Ăn đặc sản hàu ở đầm Ô Loan

04/06/2013 05:48 GMT+7

Nói đến đặc sản đầm Ô Loan (Phú Yên), nhiều người sẽ nghĩ ngay đến con hàu. Loại hải sản này nhiều, mập ngon bốn mùa và có hương vị riêng của vùng đất chứ không giống con hàu ở những nơi khác.

Nói đến đặc sản đầm Ô Loan (Phú Yên), nhiều người sẽ nghĩ ngay đến con hàu. Loại hải sản này nhiều, mập ngon bốn mùa và có hương vị riêng của vùng đất chứ không giống con hàu ở những nơi khác.

>> Về Long Sơn ăn hàu
>> Hàu ngon khi hè về

Ăn đặc sản hàu ở đầm Ô Loan 2
Hàu và dầu phi hành đã chuẩn bị xong - Ảnh: Mỹ Tuyết

Dù thưởng thức bằng cách nào, ai cũng công nhận rằng hàu thơm ngon và bổ dưỡng cực kì. Những món thông thường như cháo hàu, canh hàu đã có từ lâu đời, được nhiều người ưng ý. Ngày nay, nhiều người sành ăn tỏ ra thích thú với các món như hàu tái chanh, hàu nướng. Trong đó, món hàu nướng ăn đúng điệu nghệ thì khỏi phải chê và chắc chắn sẽ nhớ đời.

Hàu nướng phải là hàu còn nguyên vỏ. Người ăn đã tách vỏ xù xì của con hàu làm hai, một nửa vỏ vức đi, phần ruột hàu nằm gọn trong nửa vỏ còn lại mọng ú. Phần ruột hàu đó được sắp ngửa khéo léo lần lượt đều trên một cái đĩa to, ở giữa đĩa có kèm theo một chén dầu ăn đã phi hành lá và đậu phụng rang giã nhỏ thơm phức. Trên bàn đã có mấy chén nước chấm, dĩa rau thơm gồm húng ngò và dưa leo xắt nhỏ, mấy cái bánh tráng nướng, chén chanh ớt tỏi.

Bên cạnh là lò than hừng, một cái vỉ, một đôi đũa. Mấy anh em ngồi lại với nhau, người “chủ xị” gắp từng con hàu trải đều lên vỉ. Lửa đượm, vỏ hàu nóng, phần thịt hàu trong vỏ sôi lên, nước hàu chảy ra tràn xuống lò lửa kêu xèo xèo, người ngồi bên nhẹ tay múc thêm ít dầu hành trong chén đổ vào con hàu rồi gắp xuống khỏi bếp bỏ vào chén của từng người. Cứ chín con nào gắp bỏ cho mọi người ăn con nấy, không để hàu nguội sẽ mất ngon.

Ăn đặc sản hàu ở đầm Ô Loan
Hàu nướng hành thơm phức - Ảnh: Mỹ Tuyết

Động tác ăn hàu nướng cũng điệu nghệ không kém. Người ăn không cần dùng đũa muỗng, cứ lấy một tay cầm cái vỏ có chứa thịt hàu nướng thơm loáng nước mỡ vừa nướng xong, tay kia lấy cái thìa cho vào thêm tí nước mắm ngon vào con hàu rồi đưa lên, nghiêng vào miệng húp một cái mới đã làm sao.

Mỗi lần thưởng thức một con hàu nướng là cái ngon ngọt cứ thôi thúc mình muốn ăn mãi. Sau mỗi động tác như vậy, người dùng nhấm thêm tí rượu ngon thì cảm giác mới lâng lâng khó tả. Ăn hàu nướng “chạy” bên lò than thế này ngon hơn ăn theo các kiểu chế biến nướng một lần. 

Được thưởng thức món hàu nướng chính hiệu ngon, bổ rẻ bên bờ đầm mát rượi thì còn gì thú vị bằng. 

Mỹ Tuyết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.