8 trẻ đuối nước ở Hòa Bình: Bi ai 8 đám tang trong ngõ nhỏ chưa đầy 500 m

22/03/2019 11:23 GMT+7

Những tiếng khóc thâu đêm, ai oán từ con ngõ nhỏ chưa đầy 500 m nhưng có đến 8 đám tang của các cháu bị đuối nước khi tắm ở sông Đà, khiến những ai chứng kiến không khỏi quặn lòng thương xót.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc 8 cháu bé thuộc Trường tiểu học Hữu Nghị và Trường trung học cơ sở Hữu Nghị (tỉnh Hòa Bình) đuối nước thương tâm khi đi tắm ở sông Đà vào chiều 21.3, chúng tôi có mặt tại đường Phạm Hồng Thái (phường Hữu Nghị, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình), nơi gia đình, người thân các nạn nhân đang vật vã trong nỗi đau mất con đột ngột.

Tang thương bao trùm ngõ nhỏ

Càng tiến sâu vào ngõ nhỏ nằm bên đường Phạm Hồng Thái, chúng tôi lặng người khi chứng kiến chưa đầy 500 m mà có tới 8 đám tang, có đoạn ngõ 2 đám chỉ cách nhau vách tường rào. Dọc con ngõ, ánh sáng vàng leo lắt từ những chiếc đèn đường rọi vào tấm cáo phó. Dòng người lặng lẽ tới thăm viếng các nhà có con bị nạn, không ai thốt nên lời, mắt đỏ hoe ngấn lệ vì thương xót.
Những tấm cáo phó dựng vội dọc đường vào ngõ xóm có 8 em học sinh đuối nước Ảnh Trần Hùng
“Chiều nay, nhìn những chiếc xe lần lượt chở thi thể các cháu về mà ai cũng lặng người, đau xót. Cả 8 cháu đều ở cùng khu, gần nhà nhau nên tiếng khóc bi ai của người thân vang động cả xóm khiến mọi người không cầm nổi nước mắt!”, một người dân tại đây xót xa nói.
Mọi người tới thăm hỏi, động viên gia đình các cháu gặp nạn Ảnh Trần Hùng
Mắt đỏ hoe, bà Nguyễn Thị Cao (bà nội của cháu Bình Minh, lớp 9A5 Trường trung học cơ sở Hữu Nghị, 1 trong 8 nạn nhân bị đuối nước thương tâm) cho biết, chiều 21.3, cháu Minh xin phép đi đá bóng, đến khoảng 16 giờ thì thấy dân làng hô hoán, báo tin các cháu gặp nạn, bà  vội vàng chạy tới thì thấy thi thể các cháu nằm la liệt, trong đó có Minh.
“Tôi khóc ngất khi chứng kiến cảnh thi thể các cháu nằm la liệt. Bố cháu Minh mất, mẹ gửi gắm cho tôi rồi đi bước nữa. Tôi cứ nghĩ nó đi đá bóng ở bãi cỏ gần nhà, ai ngờ lại ra sông. Sự việc xảy ra bất ngờ quá. Cháu đi rồi thì ai nấu cơm cho bà ăn mỗi ngày, cháu ơi!”, bà Cao nức nở.
Anh Bùi Văn Luận (bố cháu Bùi Việt Cường, học sinh lớp 8A4) cho biết: "Buổi chiều con trai tôi không đi học. Lúc 13 giờ tôi đi làm cháu vẫn ở nhà, sau đó cháu có xin mẹ cho đi đá bóng cùng các bạn ở sân bóng gần nhà, không ai ngờ các cháu lại rủ nhau ra sông chơi".
Các đoàn lãnh đạo tới thăm viếng các cháu gặp nạn Ảnh Trần Hùng
Theo anh Luận, khoảng 15 giờ 30, khi anh đang đi làm thì nhận được hung tin, anh vội lấy xe chạy tới hiện trường thì mọi người không cho anh xuống bờ sông. "Lúc đó tôi chỉ biết đứng trên bờ gào khóc gọi tên con trai mình, rồi cùng mọi người đợi đón thi thể con về nhà", anh Luận đau xót nói.

Tăng cường dạy kỹ năng bơi để giảm thiểu sự việc đau lòng

Tối cùng ngày xảy ra sự việc đau lòng, nhiều đơn vị, lãnh đạo tỉnh Hòa Bình cũng như cấp T.Ư đã có mặt thăm hỏi, động viên gia đình các cháu gặp nạn. Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ Lao động -  Thương binh và Xã hội), cho biết ngay sau khi nhận được thông tin sự việc, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban quốc gia về trẻ em, đã ủy quyền cho ông cùng đoàn xuống chia buồn, động viên gia đình các cháu.
Theo ông Nam, đây là một vụ đuối nước nghiêm trọng, rất tang thương và là bài học chua xót cho tất cả các gia đình, nhà trường, cộng đồng, nhất là các cơ quan nhà nước. Mọi người đều phải nhìn thấy trách nhiệm của mình về vấn đề tăng cường bảo vệ trẻ em.
“Tôi kiến nghị cần tăng cường hơn nữa việc truyền thông, nhắc nhở thường xuyên cho các cháu trong mỗi tiết học, sinh hoạt dưới cờ, nhất là các em vùng ven sông nước cần tuyệt đối tránh đi tắm, đi bơi ở các vùng nước nguy hiểm. Tất cả các nhà trường và gia đình cần tích cực giám sát các cháu hơn nữa và cần triển khai việc dạy bơi và kỹ năng an toàn khi ở dưới nước cho học sinh”, ông Nam nhấn mạnh.
Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), có mặt thăm hỏi, động viên gia đình các cháu nhỏ gặp nạn Ảnh Trần Hùng
Bà Nguyễn Thị Mỹ Bình, Phó chủ tịch UBND, quyền Chủ tịch UBND phường Thịnh Lang (thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình), cho biết do địa bàn nằm ven dòng sông Đà nên công tác tuyên truyền về vấn nạn đuối nước thường xuyên được tổ chức hàng năm cho các cháu.
“Sự việc lần này rất nghiêm trọng, là mất mát lớn đối với gia đình, nhà trường và xã hội. Sắp tới, địa bàn sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường bồi dưỡng kỹ năng bơi lội cho các cháu, để hạn chế tối đa những trường hợp các cháu bị đuối nước xảy ra”, bà Bình thông tin.
Như Thanh Niên đã đưa tin, 15 giờ chiều 21.3, tại bến cảng Thịnh Minh (phường Thịnh Lang, thành phố Hòa Bình) xảy ra vụ đuối nước tập thể. 8 học sinh thuộc Trường tiểu học Hữu Nghị và Trường trung học cơ sở Hữu Nghị (phường Thịnh Lang) rủ nhau ra bến cảng Thịnh Minh, nằm bên bờ sông Đà để tắm, thì bị đuối nước và tử vong. 8 thi thể đã được tìm thấy và bàn giao cho các gia đình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.