh Dư được bắc lên thì đường Trần Khắc Chân đã hết là đường cụt. Như một lẽ đương nhiên, khu chợ chồm hổm trên lòng đường đã không thể tiếp tục tồn tại. Gánh bánh ướt được dời vào trong nhà, tuy nhiên, chị Thủy vẫn muốn giữ cách bán như ngày trước.

Bởi vậy, khi tới đây, hẳn nhiều người sẽ thích thú với cảnh ngồi ghế thấp quây quần quanh gánh bánh ướt, hay ngồi trên mấy chiếc ghế thấp lè tè ngoài vỉa hè ăn bánh ướt không cần bàn. Vậy mới ngon! Một thực khách quen thuộc của quán cho biết bà đã ăn bánh ướt ở quán này từ rất nhiều năm qua, có lẽ đã ăn tới con số một ngàn dĩa, vì cứ hai ba hôm phải chạy tới ăn vì giá bình dân mà ngon lành, sạch sẽ.

 

Khu Tân Định là nơi hội tụ nhiều món ngon không kém Chợ Lớn hay khu Sài Gòn cũ (chỉ bao gồm một số quận trung tâm), có lẽ do có chợ Tân Định từng là một trong những khu chợ lớn nhất nhì đất Sài thành. Muốn tìm về những thương hiệu lâu năm, chắc chắn Tân Định là một nơi không thể bỏ qua, trong đó có hàng bánh ướt không tên mà vẫn giữ được vị ngon hơn nửa thế kỷ này.

P.V

 Bánh ướt ngon và xưa nhất Sài Gòn 8

Bánh ướt
88 Trần Khắc Chân, phường Tân Định, quận 01
Mở cửa: từ 6h đến 10h sáng
Giá: Bánh ướt (10.000đ - 15.000đ/dĩa)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.