Bám đuôi cá bông lau

19/03/2010 09:18 GMT+7

(TNTT>) Khi nước sông Vàm Nao từ đục chuyển sang trong, báo hiệu thời điểm cá bông lau về đây trú ngụ, ngư dân bắt đầu vào mùa săn cá đêm.

Ở đồng bằng sông Cửu Long, cứ từ tháng 11 năm trước kéo dài đến tháng 4 năm sau là mùa cá bông lau. Những người kỳ cựu chuyên đánh bắt cá bông lau cho biết: Cá bông lau thường ở nơi xuất phát cuối nguồn sông Hậu thuộc xã Ninh Thới (Cầu Kè, Trà Vinh), chúng lội ngược dòng lên cù lao Tân Lộc (Thốt Nốt, TP.Cần thơ), rồi định cư ở sông Vàm Nao.

Sông Vàm Nao dài chừng 7km nối liền sông Tiền và sông Hậu chảy qua địa phận huyện Phú Tân (An Giang) và Thanh Bình  (Đồng Tháp). Hằng năm, khi ngọn gió chướng thổi nhẹ báo hiệu mùa cá bông lau về đây trú ngụ, ngư dân hai bên bờ chuẩn bị xuồng, lưới, máy, đèn đánh bắt cá.

 
Một chú bông lau nặng ký vừa dính lưới

Theo ghe đêm săn bông lau

Muốn mục sở thị một chuyến đánh bắt cá đêm, phải làm quen với chủ một chiếc ghe bủa lưới để tháp tùng theo ghe. Thường tay lưới đánh bắt cá bông lau dài chừng 500 mét, dạo sâu 14 mét, mặt lưới từ 180 – 200 lỗ, mỗi lỗ rộng 1,6 tấc. Có khoảng 20 cây đèn dầu, che quanh bởi chai nước khoáng được đặt trên miếng xốp cắt hình chữ A làm đế, cứ cách khoảng 30 mét thả một cây đèn báo hiệu. Đa số họ dùng ghe 1 tấn, vợ hoặc con điều khiển máy còn chồng hoặc cha lo thả lưới.

Trên sông Vàm Nao sụp tối là một cảnh tượng huyền ảo đẹp đến mê hồn. Hàng ngàn ngọn đèn dầu le lói trong đêm, xa xa có nhiều bóng đèn trắng hai đầu, đèn đỏ ở giữa khi tỏ khi tắt trên mặt sông cứ ngỡ là sao sa, là hoa đăng trên sông. Trong đêm huyền hoặc, ánh sáng gợi lên niềm cảm hứng và lâng lâng trước trời mây sông nước.

Có hai loại lưới đánh bắt cá bông lau là lưới đèn và lưới ngầm. Lưới ngầm cứ cách 6 mét có một khoen loại sắt 8 và loại sắt 12, nặng chừng 600gam. Mỗi tay lưới có chừng trăm khoen. Nhờ có sức nặng lưới chìm sâu, bên trên là phao xốp.

 

Chuẩn bị lưới để bắt cá bông lau

Lưới ngầm dùng đánh bắt luồng cá đi ngầm dưới đáy. Lưới đèn gắn thêm những chiếc đèn dầu dùng bắt cá lội ở tầng nước trên, loại lưới này bắt trúng lúc về đêm, nhưng ít khi đánh được cá lớn. Chim trời cá nước, quy định bất thành văn, bà con ngư phủ ai ra trước thả trước, ai ra sau thả sau, không đón đầu hay thả chồng lưới khác.

Thơm ngon đẳng cấp

Thịt cá bông lau thơm độc đáo, mỡ béo thanh không ngậy như cá ba sa. Cá bông lau có dáng thon thả, dưới ánh nắng mặt trời mình cá bông lau óng ánh rất đẹp. Chỉ một con cá bông lau khoảng 2 ký, những ngư  dân làm được ba bốn món ăn hấp dẫn và rất ấn tượng. Cá nguyên con rửa sạch để ráo nước chia làm ba phần: phần đầu và đuôi để nấu canh chua, phần giữa khứa từng khoanh để ướp muối chiên, các khứa gần đuôi để kho tộ.

 Canh chua được nấu với bạc hà, đậu bắp, cà chua, một nhúm giá, vài lát ớt cùng một vắt me hay cơm mẻ. Cũng cần có rau quế, ngò om, cần tàu… Những khứa cá chiên được ướp muối. Riêng các khứa cá kho được ăn cùng xoài bằm chấm ớt tỏi băm, nước mắm ngon. Mùi thơm của các món ăn đưa lên đầu lưỡi, tô canh chua, tộ cá kho và đĩa cá chiên hấp dẫn làm rung rung cả những đầu đũa...     

Thất Lang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.