Ăn sụn cá cờ Nha Trang ở Sài Gòn

22/04/2014 00:59 GMT+7

Nha Trang nói riêng và vạt duyên hải Nam Trung bộ nói chung trứ danh với loại cá bò da và cá bò hòm vì đây là loại cá được bán nhiều và giá cũng khá rẻ, du khách đến Nha Trang hay được giới thiệu để thưởng thức. Riêng thực khách sành ăn thì chuộng cá dìa hơn vì thịt dai và béo. Còn dưới “kèo” cá dìa một chút nhưng cũng khá “sang chảnh” thì có cá cờ.

Nha Trang nói riêng và vạt duyên hải Nam Trung bộ nói chung trứ danh với loại cá bò da và cá bò hòm vì đây là loại cá được bán nhiều và giá cũng khá rẻ, du khách đến Nha Trang hay được giới thiệu để thưởng thức. Riêng thực khách sành ăn thì chuộng cá dìa hơn vì thịt dai và béo. Còn dưới “kèo” cá dìa một chút nhưng cũng khá “sang chảnh” thì có cá cờ.

>> Ra Nha Trang tìm ăn nem Bà Sáu
>> Độc đáo nem nướng Khánh Hòa

 Ăn sụn cá cờ Nha Trang ở Sài Gòn 1
Sụn cá cờ kiếm được xắt thành từng khối vuông và nướng chín bằng than hồng

Như một mặc định, hễ nhắc về cá cờ thì chỉ có ở Nha Trang mới nhiều và ngon thôi. Cá cờ có nhiều loại, được xếp vào loại trung bình trong dòng cá biển, có giá khoảng 150 - 180 ngàn đồng/kg. Cá cờ có quanh năm nhưng vẫn chưa bán phổ biến ở Sài Gòn, muốn mua các quán ăn phải đặt từ các vựa cá ở Nha Trang gửi xe vào Nam.

Cá cờ thường được lấy thịt phi lê để chế biến thành món canh hoặc chiên lên ăn với mắm ớt tỏi. Nhưng nay, nếu muốn thử cảm giác mới với món Sụn cá cờ nướng mọi, thực khách ở Sài Gòn có thể ghé đến quán Bà Tư Béo trên con đường nhỏ Phan Bội Châu (gần chợ Bà Chiểu, Q. Bình Thạnh) để thưởng thức.

Để làm món này, đầu bếp dùng sụn của cá cờ kiếm còn dính cả thịt cá, xắt thành từng miếng vuông rồi đem ướp muối ớt, thêm một chút hành, tỏi để át đi mùi tanh của cá rồi đem nướng trên bếp than. Cá được cuốn với các loại rau sống, xoài ương, chuối non và khế chua để tạo cảm giác dễ ăn. Vì là phần thịt gần xương nên khá béo và thơm, kết hợp với sụn cá giòn làm nên sự hấp dẫn riêng. Đặc biệt nước chấm cho món sụn cá cờ nướng mọi, có thể lạ với nhiều người, là nước mắm ngò rất thơm của người miền Trung.

Nghe cô chủ quán trẻ tên Phương, cũng là người người Nha Trang tâm sự, bí quyết làm hải sản chẳng có gì ghê gớm, chỉ cần chế biến đơn giản bằng cách nướng hoặc hấp là ngon nhất vì sẽ giữ được vị tươi ngon.

Nấu ăn tùy thuộc nhiều vào kinh nghiệm và thưởng thức món ăn thì lại vấn đề khẩu vị của từng người. Quán nào nấu hợp khẩu vị thì thực khách sẽ tấm tắc khen ngon và quay lại mãi. Chính bởi thế ẩm thực là lĩnh vực rất đa dạng và luôn dung nạp tất cả những sự khác biệt ở một nơi giao thoa văn hóa mạnh như đất Sài Gòn.

 Ăn sụn cá cờ Nha Trang ở Sài Gòn 2
Các loại rau thơm kèm theo làm phong phú hương vị của món ăn. Và tất nhiên không thể thiếu
chén mắm ngò rất thơm của người miền Trung.

Vì thế sau 6 năm đi làm văn phòng, chị Phương mạnh dạn mở quán bán đặc sản của Nha Trang để bán cho người nhớ quê và cho thực khách ở Sài Gòn. Mới đầu chị chỉ bán bún cá Nha Trang, nhưng dần dà đã mở rộng ra rất nhiều món ăn. Bí quyết của chị chẳng có gì đặc biệt, chị khẳng định mình không phải là người sành ăn mà nấu ăn theo trí nhớ rất nhiều và càng bán chị càng phát hiện ra mình nấu ăn cũng không tệ.

Chị có mẹ bán bún cá và có một người thím bán nem nướng nên cũng rất có kinh nghiệm nấu nướng. Những món chưa được ăn thì chỉ cần gọi điện thoại hỏi mẹ rồi tự nêm nếm theo ý mình, gia giảm làm sao cho phù hợp với khẩu vị của người Sài Gòn.

Vậy mới thấy người ta nói Sài Gòn thứ gì cũng có quả gần đúng là như vậy. Thực khách bây giờ không còn phải cất công lặn lội đi đến tận nơi mới ăn được đặc sản của từng miền nữa. Sài Gòn chiều tất, từ đặc sản Hà Nội cho đến Cần Thơ, huống hồ gì là Nha Trang!

 

Thường Xuân (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.