Âm nhạc và nhân cách

05/12/2015 05:39 GMT+7

Gu âm nhạc của một người có thể tiết lộ nhiều thông tin chính xác về tính cách của họ, và giới khoa học cho rằng có thể sử dụng giai điệu trị liệu cho con người.

Gu âm nhạc của một người có thể tiết lộ nhiều thông tin chính xác về tính cách của họ, và giới khoa học cho rằng có thể sử dụng giai điệu trị liệu cho con người.

Tính cách của con người hướng họ đến những dòng nhạc cụ thể - Ảnh: Learning-mind.comTính cách của con người hướng họ đến những dòng nhạc cụ thể - Ảnh: Learning-mind.com
Theo phân tích của chuyên gia tâm lý học David Greenberg của Đại học Cambridge (Anh), âm nhạc chiếm gần 20% trong tổng số giờ thức của cả đời người, nhưng tác động của chúng lại khác nhau trong mỗi trường hợp.
Có người cứ ngân nga mãi giai điệu ưa thích, có người nghe nhạc là nhảy, trong khi không ít người chẳng thể nào bắt đúng tông của bài nhạc. Hiện giới chuyên gia tâm lý học đã bắt đầu khai mở những bí mật có liên quan đến sự trải nghiệm âm nhạc ở người.
3 nhóm chính
Báo cáo được đăng tải trên chuyên san PLOS One của Đại học Cambridge đã phân loại tính cách con người theo 3 nhóm chính.
Theo đó, nhóm người đồng cảm (Type E) đặc biệt quan tâm đến suy nghĩ và cảm xúc của người khác. Còn nhóm người hệ thống hóa (Type S) lại thiên về các mô hình, hệ thống và những luật lệ chi phối cả thế giới.
Trong khi đó, những người vừa đồng cảm vừa lý trí hóa được liệt vào dạng “cân bằng”, tức Type B. Kết quả nghiên cứu trong thập niên trước cho thấy 95% số người trên thế giới có thể được phân loại theo phương pháp này, và giúp dự đoán được kha khá hành vi của từng cá nhân. Và lần đầu tiên trong lịch sử, chuyên gia Greenberg và đồng sự Anh đã chứng tỏ có thể dự đoán hành vi liên quan đến âm nhạc dựa trên 3 nhóm lớn này.
Để rút ra kết luận về hiện tượng trên, các nhà khoa học của Đại học Cambridge đã thực hiện nhiều cuộc nghiên cứu đối với hơn 4.000 người tham gia. Kết quả cho thấy, người nhóm E chuộng những dòng nhạc êm dịu, ướt át, bày tỏ những tâm trạng buồn bã và chiều sâu của cảm xúc, như R&B, rock nhẹ, tự sáng tác - tự hát.
Bên cạnh đó, người nhóm S lại ưa thích các giai điệu mạnh mẽ như rock nặng, nhạc punk và heavy metal. Họ cũng nghiền những bài hát có chiều sâu trí tuệ và độ phức tạp như các dòng nhạc cổ điển. Về phần mình, người Type B có xu hướng chọn những dòng nhạc cung bậc rộng hơn so với 2 nhóm còn lại.
Trong báo cáo mới nhất của nhóm chuyên gia Anh được công bố trên chuyên san Journal of Research of Personality, tính cách con người có thể dự đoán năng lực âm nhạc của họ, dù có người chẳng chơi nhạc cụ nào, có nghĩa là những người này có khiếu âm nhạc tiềm ẩn nhưng chưa được khai phá.
Các chuyên gia hy vọng những cuộc nghiên cứu về gu âm nhạc và sự liên hệ với tính cách con người có thể trở thành thông tin hữu ích cho giới giáo viên, các bậc cha mẹ, bác sĩ. Dựa trên những thông tin này, họ có thể khám phá tài năng ở con trẻ, trong khi giúp những đối tượng gặp khó khăn trong giao tiếp tìm được cách bày tỏ bản thân dễ dàng hơn, theo báo cáo trên chuyên san Empirical Musicology Review.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.