Ăn bún cá Nha Trang ở Sài Gòn

18/09/2013 12:49 GMT+7

Du nhập vào Sài Gòn khá lâu, bún cá Nha Trang vẫn giữ màu nước lèo trong vắt cùng vị ngọt thanh đặc trưng, sợi bún nhỏ, nổi lên miếng chả cá vàng ươm, lát cà chua đỏ, vài cọng hành xanh mơn ăn kèm với rau xà lách, rau thơm, giá sống rất hấp dẫn. Bún cá là một lựa chọn tốt cho sức khỏe trong thời đại chất đạm từ heo, bò, gà đã trở nên dư thừa với nhiều cư dân thành thị. Nếu thích loại bún cá vị thanh đạm mà cũng không kém phần đậm đà, bạn có thể tìm ăn bún cá Nha Trang ở Sài Gòn. Những người sành ẩm thực Nha Trang cho rằng, về Nha Trang mà không tìm ăn bún chả cá, bún sứa hay bún cá dầm thì coi như là chưa về. Khác với bún cá ở các thành phố biển khác, phiên bản bún cá Nha Trang có nước lèo gần như trong vắt và vị nêm cũng thanh tao hơn hẳn.

 Ăn bún cá Nha Trang ở Sài Gòn 1
Bún cá dầm ăn kèm chả cá đặc trưng của Nha Trang

Du nhập vào Sài Gòn khá lâu, bún cá Nha Trang vẫn giữ màu nước lèo trong vắt cùng vị ngọt thanh đặc trưng, sợi bún nhỏ, nổi lên miếng chả cá vàng ươm, lát cà chua đỏ, vài cọng hành xanh mơn ăn kèm với rau xà lách, rau thơm, giá sống rất hấp dẫn.

Bún cá là một lựa chọn tốt cho sức khỏe trong thời đại chất đạm từ heo, bò, gà đã trở nên dư thừa với nhiều cư dân thành thị. Nếu thích loại bún cá vị thanh đạm mà cũng không kém phần đậm đà, bạn có thể tìm ăn bún cá Nha Trang ở Sài Gòn.

Những người sành ẩm thực Nha Trang cho rằng, về Nha Trang mà không tìm ăn bún chả cá, bún sứa hay bún cá dầm thì coi như là chưa về. Khác với bún cá ở các thành phố biển khác, phiên bản bún cá Nha Trang có nước lèo gần như trong vắt và vị nêm cũng thanh tao hơn hẳn.

Vị dai tự nhiên của chả cá Nha Trang là nhờ dùng cá thu tươi, cá nhồng, cá đối... Chỉ cần làm từ cá tươi là chả sẽ tự dai, mà không phải dùng thêm bột hay hàn the. Khi ăn vào có cảm giác sựt sựt, vị ngọt tự nhiên cùng mùi thơm dịu.

Ở Sài Gòn, số lượng quán bán bún chả cá Nha Trang đếm trên đầu ngón tay, có lẽ vì giá thành của tô bún khá cao do chi phí vận chuyển chả cá tươi từ Nha Trang về Sài Gòn. Một nơi bán bún chả cá Nha Trang thuộc hàng phong phú nhất có thể kể đến quán 49 - đặc sản Nha Trang trên đường Đinh Tiên Hoàng (quận 01).

Ăn bún cá Nha Trang ở Sài Gòn 2
Tô bún sứa và chả cá với phần nước lèo trong vắt đặc trưng

Ăn bún cá Nha Trang ở Sài Gòn 3
Vị dai tự nhiên của chả cá Nha Trang là nhờ dùng cá thu tươi, cá nhồng, cá đối

Ăn bún cá Nha Trang ở Sài Gòn 6
Bún ăn kèm rau xà lách, rau thơm và giá, chấm với tương ớt 

Tô bún cá ở đây nước trong veo, sợi bún nhỏ, nổi lên miếng chả cá hấp vị ngọt lịm, chả cá chiên vàng ươm, lát cà chua đỏ, vài cọng hành xanh mơn, ăn kèm rau xà lách, rau thơm và giá. Cho vào một chút ớt sa tế, vài lát ớt xanh cay, hăng xè rất đã.

Bạn có thể gọi tô bún chả cá sứa để gợi nhớ về Nha Trang, vì bún sứa của thành phố biển này nổi tiếng hơn cả. Người dân xa quê lâu ngày, khi trở về Nha Trang nhất định phải tìm món bún sứa mang đậm văn hóa ẩm thực miền Trung, ngọt lừ tự nhiên mà không ngán chút nào.

Sứa để nấu bún là loại nhỏ bằng đầu ngón chân cái hoặc ngón tay cái, màu trắng đục, thành dày, nhìn giống như cơm trái dừa nước. Loại sứa này do các ngư dân vớt tận các đảo xa, không gây ngứa khi ăn. Ăn bún sứa phải thật nóng và cay mới đã.

 Ăn bún cá Nha Trang ở Sài Gòn 4
Sứa để nấu bún là loại nhỏ bằng đầu ngón chân cái hoặc ngón tay cái, màu trắng đục,
thành dày, nhìn giống như cơm trái dừa nước

Ăn bún cá Nha Trang ở Sài Gòn 5
Cá ngừ nấu mẳn cũng là một món hấp dẫn nên thử qua

Một món ngon nữa của Nha Trang là bún cá ngừ nấu mẳn (không quá lạt, không quá mặn), cách nấu này rất độc đáo vì không giống canh cũng chẳng giống kho. Bắc nồi nước lên bếp, nước sôi thì cho chút muối, đường. Sau đó cho cá đã ướp vào (không cho nước ướp cá, vì nấu sẽ đục), thêm vài củ hành tím, cà chua và đun lửa liu riu. Món ăn này chỉ ngon khi nấu bằng cá tươi.

Ngoài ra, món bún cá dầm cũng rất hấp dẫn. Gọi là bún cá dầm vì khi nấu nước lèo, cá được lọc xương rồi dầm thành từng mảnh nhỏ để nấu. Bún cá dầm đúng chuẩn chỉ nấu duy nhất hai loại cá là cá cờ hoặc cá bò.

 

Bún cá dầm đối với người Nha Trang cũng giống như phở đối với người Hà Nội hay mì Quảng đối với người Quảng Nam. Là sự thân thuộc, là niềm nhớ mỗi khi trông về quê nhà...

Một trải nghiệm thật thú vị giữa Sài Gòn đông đúc, để thấy ẩm thực Việt còn rất nhiều điều hay để khám phá.

P.V

Ăn bún cá Nha Trang ở Sài Gòn 7 

Quán 49 - Đặc sản Nha Trang
49 Đinh Tiên Hoàng, phường Đakao, quận 01
Mở cửa: sáng từ 7h đến 2h30 trưa, chiều từ 4h đến 10h30 tối
Giá: Bún chả cá (45.000đ/tô), bún cá dầm (50.000đ/tô), bún cá ngừ kho mẳn (68.000đ/phần), bún chả cá sứa (55.000đ/tô)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.