5 thay đổi nhỏ giúp làm chậm lão hóa

26/11/2015 19:55 GMT+7

Một số thói quen như ăn chất béo, tập thể dục, ăn cà chua… là những thói quen tốt giúp làm chậm quá trình lão hóa , theo Healthista.

Một số thói quen như ăn chất béo, tập thể dục, ăn cà chua… là những thói quen tốt giúp làm chậm quá trình lão hóa , theo Healthista.

Đổ mồ hôi ba lần một tuần giúp ngừa lão hóa - Ảnh: ShutterstockĐổ mồ hôi ba lần một tuần giúp ngừa lão hóa - Ảnh: Shutterstock
Đổ mồ hôi ba lần một tuần
Một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm để giúp kiểm soát quá trình lão hóa là toát mồ hôi nhờ chơi thể thao hoặc tập thể dục ba lần một tuần, theo Tim Spector, giáo sư dịch tễ học di truyền tại Đại học Hoàng gia London (Anh) và là tác giả của cuốn dentically Different: Why You Can Change Your Genes.
Ngoài ra, nghiên cứu của tạp chí Sinh lý học Mỹ còn cho thấy chạy bộ nửa giờ ba lần một tuần có thể giúp làm chậm những tác động lão hóa của xương và cơ bắp.
Ăn chất béo
Chất béo là một phần thiết yếu trong chế độ ăn uống lành mạnh. Chất béo lành mạnh bao gồm chất béo không bão hòa đơn như bơ, hạnh nhân, hạt điều, đậu phộng và các loại dầu ăn làm từ cây hạt như dầu hướng dương, dầu canola, dầu đậu tương, dầu ô liu, mè và đậu phộng; chất béo không bão hòa đa có cá, bơ thực vật, hạt lanh và hướng dương, hay omega-3 - chất béo không bão hòa đa có trong cá ngừ, cá hồi, cá mòi, cá thu cũng như quả óc chó và hạt lanh. Nên bổ sung chất béo này với khoảng 150 gram mỗi tuần.
Ăn cà chua
Năm 2012, giáo sư Mark Birch Machine và nhóm của ông tại Đại học Newcastle (Anh) thấy rằng việc ăn 5 muỗng canh các sản phẩm từ cà chua có thể làm tăng sản xuất collagen tự nhiên của da và bảo vệ da khỏi bị cháy nắng đến 33%. Theo ông Mark, cà chua chứa lycopene, chất chống oxy hóa cực mạnh giúp cơ thể ngừa lão hóa hiệu quả.
Bổ sung gia vị vào bữa ăn
Một trong những cách làm chậm quá trình lão hóa mạnh nhất là các loại gia vị, theo nghiên cứu được công bố trên chuyên san Diabetes Care (Chăm sóc bệnh tiểu đường). Nghiên cứu cho thấy với 1/4 muỗng cà phê quế mỗi ngày có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu ở những người bị bệnh tiểu đường loại 2 và giúp kiểm soát thèm ngọt suốt cả ngày.
Trong thực tế, loại gia vị này và các loại gia vị khác như nghệ, gừng… còn chứa chất chống oxy hóa giúp chống lại quá trình lão hóa của cơ thể.
Ngủ đủ giấc
Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Giấc ngủ Clinic Scripps ở California (Mỹ) tìm thấy mối liên quan giữa số giờ ngủ trung bình và tỷ lệ tử vong trong một nghiên cứu với hơn một triệu người Mỹ trưởng thành. Kết quả nghiên cứu cho thấy hóa ra những người ngủ giữa 6,5 ​​và 7,5 giờ một đêm sống thọ nhất, trong khi những người ngủ hơn 8 giờ hoặc ít hơn 6,5 giờ sống không thọ bằng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.