Bánh cuốn hẻm gần nửa thế kỷ ở Sài Gòn

06/11/2013 08:12 GMT+7

Quầy bánh ướt, bánh cuốn nằm này kế bên xe bánh mì bì nức tiếng của con hẻm 150 Nguyễn Trãi (quận 01), còn gần đó là tiệm cơm tấm Số 1 trứ danh với món bì chả có thể xem là ngon nhất nhì Sài Gòn. Nhiều người sành ăn ở đây kể lại rằng, ngày còn có bà cụ bán xôi cực ngon ở đầu hẻm nữa, xôi của bà dẻo và thơm đã nuôi con cái bà học hành thành đạt. Dù thiếu đi hàng xôi, nhưng hẻm 150 này vẫn là chỗ bạn có thể tìm đủ món ăn sáng lý tưởng. Bà Bý, vào Sài Gòn sinh sống từ trước năm 1954, năm nay 90 tuổi, đã mở hàng bánh cuốn ở hẻm này gần 50 năm nay. Khi tuổi cao sức yếu, bà giao lại hàng bánh cuốn cho con dâu và con gái. Trước đây bánh cuốn được tráng ngay tại hẻm, nhưng khi có phong trào giữ gìn khu phố sạch đẹp thì bánh cuốn tráng tại nhà gần đó rồi mang ra.

Bánh cuốn hẻm gần nửa thế kỷ ở Sài Gòn 7
Quầy bánh ướt, bánh cuốn hẻm 150 Nguyễn Trãi (quận 01)

Quầy bánh ướtbánh cuốn nằm này kế bên xe bánh mì bì nức tiếng của con hẻm 150 Nguyễn Trãi (quận 01), còn gần đó là tiệm cơm tấm Số 1 trứ danh với món bì chả có thể xem là ngon nhất nhì Sài Gòn.

Nhiều người sành ăn ở đây kể lại rằng, ngày trước còn có bà cụ bán xôi cực ngon ở đầu hẻm nữa, xôi của bà dẻo và thơm đã nuôi con cái bà học hành thành đạt. Dù thiếu đi hàng xôi, nhưng còn hẻm 150 này vẫn là chỗ bạn có thể tìm đủ món ăn sáng lý tưởng.

Bà Bý, vào Sài Gòn sinh sống từ trước năm 1954, năm nay 90 tuổi, đã mở quầy bánh cuốn ở hẻm này gần 50 năm nay. Khi tuổi cao sức yếu, bà giao lại quầy bánh cuốn cho con dâu và con gái. Trước đây bánh cuốn được tráng ngay tại hẻm, nhưng khi có phong trào giữ gìn khu phố sạch đẹp thì bánh cuốn tráng tại nhà gần đó rồi mang ra.

 Bánh cuốn hẻm gần nửa thế kỷ ở Sài Gòn 1
Dĩa bánh cuốn tuyệt ngon và đầy đặn

Bánh cuốn hẻm gần nửa thế kỷ ở Sài Gòn 2
Miếng bánh cuốn có vỏ mỏng tang bọc lấy nhân thịt, nấm mèo trông thật hấp dẫn

Bánh cuốn hẻm gần nửa thế kỷ ở Sài Gòn 3
Bánh được tráng thủ công theo phương pháp truyền thống

Chỉ có hai bàn và vài chiếc ghế nên khách tới đây thường mua về là chủ yếu. Về hình thức, dĩa bánh cuốn, bánh ướt ở đây không có gì khác so với tiệm bánh cuốn hoặc xe bánh ướt có ở khắp nơi. Tuy nhiên khi ăn mới thấy miếng bánh ở đây thật tinh tế

Những người sành ăn bánh cuốn và bánh ướt đều công nhận rằng, để có bánh ngon thì nhất thiệt phải đổ bằng loại gạo ngon đã để qua một khoảng thời gian hợp lý (không cũ quá, không mới quá). Bánh phải tráng thủ công theo phương pháp truyền thống mới ngon chứ không phải tráng kiểu công nghiệp rồi bỏ mối ở các chợ.

Người con dâu bà Bý là bà Lan hiện đang ngồi bán cho biết, toàn bộ khâu từ xay bột, tráng bánh cuốn, bánh ướt, làm bánh tôm cũng như phi hành khô đều do các thành viên trong gia đình thực hiện. Bánh do nhà tự tráng rất sạch sẽ và theo gu của gia đình là phải tráng thật mỏng mới ngon.

 Bánh cuốn hẻm gần nửa thế kỷ ở Sài Gòn 4
Thành phần hấp dẫn của món bánh cuốn

Bánh cuốn hẻm gần nửa thế kỷ ở Sài Gòn 5
Bánh ướt từng lớp gỡ ra mỏng như tờ giấy, ăn mượt như nhung chứ không dày và
cứng như thường thấy

Bánh cuốn hẻm gần nửa thế kỷ ở Sài Gòn 6
Miếng bánh đậu giòn rụm

Quả vậy, miếng bánh cuốn ở đây có vỏ mỏng tang bọc lấy nhân thịt, nấm mèo trông thật hấp dẫn, khi ăn không có cảm giác nặng nề vì nhiều bột. Bánh ướt từng lớp gỡ ra mỏng như tờ giấy, ăn mượt như nhung chứ không dày và cứng như thường thấy.

Thực khách ăn một dĩa bánh cuốn xong, có thể kêu thêm dĩa nhỏ bánh ướt ăn kèm với hành phi rất thú vị. Cũng là một cách thưởng thức hương vị thật thà của miếng bánh làm từ bột gạo ngon.

Một điểm nhấn nữa là các món rau và dưa leo, giá trụng được làm rất sạch sẽ và hấp dẫn, khi ăn muốn xin thêm rau giá cũng được chủ quán niềm nở mang thêm. Nước chấm ở đây pha theo kiểu Nam với vị ngọt nổi trội, thế nhưng nếu khách Bắc tới đây muốn ăn nước mắm mặn hoặc tăng độ chua thì quán cũng luôn sẵn sàng phục vụ.

Nét dễ thương nữa của quán mà nhiều quán ở Sài Gòn đang dần đánh mất, đó là khi ăn xong có sẵn ấm trà còn ấm nóng cho khách uống bao nhiêu tùy ý. Đó là một nét xưa rất đẹp mà chỉ có người Sài Gòn cũ mới duy trì, như một lời cảm ơn chân thành với khách.

 

Một con hẻm thân thương với những món ăn sáng đã trở thành một thói quen của nhiều thế hệ Sài Gòn, để mỗi lần đi qua lại thấy lòng mình như lắng lại. Nếu không có những món ăn ngon lành như vậy, thì nỗi nhớ về con hẻm có còn sâu?

P.V

 Bánh cuốn hẻm gần nửa thế kỷ ở Sài Gòn 8
Bánh cuốn, bánh ướt
Đầu hẻm 150 Nguyễn Trãi, phường Bến Thành, quận 01
Mở cửa: 5h30 sáng đến 12h trưa
Giá: bánh cuốn, bánh ướt thập cẩm 21.000 đ/dĩa
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.