Bánh cuốn Tây Hồ: 50 năm một hương vị

17/01/2013 13:42 GMT+7

Vì sao quán lại có tên là “bánh cuốn Tây Hồ”? Đó là vì vào những năm 60, 70 của thế kỷ trước quán bánh cuốn này còn nằm trong đình thờ cụ Phan Châu Trinh (biệt danh là Phan Tây Hồ) ở gần chợ Đa Kao, rồi dần dần “chết tên” là bánh cuốn Tây Hồ luôn.

 Bánh cuốn Tây Hồ 02
Dĩa bánh cuốn 50 năm tuổi

Sau đó một thời gian mới dời về địa điểm trên đường Đinh Tiên Hoàng như bây giờ. Cách đây vài năm quán còn có thêm một chi nhánh nằm ở đường Phan Xích Long quận Phú Nhuận.

Với tôi thưởng thức bánh cuốn Tây Hồ là cả một “đặc ăn”, có lẽ vì tôi chưa từng ăn dĩa bánh cuốn nào ngon như ở đây. Mà cũng lạ, nhìn cái dĩa là biết ngay bánh cuốn Tây Hồ. 4 cuốn bánh được xếp gọn gàng trên dĩa nhỏ như lòng bàn tay kèm theo phần rau giá và chút hành phi ở phía trên. Chả lụa với chả quế thì được dọn riêng trên một dĩa khác. Nhưng vậy cũng chưa đủ mà phải kêu thêm cái bánh đậu nữa. Nước mắm thì múc ra cái chén nhỏ, gọi thêm 1, 2 giọt tinh dầu cà cuống nữa cho nổi hẳn vị nước chấm lên.

 Bánh cuốn Tây Hồ 06
Món bánh đậu ăn kèm không thể không gọi

Gắp từng cuốn bánh chấm vào chén nước mắm cà cuống đó, kẹp thêm chút giá mới thấy hết cái ngon của dĩa bánh cuốn nơi đây. Phần nhân bánh khá đặc biệt bởi ngoài phần củ sắn thường thấy còn là thịt heo xắt viên nhỏ xíu mà khi ăn cho ta cảm giác dai dai thú vị. Rồi còn ăn thêm miếng bánh đậu, chả lụa và chả quế cho đủ bộ. Tự nhiên tôi nhớ đến Vũ Bằng trong quyển “Món ngon Hà Nội” khi ông diễn tả cảm xúc của mình: “Có khi đương cầm đũa, ta muốn bỏ ngay ra để lấy ngón tay nhón từng chiếc bánh đưa lên cho khẽ chạm lấy môi ta như kiểu một cái hôn yêu trong buổi trao duyên thứ nhất”. Nghe mới thi vị làm sao.

Sẽ có chút ngạc nhiên khi bạn đến chi nhánh thứ 2 của Tây Hồ trên đường Phan Xích Long. Thay cho thần thái năm xưa là những cảm xúc thật tươi mới và khác biệt: từ logo, quy cách phục vụ cho đến menu đều được chuẩn hóa, sẵn sàng cho kế hoạch nhượng quyền rộng rãi thương hiệu này. Những thay đổi ít nhiều đều để lại những nhận định trái ngược nhau nhưng tôi nghĩ đây là một lựa chọn đúng đắn trong việc gìn giữ và phát triển thương hiệu lâu đời này. 

 

Một địa điểm thú vị nếu bạn muốn thưởng thức hương vị món bánh cuốn thuộc hàng lâu đời nhất Sài Gòn này. Không chỉ bánh cuốn mà còn là chả quế, chả lụa, bánh đậu và cả những giọt cà cuống thơm lừng nữa... tất cả hẳn sẽ để lại những dư vị khó quên.

P.V

 Bánh cuốn Tây Hồ 01
Bánh cuốn Tây Hồ
CN1: 127 Đinh Tiên Hoàng, phường Đa Kao, quận 01
CN2: 271 Phan Xích Long, phường 02, quận Phú Nhuận
Website: www.banhcuontayho.vn
Mở cửa: 5h30 sáng đến 9h tối
Giá: Bánh cuốn (28.000đ/dĩa 4 cái), bánh đậu (8.000đ/cái), chả lụa & chả quế (8.000đ/dĩa), cà cuống (5.000đ/giọt)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.