Bánh bông lan trứng muối 'hút hồn' giới trẻ Sài Gòn

22/01/2015 11:47 GMT+7

Khó mà tìm hết lý do để lý giải tại sao năm 2014, giới trẻ lại lên cơn sốt với món bánh bông lan trứng muối đến như vậy.

Khó mà tìm hết lý do để lý giải tại sao năm 2014, giới trẻ lại lên cơn sốt với món bánh bông lan trứng muối đến như vậy.

 Bánh bông lan trứng muối 'hút hồn' giới trẻ Sài Gòn 1
Chiếc bánh có nhân trứng đỏ, đẹp tựa như một bông hoa

Tại Sài Gòn, có thể ở một góc đường nào đó bạn sẽ bắt gặp một người bán rong bán món bông lan trứng muối miền Tây. Còn người dân Sài Gòn về Vũng Tàu nghỉ dưỡng thì không thể quên bánh bông lan trứng muối rất nổi tiếng ở thành phố biển này.

Chưa ai khẳng định được món bông lan trứng muối bắt nguồn từ đâu. Món bánh trung thu trứng muối đương nhiên là gốc Hoa rồi. Còn đi tìm trên mạng xem món bánh bông lan trứng muối thế giới đã làm chưa thì thấy rất ít.

Có lẽ, bánh bông lan trứng muối biến tấu từ bánh bông lan nướng của miền Tây đã có từ rất lâu. Món bánh này cũng rất phổ biến trên đường phố Sài Gòn.

Khuôn nướng bánh lạ vì ở trên nắp khuôn bánh luôn có than nóng đỏ để bánh chín trên mặt, tất nhiên, ở dưới cũng là than củi. Món bánh nướng hoàn toàn thủ công này thậm chí có phần thơm ngon hơn bánh nướng bằng lò nướng.

Nếu có vô tình lướt qua một quầy bánh bông lan nướng, có thể bạn sẽ chẳng cưỡng lại được mùi thơm và vẻ đẹp của nó, cùng nét bình dị mà thân thương của lò than củi giữa một đô thị tấp nập, gợi nhớ đến gian bếp nhà mình ở một vùng quê đã lùi về miền xa thẳm.

Bánh bông lan trứng muối 'hút hồn' giới trẻ Sài Gòn 2

Bánh bông lan trứng muối 'hút hồn' giới trẻ Sài Gòn 3

Bánh bông lan trứng muối 'hút hồn' giới trẻ Sài Gòn 4
Nướng bánh bông lan trứng muối ở Vũng Tàu - Ảnh: Giang Vũ

Cách nướng bông lan trứng muối ở Vũng Tàu cũng giống hệt như cách nướng bánh bông lan trứng muối ở miền Tây hoặc Sài Gòn, từ khuôn bánh cho đến nắp khuôn có than ở phía trên. Có khác chăng, ở Vũng Tàu, người ta dùng vỏ cứng của trái dừa, phơi khô, sau đó đốt lửa. Lửa tàn và than đỏ lựng thì đặt lên trên khuôn, ở dưới cũng dùng than trái dừa làm chín bánh. Còn ở Sài Gòn người ta chỉ dùng than củi.

 Bánh bông lan trứng muối 'hút hồn' giới trẻ Sài Gòn 5
Bánh bông lan nướng trên hè phố Sài Gòn

Bánh bông lan trứng muối 'hút hồn' giới trẻ Sài Gòn 6
Nhân trứng muối để làm bánh bông lan

Bánh bông lan ngọt, điểm thêm một góc trứng muối mằn mặn, bùi bùi tạo ra vị ngon thật khó tả và quyến rũ. Chưa kể, vẻ đẹp của miếng bánh xinh xinh hình bông hoa tôn lên bội phần nhờ cái nhụy màu đỏ tuyệt đẹp từ lòng đỏ trứng.

Để có được nhụy hoa đẹp ấy, người ta không cho lòng đỏ trứng ngay từ đầu. Mà khi bánh gần chín thì mở nắp khuôn, đặt nhẹ nhàng lòng đỏ trứng vào ấn nhẹ để chìm một nửa, sau đó mới đậy nắp nướng tiếp.

Nhiều đầu bếp tại gia đã làm thử món bánh này bằng lò nướng với khuôn cupcake. Nhưng thực sự, món bánh từ khuôn thủ công trông vẫn hấp dẫn hơn bội phần.

Tôi nhớ mãi món bánh bông lan trứng muối vừa ra lò nóng hổi ở Vũng Tàu. Cho dù cay xè mắt vì khói nhưng với một bánh ngon như vậy, cũng đáng chịu cực lắm đấy.

 

Giang Vũ (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.