6 bí quyết tiền ít nhưng vẫn đi du lịch nhiều

10/09/2017 14:02 GMT+7

Với 4 triệu đồng, tiến sĩ Hà Thanh Vân có thể đi vòng quanh nước Lào.

Thay vì đến nhà hàng sang trọng chị chọn những nơi mang phong cách địa phương giúp chị có những trải nghiệm không giống như một du khách mà như được về nhà.
43 tuổi, nhưng với TS Hà Thanh Vân tuổi tác chỉ là những con số. Nó không hề ngăn trở sở thích ngao du của chị. Niềm đam mê du lịch được chị khắc sâu bằng một hình xăm có dòng chữ Never Stop Exploring trên tay, nghĩa là không bao giờ ngừng khám phá.
Gần như niềm đam mê đã theo hình xăm ngấm sâu vào máu thịt, khiến chị không ngừng bước đi, không ngừng tiến về phía trước.

tin liên quan

Tôi bay trên núi tuyết ở Queenstown
Từ tháng 6, Queenstown bắt đầu vào mùa đông, tuyết phủ trắng những dãy núi trùng điệp xa xôi, thành phố như trở thành một vùng đất không hề có thực.
Chị đã đi qua hơn 30 quốc qua và vùng lãnh thổ, có người từng hỏi chị nếu không đi du lịch, chị sẽ giàu lắm, chị mỉm cười và trả lời đơn giản: “Tôi không bao giờ nhẩm tính và tôi cho rằng số tiền tôi bỏ ra để đi du lịch là xứng đáng. Tôi quan niệm đi du lịch là có cơ hội sống nhiều cuộc đời trong một cuộc đời. Mình có những khoảnh khắc khám phá đời sống khác xa với cuộc sống bình thường hằng ngày. Điều đó cho dù có tiền, cũng chưa hẳn là mua được”.
6 bí quyết tiền ít đi nhiều1
Với chó ngao ở Tây Tạng Ảnh: Nhân vật cung cấp
Điều đặc biệt ở chị là với công việc của một nhà nghiên cứu, giảng viên đại học, dù không tính toán tiết kiệm những chuyến đi để làm giàu về tài sản, nhưng chị có cách rất riêng đi được rất nhiều với số tiền rất ít để những chuyến đi của chị dài hơn, đến được nhiều nơi hơn.
Mẹo du lịch tiết kiệm
Tiến sĩ Hà Thanh Vân chia sẻ 6 cách cơ bản để có thể du lịch khắp nơi với ngân sách không cần đầy ắp tiền:
1 Săn vé máy bay giá rẻ. Chị luôn bám sát và mua kịp các chương trình bán vé giá rẻ dù là nửa đêm.
2 Chọn thời điểm. Chọn đi vào đầu và cuối mùa cao điểm du lịch, khi ấy cảnh sắc vẫn đẹp, nhưng giá dịch vụ, khách sạn, ăn ở chưa quá cao. Chẳng hạn như đi Cửu Trại Câu ở Trung Quốc mùa cao điểm là đi vào tháng 10, tháng quốc khánh của Trung Quốc, nên dịch vụ rất đắt. Nhưng nếu đi vào đầu tháng 11, cảnh vẫn rất đẹp mà chi phí giảm đi 30%.
3 Rủ bạn cùng đi. Nếu không đòi hỏi tiện nghi cao cấp, tận hưởng thì nên ở những phòng chung cho nhiều người, hay ở nhà nghỉ cũng bảo đảm an ninh, vệ sinh, mà giá rẻ.
4 Ăn ngon giá rẻ. Lùng sục những quán ăn địa phương mà ăn, cứ đi trên phố, thấy hàng quán nào có nhiều người dân địa phương lui tới là chỗ đó ngon và giá cả dễ chịu.
5 Dùng cẩm nang. Nên có cuốn sách chỉ dẫn như Lonely Planet để có thể tìm ra những địa điểm hay nhất mà những khách du lịch trước đã tới.
6 Dùng phương tiện công cộng. Tích cực đi những phương tiện công cộng như tàu điện ngầm, xe buýt... chi phí sẽ rẻ đi đáng kể.
