Ấm lòng bánh tráng nướng ngày mưa

18/07/2014 11:49 GMT+7

Điều làm nên vị đặc trưng cho bánh tráng nướng Đức Linh (Bình Thuận) chính là ở nguyên liệu. Bánh tráng được mua tận Trảng Bàng, cắt tròn, không dày mà cũng không mỏng. Khi nướng lên bánh phải thơm mùi dừa và có độ dẻo cần thiết để có thể cuộn lại.

Không khí se lạnh của những ngày mưa làm người ta chỉ muốn nằm nhà quấn chăn và thưởng thức các món ăn nóng hổi. Năm nay mưa lại về, mang lại không khé se lạnh quen thuộc. Và tôi nhớ đến nào lòng món bánh tráng quen thuộc ở quê mình…

>> Nhớ cháo lòng ngày mưa
>> Chiều mưa nhớ tô canh cá nấu su hào

Ấm lòng bánh tráng nướng ngày mưa 1
Món bánh tráng nướng mang hình dáng rất dân dã, gắn liền với thời học sinh - Ảnh: Hồng Trâm

Quán nằm gọn trong căn nhà tuềnh toàng ở hẻm Hoài Hiển trên đường Trần Hưng Đạo thị trấn Đức Tài (Đức Linh - Bình Thuận). Quán không có tên, đã hoạt động gần 10 năm nay chỉ chuyên bán một món ăn độc nhất : bánh tráng nướng cuộn bên trong nhiều gia vị đặc biệt. Vì đông khách nên chủ quán đã cho cả 5 cô con gái xinh đẹp của mình ra phụ bán.

Quán thường bán từ đầu giờ chiều đến tận đêm khuya. Bất kể ngày nắng hay ngày mưa, quán đều mở cửa đón khách. Nhưng có lẽ, quán đông khách nhất là vào những ngày mưa dầm...

Tiếp xúc với chủ quán, ông tươi cười kể lại bằng một giọng nói rặt Quảng Ngãi: “Thật ra bánh tráng nướng là món ăn vặt phổ biến ở mọi nơi. Nhưng gia đình đã “cải biến” để trở thành món ăn đặc thù của vùng đất Đức Linh này. Có thể nói nó khác bánh tráng trộn ở Sài gòn, hay thậm chí là bánh tráng phơi sương cuốn thịt luộc của Tây Ninh".

Ông thật thà kể lại với chúng tôi, điều làm nên vị đặc trưng cho bánh tráng nướng Đức Linh đó chính là ở nguyên liệu. Bánh tráng được mua tận Trảng Bàng, cắt tròn, không dày cũng không mỏng. Khi nướng, bánh phải thơm mùi dừa và có độ dẻo cần thiết để có thể cuộn lại.

Công đoạn đầu tiên, một lớp bơ mỏng được quét đều lên mặt bánh để tăng thêm độ béo và tạo mùi thơm. Sau đó quét tiếp một lớp mắm ruốc đặc trưng. Loại mắm này được chế biến bằng cách nấu chín mắm ruốc sống trộn thịt heo xay nhuyễn và một số gia vị. Một ít mỡ hành cùng bánh mì khô chiên giòn được tán đều rải khắp mặt bánh. Cuối cùng, cà rốt xắt sợi và trứng cút luộc thái mỏng được cho vào giữa kéo thành hàng dài. Đã xong công đoạn chế biến, bánh được đưa lên bếp nướng chín. Nhìn chỗ than hồng rực đỏ, hòa cùng mùi thơm của bánh khi nướng cũng đủ làm khách ngồi đợi cảm thấy cồn cào.

Khi bánh gần chín, người nướng khéo léo dùng một cây đũa cả, gấp bánh lại thành hình ống tròn . Thế là đã hoàn tất món bánh tráng thơm ngon mà đơn giản.

Ấm lòng bánh tráng nướng ngày mưa 2
Nhân bánh đơn giản với nhiều màu sắc đẹp mắt - Ảnh: Hồng Trâm 

Bánh tráng vừa nướng xong, nóng hổi và thơm phức, ăn kèm cùng tương ớt. Cắn một miếng, bao nhiêu vị thơm ngon đọng ngay trên đầu lưỡi. Nào là vị cay của tương, vị mặn và ngọt thịt của mắm, hương béo của bơ, cà rốt giòn sừn sựt. Đặc biệt, ngon nhất là vị thơm đặc trưng của trứng gà hòa cùng cái giòn tan của bánh mì chiên và vỏ bánh tráng bên ngoài. Cắn một miếng. Ngậm lại. Hương vị nồng ấm dâng trào, người ăn lại muốn cắn thêm miếng nữa.

Ở quán này, bánh không bao giờ nướng trước để không bị mất đi độ giòn. Lúc có người gọi, những cuốn bánh được nướng nhanh thoăn thoắt lần lượt ra bàn. Bánh tráng nướng vừa ngon mà lại rẻ. 3000đ một cuốn đã thu hút rất đông người đến ăn. Trong đó phải kể đến học trò các trường trong huyện. Hằng ngày, những các em học sinh cấp 2, cấp 3 thường hay đến quán thưởng thức vài cuốn bánh cho đã thèm.

Quán tuy nhỏ, món ăn đơn giản nhưng lại đủ làm ấm lòng người giữa tiết trời se lạnh. Người Đức Linh tha phương thường hay vấn vương hương vị của món ăn đầy tính dân dã này. Riêng tôi, vào mỗi dịp lễ, hè trở lại quê nhà thường hay rủ bạn học cũ ra quán, vừa ăn, vừa ôn lại chuyện xưa. Kỷ niệm ùa về như thắm đượm thêm tình thân ái ngày nào...

 

Hồng Trâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.