80 con heo nhiễm chất cấm suýt vào Vissan: Phải phạt nặng người lợi dụng VietGAP

29/04/2016 08:06 GMT+7

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc sau khi Thanh Niên ngày 28.4 đăng bài 80 con heo nhiễm chất cấm suýt vào Vissan .

Phải giám sát chặt chẽ
VietGAP là tiêu chuẩn để người dân tin tưởng vào sản phẩm sạch, vì vậy nếu có sự lợi dụng VietGAP để kinh doanh thì rất tai hại, làm xói mòn niềm tin vào một tiêu chuẩn được nhà nước chứng nhận. Mặt khác, không loại trừ có nhiều sản phẩm khác, nhiều loại hàng hóa khác núp bóng tiêu chuẩn này để lũng đoạn thị trường, do vậy phải giám sát kỹ. Nếu không kịp thời phát hiện thì số thịt heo bị nhiễm chất cấm ấy lên bàn ăn mọi nhà mà vẫn mang “mác” Vissan. Đó là điều không thể chấp nhận được.
Văn Hoàng (Q.Phú Nhuận, TP.HCM)
Ai kiểm định heo có chất cấm ?
Theo lời ông Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y Đồng Nai thì “trong quy trình kiểm dịch không có thủ tục xét nghiệm chất cấm”. Vậy xin hỏi, ai kiểm định heo có chất cấm? Salbutamol là chất độc hại, thịt heo nhiễm salbutamol không thể ăn, nhưng lại được cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thì khác nào hợp thức hóa cho chất độc vào dạ dày của người dân. Từ phát biểu này, cho thấy một lỗ hổng rất lớn trong quy trình kiểm định heo cho xuất ra thị trường. Lâu nay chúng ta cứ tin rằng heo qua kiểm dịch là heo sạch, hóa ra không phải vậy!
Ngọc Thiên (TP.Biên Hòa, Đồng Nai)
Rất nguy hiểm !
Việc lợi dụng tiêu chuẩn VietGAP để trà trộn heo bẩn, heo nhiễm chất cấm vào để qua mặt cơ quan chức năng và lừa người tiêu dùng là hành vi rất nguy hiểm. Theo tôi, nhà nước phải có biện pháp mạnh hơn nữa. Trong trường hợp này, không chỉ là kinh doanh heo nhiễm chất cấm mà còn là hành vi lợi dụng tiêu chuẩn nhà nước để lừa người tiêu dùng, sẽ ảnh hưởng rất nguy hại đến tiêu chuẩn VietGAP mà nhà nước ra sức đầu tư, tuyên truyền.
Trần Văn Minh (Q.Gò Vấp, TP.HCM)
Nên thu hồi giấy chứng nhận VietGAP
Đối với hành vi kinh doanh gian dối của ông Nguyễn Văn Toàn, Vissan quyết định chấm dứt hợp đồng là rất đúng, nhưng cơ quan chức năng cần xác định ông Toàn có còn đủ độ tin cậy để giữ tấm giấy chứng nhận VietGAP hay không? Theo tôi, hành vi làm ảnh hưởng đến một tiêu chuẩn của nhà nước, làm mất niềm tin của người dân với tiêu chuẩn VietGAP là không thể tha thứ được, vì vậy cần phải thu hồi giấy chứng nhận VietGAP đã cấp cho công ty ông này.
Hoàng An (Q.4, TP.HCM)
Ban CTBĐ (tổng hợp)
       
Rõ ràng vì hám lợi mà những người kinh doanh thịt heo bất chấp các quy định pháp luật, bất chấp đạo đức, tìm mọi cách tiêu thụ heo bị nhiễm chất cấm. Hành vi này không thể chấp nhận được, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan để xử lý nghiêm, nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Mai Anh Sáng (Q.9, TP.HCM)
       
Một số kẻ lợi dụng “mác” VietGAP để đem nông sản, thực phẩm bẩn lừa bán cho người tiêu dùng thì rõ ràng là họ chẳng coi ai ra gì. Nhưng liệu những kẻ này có thực hiện hành vi này một mình được không, nếu không có sự tiếp tay của một cá nhân, tổ chức liên quan, bởi đây không phải là vụ việc xảy ra lần đầu tiên.
Lê Thị Thùy Trang (Q.12, TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.