Chị chia sẻ: “Theo tôi, du lịch tiết kiệm nhất là Lào và Myanmar. Bởi vì ở những nơi đó du lịch chưa phát triển lắm. Tất nhiên, từ ngày Myanmar mở cửa khách du lịch đến nhiều nên đã khác xưa. Tôi nhớ năm 2008, lần đầu tôi đến Myanmar cùng với một nhóm bạn, là đến thẳng vùng đất Tam giác vàng, nơi trồng thuốc phiện nổi tiếng thế giới. Tôi đã đi theo hành trình của bộ phim Mekong ký sự nhưng giản lược hơn, vẫn ngồi thuyền trên dòng Mekong nhưng vẫn ấn tượng và đỡ tốn chi phí. Trong chuyến đi ấy, hành trình từ TP.HCM qua Nam Lào đến miền bắc Thái Lan sang khu Tam giác vàng chúng tôi chọn đi bằng xe buýt, đi ban đêm để tiết kiệm thời gian và tiền khách sạn. Còn khi đi Lào lần đầu tiên năm 2009, sau này tôi còn quay lại Lào 4 lần nữa, thì tôi cũng đi theo hành trình của Lonely Planet, tìm những khách sạn có giá rất rẻ, nhưng rất an ninh có 3 USD một đêm. Trên đất Lào thì cũng tận dụng tối đa xe bus của Lào vì giá rẻ, ăn ở những quán ăn địa phương ngon mà không đắt. Nhìn chung, du lịch ở những nước chưa phát triển thì bao giờ cũng tiết kiệm hơn những nước đã phát triển. Chẳng hạn, với số tiền 4 triệu đồng, tôi đã đi hết tất cả đất nước Lào, song cũng hành trình như vậy, các công ty du lịch bán giá tour là 17,5 triệu đồng”.
Đam mê cảm giác tự do khám phá, chị Hà Thanh Vân tự lên lịch trình, cân đối chi phí, nhưng không vì thế mà chị chỉ chọn những nơi giá rẻ để đi. Với chị, rẻ nhưng phải hợp lý, không tìm cách cắt giảm mọi chi phí. Như chuyến đi Campuchia, nếu mua tour 4 ngày là tour phổ biến nhất ở VN, mọi người sẽ chỉ đi Angkor trong vòng một ngày.
Trong khi đó nếu tự đi, mình có thể mua vé thăm Angkor một tuần, ngắm nhìn kiến trúc, điêu khắc của một thời đại hoàng kim của đế chế Khmer. Có những nơi chị đi rất nhiều lần như nước Nga ngắm cảnh sắc của 4 mùa, mỗi thời điểm xuân hạ thu đông sẽ có cảnh sắc và cảm xúc khác, chị cũng đến Trung Quốc 10 lần nhưng vẫn còn… chưa khám phá hết.
Cộng hòa DCND Triều Tiên là một trong những điểm đến ít người đi, nhưng theo kinh nghiệm của chị Vân đây là nơi không quá đáng sợ như nhiều người nghĩ. Đặc thù của nước này là có nhiều thủ tục rườm rà, nhiều luật lệ ngăn cấm nhất và đi được ít nơi nhất.
Cộng hòa DCND Triều Tiên không cho du khách tự đi, mà phải thông qua một công ty du lịch, hình ảnh cũng không cho chụp nhiều. Cả chuyến đi khách du lịch chỉ toàn đến thăm các tượng đài. Tuy nhiên, ở đây có một điểm sáng là nếu bạn đến đúng thời điểm và có yêu cầu thì có thể mua vé xem Mass Games, màn thể dục đồng diễn lớn nhất và quy mô nhất thế giới.
6 bí quyết tiền ít đi nhiều3
Từ thời sinh viên cách đây 20 năm, chị Hà Thanh Vân đã bắt đầu những chuyến đi của mình đến nay khi qua tuổi 43 chị vẫn không ngừng bước. “Từ cái thời sinh viên chưa có rủng rỉnh tiền đã dấn thân đi khám phá. Tôi cho rằng sau này về già, tôi cũng sẽ đi du lịch trong điều kiện, hoàn cảnh của tuổi già.
Thế thôi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.