6 tác nhân khiến bạn khó ngủ

16/12/2015 08:58 GMT+7

Có nhiều người rơi vào trạng thái khó ngủ nhưng không rõ lý do. Theo trang Style Caster , 6 sai lầm dưới đây có thể là nguyên nhân khiến bạn không thể chợp mắt vào ban đêm.

Có nhiều người rơi vào trạng thái khó ngủ nhưng không rõ lý do. Theo trang Style Caster, 6 sai lầm dưới đây có thể là nguyên nhân khiến bạn không thể chợp mắt vào ban đêm.

Đặt đồng hồ, thiết bị báo thức ngay trên giường có thể gây khó ngủ - Ảnh: ShutterstockĐặt đồng hồ, thiết bị báo thức ngay trên giường có thể gây khó ngủ - Ảnh: Shutterstock
Tập thể dục, vận động mạnh ngay trước khi ngủ
Những bài tập thể dục hay vận động nhẹ có thể sẽ giúp bạn ngủ dễ hơn, nhưng nếu tập luyện mạnh trước khi đi ngủ sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể, là tác nhân khiến bạn khó ngủ hơn.
Không tắt hoàn toàn máy tính, TV, thiết bị di động
Theo nhiều nghiên cứu, ánh sáng xanh từ màn hình máy tính, TV hay các thiết bị di động sẽ gây rối nghiêm trọng đến nhịp sinh học của bạn. Hơn nữa, nó còn cản trở sự phát triển melatonin, loại hormone kích thích sự buồn ngủ, khiến bạn trở nên khó ngủ hơn.
Đặt đồng hồ, thiết bị báo thức ngay trên giường ngủ
Cho dù bạn không thấy nhưng phần ánh sáng từ đồng hồ, thiết bị báo thức có thể xuyên qua mắt và ảnh hưởng đến phần não có chức năng điều chỉnh, kiểm soát giấc ngủ, hạn chế sự thúc đẩy sản sinh ra melatonin. Nếu phải đặt báo thức thì bạn nên để đồng hồ, thiết bị báo thức trên bàn hoặc các vị trí cách giường ngủ khoảng 1-2 m.
Ăn quá nhiều trước khi ngủ
Bạn không nên ăn quá nhiều, ít nhất là 3 tiếng trước khi đi ngủ. Vì điều này không chỉ gây quá tải cho hệ tiêu hóa mà còn làm tăng lượng đường trong máu khiến bạn khó chịu và không có được giấc ngủ chất lượng.
Hút thuốc lá
Nhiều người có thói quen hút thuốc trước khi đi ngủ để có cảm giác thư giãn, thoải mái. Nhưng cũng như caffeine, chất nicotine có trong thuốc lá là một chất kích thích làm cho não hoạt động mạnh hơn, do đó khiến bạn khó ngủ hơn.
Đóng kín cửa sổ
Mùi đồ dùng trong nhà, bụi và cả các vi khuẩn bám trên chăn gối, khí thải do cơ thể người bài tiết ra vào ban đêm có khả năng gây các bệnh liên quan đến đường hô hấp. Vì vậy, nên mở cửa sổ khi ngủ để giữ cho không khí được lưu thông, thoải mái hơn khi ngủ và không bị mệt mỏi, khó thở khi thức dậy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.