Ấm lòng tết trong bệnh viện

Liên Châu
Liên Châu
02/02/2019 22:12 GMT+7

28 tết, các bệnh nặng phải ăn tết trong bệnh viện không chỉ được duy trì chế độ thuốc men tốt nhất, mà còn được các điều dưỡng chăm sóc tận tình.

Tại Bệnh viện Bạch Mai, Khoa Nội thần kinh luôn là “điểm nóng” bởi hàng ngày nhiều bệnh nhân nhập viện đều trong tình trạng nặng do tai biến, đột quỵ. Những ngày tết, bệnh nhân nặng điều trị nội trú tại Khoa Nội thần kinh vẫn không giảm, hầu như luôn duy trì ở mức 45 - 50 bệnh nhân nặng nằm tại phòng Cấp cứu và Hồi sức tích cực. Đây là các nhân đặc biệt cần được chăm sóc toàn diện.
Tại phòng Hồi sức tích cực, hai nữ điều dưỡng cùng chăm sóc bệnh nhân nam 49 tuổi bị tai biến mạch máu não không có khả năng vận động. Các điều dưỡng khéo léo và tỉ mỉ lau mặt cho bệnh nhân, hút dịch, trở mình cho người bệnh để bệnh nhân không bị tì đè và không bị mỏi do nằm lâu một tư thế.
Những suất ăn miễn phí phù hợp cho các bệnh nhân bị rối loạn nuốt điều trị tại Khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai Ảnh Liên Châu
Chị Nguyễn Thị Thu Hiền, điều dưỡng trưởng của Khoa Nội thần kinh, cho hay cùng với chế độ thuốc men tiêm truyền được các điều dưỡng thực hiện theo đúng y lệnh của thầy thuốc, trong những ngày nghỉ tết, các bệnh nhân nặng vẫn được chăm sóc toàn diện: vệ sinh răng miệng 2 lần/ngày; vệ sinh cá nhân; bệnh nhân được tắm hàng ngày ngay cả khi trời lạnh, vì nhiệt độ trong phòng luôn giữ ấm.
“Vệ sinh sạch cũng giúp người bệnh có cảm giác thoải mái hơn, ngay cả khi họ không thể diễn đạt bằng lời nói do bệnh tật”, chị Hiền chia sẻ.
“Đặc biệt, nhiều bệnh nhân do tai biến, đột qụy gây rối loạn nuốt nên chúng tôi sẽ đánh giá mức độ rối loạn nuốt để có chế độ ăn phù hợp. Chế độ ăn giúp bệnh nhân đảm bảo dinh dưỡng, giúp bệnh nhân không bị sặc gây viêm phổi, tăng hiệu quả điều trị. Có 4 mức độ rối loạn nuốt tương đương với 4 chế độ ăn lỏng, đặc hoặc mịn hay cơm nát. Với trường hợp nặng sẽ được ăn qua đặt ống sode dạ dày hoặc truyền nhỏ giọt", chị Hiền cho hay.
Chế độ thuốc men được đảm bảo nghiêm ngặt cho bệnh nhân nặng phải đón tết trong bệnh viện Ảnh Liên Châu
Ngày tết bệnh nhân nặng không giảm trong khi nhân lực trực ít hơn ngày thường, nên các điều dưỡng sẽ vất vả hơn, mỗi người sẽ đảm nhận chăm sóc 4 - 5 bệnh nhân, trong khi ngày thường mỗi điều dưỡng chăm sóc 2 bệnh nhân.
“Tết đến, xuân về ai cũng muốn được ở nhà cùng người thân trong gia đình, nhưng do công việc, chúng tôi vẫn không nề hà. Tất các các thành viên trong kíp trực tết đều xác định công việc của mình có đặc thù riêng và phải luôn hoàn thành”, chị Thu Hiền bày tỏ. 
Ông Nguyễn Minh Tâm, chăm bố đẻ 91 tuổi là bệnh nhân bị tai biến điều trị tại Khoa Nội thần kinh từ hơn 2 tháng qua, bày tỏ: “Không có điều gì để chê trách các bác sĩ, điều dưỡng ở khoa. Bệnh của bố tôi quá nặng, lại tuổi cao, trong suốt thời gian nằm ở đây được điều trị, chăm sóc rất tận tình”.
Ngày tết các kíp trực vất vả hơn do đông bệnh nhân nặng điều trị tại Khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai Ảnh Liên Châu
Theo PGS-TS Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, những ngày tết mỗi ngày có khoảng 2.000 bệnh nhân nội trú trong toàn viện, tất cả các suất ăn đều được bệnh viện miễn phí; công tác chuyên môn đảm bảo tối đa như ngày thường.
Cùng với đó, khoa Khám bệnh vẫn duy trì các bàn khám để tất cả trường hợp đến bệnh viện đều được tiếp đónm chẩn đoán. “Các thầy thuốc đều hiểu không ai muốn đến bệnh viện vào ngày tết, do đó, khi người dân đến bệnh viện những ngày này là họ thực sự mong muốn nhận được sự hỗ trợ y tế tốt nhất. Tập thể y, bác sĩ của bệnh viện dù trực tiếp khám chữa bệnh hay các bộ phận cận lâm sàng, dược, dinh dưỡng… đều cố gắng làm tốt chuyên môn, hỗ trợ bệnh nhân tốt nhất”, ông Quốc Anh chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.