Ấm lòng bác sĩ ở TP.HCM giúp người dân: 'Ai cần cứ gọi'

17/07/2021 10:48 GMT+7

Giữa những ngày TP.HCM giãn cách theo Chỉ thị 16, hội nhóm “Giúp nhau mùa dịch” của các y bác sĩ được thành lập ngay trên mạng xã hội Facebook với nhiều chuyên khoa khác nhau sẵn sàng tư vấn miễn phí, kịp thời cho người bệnh.

Mới lập ngày 12.7 nhưng hội nhóm công khai này đến hôm qua đã gần 40.000 thành viên. Mỗi ngày có rất nhiều bài đăng của các y bác sĩ (BS) ở khắp nơi nhận tư vấn miễn phí cho các bệnh nhân, những người đang gặp vấn đề về tâm lý, sức khỏe..., thậm chí là những người đang ở trong khu cách ly.

Khám bệnh miễn phí

Vừa đăng bài viết được vài giờ đồng hồ, BS Trần Văn Dương - chuyên khoa ngoại, Trưởng phòng khám đa khoa Sài Gòn Medic (H.Bình Chánh) cho biết đã nhận gần 100 cuộc điện thoại nhờ tư vấn chỉ trong một buổi chiều. BS Dương thông tin hiện tại nhóm gồm có một BS chuyên khoa nhi, nội khoa, ngoại khoa và một BS siêu âm cùng điều dưỡng, nhân viên phòng khám. Phòng khám hiện không nhận các bệnh thông thường nhưng vẫn nhận bệnh cấp cứu, tai nạn, những bệnh nhân ở trong khu cách ly không đi khám bệnh được. Tất cả hoạt động đều là miễn phí.

Sáng 17.7: Có 2.106 ca Covid-19, TP.HCM nhiều nhất với 1.769 ca

Đội ngũ BS và điều dưỡng được chia thành 3 đội, trong đó có một đội trực điện thoại online tư vấn cho bệnh nhân gọi điện đến. Bệnh nhân có thể gọi nếu có bất kỳ vấn đề gì về sức khỏe, trong trường hợp cần thiết sẽ đến tận nơi. Với những bệnh nhân ở khu cách ly không ra ngoài mua thuốc được sẽ cung cấp thuốc từ phòng khám và hoàn toàn miễn phí, một số bệnh nhân có thể test Covid-19 miễn phí.
Hội nhóm với gần 40.000 thành viên dù mới lập ngày 12.7 và nhiều thắc mắc của người dân được các bác sĩ tư vấn online Ảnh: Chụp màn hình

Hội nhóm với gần 40.000 thành viên dù mới lập ngày 12.7 và nhiều thắc mắc của người dân được các bác sĩ tư vấn online

Ảnh: Chụp màn hình

“Trong những lúc khó khăn giúp được bà con, tôi rất vui. Chi phí xăng xe, đồ bảo hộ đều là phòng khám tự chi. Vào trong bệnh viện dã chiến, thực sự tôi muốn rớt nước mắt…”, BS Dương tâm sự. BS Dương có vợ gần 2 tuần tới là sinh em bé nhưng hơn một tháng nay anh chưa thể về nhà.
BS Thái Xuân Đào, chuyên khoa mắt tại Bệnh viện đa khoa Vạn Hạnh, chia sẻ: “Ai cần lúc này thì mình sẵn sàng giúp, nếu không gọi điện được có thể nhắn tin sau đó mình trả lời lại ngay”.

Trách nhiệm và danh dự người ngành y

BS Phan Xuân Trung (BS đa khoa, Trung tâm y khoa Medic Hòa Hảo) là người kêu gọi và thành lập nhóm Giúp nhau mùa dịch. Nhóm gồm các cá nhân đang hoạt động trong ngành y tế như BS, dược sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên… nhằm hỗ trợ tư vấn bệnh nhân online.
Chia sẻ về lý do thành lập, BS Trung nói: “Khi dịch bệnh bùng phát, cơ quan của tôi đóng cửa thì những bệnh nhân của tôi không đi khám được. Ngay trong gia đình tôi, có mẹ già cần làm xét nghiệm. Mọi khi có dịch vụ xét nghiệm tại nhà nhưng bây giờ dịch vụ này cũng bị cắt luôn”. BS Trung bày tỏ đây là thời điểm cần đến bổn phận, vai trò, trách nhiệm và danh dự của người làm ngành y. Các BS với nhiều chuyên khoa từ răng - hàm - mặt, da liễu, mắt đến thần kinh, tâm lý đều tham gia. Nhiều bác sĩ ở tỉnh cũng tham gia khiến ông rất cảm động.

Sáng 17.7: TP.HCM thêm tới 1.769 ca Covid-19, 378 ca đang điều tra dịch tễ

Trong đó có BS Nguyễn Văn Phúc, chuyên khoa vật lý trị liệu và phục hồi chức năng, dù ở Hà Nội nhưng vẫn tham gia hỗ trợ online. BS Phúc bộc bạch: “Tôi giúp được gì từ xa thì giúp thôi, hoàn toàn miễn phí. Nếu bệnh nhân gặp các bệnh như thoái hóa cột sống, đốt sống cổ, thắt lưng thì tôi sẽ gửi video bài tập theo chuẩn quốc tế để họ tự tập tại nhà”.
BS CKI Trần Thị Đoan Trang (phòng khám da liễu ở Bình Thạnh) chia sẻ: “Mùa này bệnh lý về da khá nhiều vì thời tiết, tâm lý lo lắng và thói quen thức khuya, căng thẳng. Tôi nhận tư vấn miễn phí cho bệnh nhân qua Zalo, Facebook. Người bệnh có thể chụp hình hoặc quay video rồi gửi qua cho tôi coi. Tôi không giới hạn thời gian cho bệnh nhân, ca nào cần thiết thì gọi điện trực tiếp”. Cứ thế, tấm lòng của các y, BS được sẻ chia cùng hàng ngàn câu hỏi về bệnh lý được người dân TP.HCM đăng tải liên tục trong những ngày dịch bệnh khó khăn này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.