6 năm, xây 200 mái ấm cho người nghèo: Tổ đặc biệt có tên... tổ cất nhà

Thanh Dũng
Thanh Dũng
15/04/2019 07:21 GMT+7

Tổ cất nhà từ thiện xã Tân Phú (H.Châu Thành, An Giang) được thành lập từ năm 2013, đến nay đã cất và sửa gần 200 căn nhà cho các hộ nghèo.

Giữa trưa nắng như đổ lửa, các thành viên trong Tổ cất nhà từ thiện xã Tân Phú (H.Châu Thành, An Giang) vẫn chăm chú làm việc. Người cưa cây, bào gỗ, người đặt trụ đá làm sàn… để xây tặng căn nhà cho chị Lê Thị Phượng (28 tuổi, ngụ ấp Tân Thạnh). Hằng ngày, chị Phượng đạp xe chở chổi đi bán ở các vùng quê, còn chồng sống bằng nghề làm thuê nên thu nhập của vợ chồng rất thấp. Cưới hỏi đã lâu nhưng kinh tế quá khó khăn, cả hai phải ở tạm nhà người quen. Căn nhà nhỏ đối với chị Phượng là ước mơ khá xa xỉ. Thế rồi ngày nọ, chị quá bất ngờ khi tổ cất nhà đến liên hệ xây tặng căn nhà mới.
Ông Nguyễn Văn Thanh, Tổ trưởng tổ cất nhà từ thiện, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Tân Phú, cho biết do trong xã còn nhiều hộ khó khăn về nhà ở nên hội quyết định thành lập tổ cất nhà. Tổ hoạt động từ năm 2013 với vài thành viên nhưng hoạt động hiệu quả nên nhiều người đến tham gia.
Đến nay, tổ có hơn 45 thành viên, trong đó có 30 người tham gia xây nhà thường xuyên. Các thành viên trong tổ làm đủ nghề để sống như làm ruộng vườn, có người là thợ mộc, thợ hồ... Dù đời sống còn khó khăn nhưng hay tin chỗ nào cần xây nhà mới là họ có mặt.
Chuyện tử tế: 6 năm, giúp gần 200 mái ấm cho người nghèo
Anh Nguyễn Văn Sang (37 tuổi) tâm sự, anh sống bằng nghề làm ruộng. Kinh tế không mấy khá giả nhưng dù sao vẫn có mái nhà êm ấm để ở nên rất cảm thông với người nghèo không có nhà. Khi hay tin tổ cất nhà từ thiện thành lập, anh tham gia ngay với mong ước giúp người khó khăn có căn nhà ổn định, kiếm kế sinh nhai. Ông Hồ Văn Cảnh (57 tuổi) cũng sống bằng nghề nông, từ nghèo khó mà đi lên nên rất thông cảm với người nghèo. Vì vậy, ông nhiệt tình tham gia tổ đi cất nhà giúp mọi người.
Theo Tổ trưởng Nguyễn Văn Thanh, tổ cất nhà từ thiện hoạt động theo phương châm “ai có tiền thì đóng góp tiền, không có tiền thì góp công sức”. Ngoài sự trợ giúp của các nhà hảo tâm về nguyên vật liệu, các thành viên trong tổ còn thuê đất ruộng rồi thay phiên nhau trồng lúa, khi thu hoạch sẽ sử dụng lợi nhuận từ trồng lúa để hỗ trợ chi phí, vật liệu, chuyên chở... phục vụ việc cất nhà.
Ông Thanh ước tính trung bình mỗi năm, đã cất mới và sửa chữa hơn 30 căn nhà cho hộ nghèo ở trong và ngoài xã. Mỗi căn nhà được xây tặng là nhà sàn, lót ván cây, mái tôn trị giá hơn 15 triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.