Ả Rập Xê Út: Y án phạt ngàn roi người đòi bình đẳng giới

08/06/2015 12:30 GMT+7

(TNO) Tòa án tối cao Ả Rập Xê Út hôm 7.6 ra phán quyết y án phạt đánh 1.000 roi đối với Raif Badawi - nhân vật đấu tranh đòi bình đẳng giới và quyền tự do cá nhân trên mạng.

(TNO) Tòa án tối cao Ả Rập Xê Út hôm 7.6 ra phán quyết y án phạt đánh 1.000 roi đối với Raif Badawi - nhân vật đấu tranh đòi bình đẳng giới và quyền tự do cá nhân trên mạng.

Biểu tình đòi trả tự do cho ông Badawi trước sứ quán Ả Rập Xê Út ở Hà Lan - Ảnh: AFP
Ngoài án phạt 1.000 roi, ông Badawi còn bị mức án 10 năm tù giam và phạt tiền 266.000 USD, theo báo The Wall Street Journal (Mỹ).
Ông Badawi là người đã lập blog Saudi Liberal Network (Mạng tự do Ả Rập Xê Út), chủ trương đấu tranh đòi cải cách, trong đó có cải cách quyền tự do cá nhân cũng như đòi bình đẳng giới. Ở Ả Rập Xê Út, phụ nữ chịu rất nhiều thiệt thòi, thậm chí bị cấm lái xe.
Hồi năm 2014, ông Badawi bị kết tội phỉ báng đạo Hồi và tội phạm mạng. Ông kháng án nhưng đã phải chịu 50 roi đầu tiên trong án phạt 1.000 roi. Ông có thể phải lãnh 950 roi còn lại ngay trong tuần này.
Đã có nhiều chống đối từ bên trong và ngoài Ả Rập Xê Út về hình phạt theo kiểu trung cổ này. Cũng có nhiều lo ngại rằng Badawi khó lòng sống sót sau khi bị phạt 950 roi.
Đây đã là phán quyết cuối cùng sau một thời gian dài ông Badawi kháng án. Ông chỉ còn một hy vọng cuối cùng: được Quốc vương Salman ân xá.
Sức ép của cộng đồng quốc tế đang gia tăng đối với Quốc vương Salman, người mới lên ngôi hồi đầu năm nay và được đánh giá là có tư tưởng cải cách.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.