5 loại vitamin và khoáng chất không cần thiết bổ sung

09/01/2016 09:10 GMT+7

Theo chia sẻ trên Prevention của tiến sĩ Lorraine Maita, bác sĩ tại Summit, New Jersey (Mỹ), một chuyên gia về y học tái sinh và chống lão hóa, có 5 loại vitamin và khoáng chất không cần thiết uống bổ sung.

Theo chia sẻ trên Prevention của tiến sĩ Lorraine Maita, bác sĩ tại Summit, New Jersey (Mỹ), một chuyên gia về y học tái sinh và chống lão hóa, có 5 loại vitamin và khoáng chất không cần thiết uống bổ sung.

Có một số loại vitamin và khoáng chất không cần thiết uống bổ sung - Ảnh minh họa: ShutterstockCó một số loại vitamin và khoáng chất không cần thiết uống bổ sung - Ảnh minh họa: Shutterstock
Lí do được đưa ra là bởi đã có các loại thực phẩm tác dụng tương ứng có thể cung cấp cho cơ thể và nếu uống bổ sung thì có nguy cơ gây hại cho sức khỏe.
Canxi
Trong nhiều năm qua, phụ nữ được cộng đồng cho rằng là đối tượng cần bổ sung canxi để cho xương chắc khỏe. Tuy nhiên, thông điệp này chưa đúng.
Các nghiên cứu mới nhất chỉ ra rằng bổ sung canxi có thể không thực sự giúp ích cho xương như mong muốn, và thay vào đó có thể gây vôi hóa động mạch và các mô mềm, tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Hơn nữa, các chất bổ sung canxi có thể khiến sỏi thận tồn tại lâu dài ở những người nhạy cảm, theo tiến sĩ Andrea Cox, RD, chuyên gia dinh dưỡng ở Oregon (Mỹ).
Thay vào đó, chúng ta có thể giúp cơ thể nhận được canxi thông qua các loại thực phẩm không phải từ sữa, chẳng hạn như rau lá xanh, cá hồi, cá mòi, đậu trắng, hạt hạnh nhân và bông cải xanh.
Vitamin E
Vitamin E mặc định được nghĩ là loại vitamin giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch, bệnh Alzheimer, bệnh đục nhân mắt, ung thư, song nó lại có thể làm tăng nguy cơ ung thư.
Một nghiên cứu cho thấy nguy cơ mắc bệnh ung thư gia tăng ở nam giới dùng quá liều vitamin E (trên 400 IU/ ngày). Một nghiên cứu khác cũng cho thấy nguy cơ tử vong ở nam giới cao hơn so với phụ nữ nếu bổ sung liều cao vitamin E.
Muối i-ốt
I-ốt thường được kết hợp với tuyến giáp, vì nó là một thành phần quan trọng của các loại hoóc môn sản xuất ở đó, chuyên gia Maita nói.
Quá ít hoặc quá nhiều i-ốt có thể khiến tuyến giáp kém đi, hay còn gọi là suy giáp. Vì vậy, bạn không cần bổ sung khi cơ thể không thật cần, hoặc nếu có thì cần xác định chính xác nồng độ i-ốt của cơ thể qua chẩn đoán y khoa.
Theo tiến sĩ Khara Lucius, bác sĩ chuyên khoa liệu pháp thiên nhiên tại Trung tâm điều trị ung thư của Mỹ, thiếu hụt i-ốt là trường hợp khá hiếm trong thực tế.
Sắt
Khoáng chất này giúp hình thành hemoglobin, một thành phần của máu mang ôxy từ phổi đi khắp cơ thể. Sắt cũng cần thiết cho hoạt động bình thường của tế bào và sự tổng hợp của một số loại hoóc môn.
Tuy nhiên, bạn nên được chẩn đoán bệnh trước khi dùng bổ sung sắt, vì quá nhiều sắt do bổ sung hay chế độ ăn uống có thể gây hại gan và các cơ quan khác, chẳng hạn như tuyến tụy và tim.
Vitamin B6
Vitamin B6 nằm trong nhóm 8 loại vitamin B rất quan trọng cho sức khỏe, giúp cơ thể chúng ta chuyển hóa thức ăn thành nhiên liệu và thúc đẩy cho làn da khỏe mạnh, bộ nhớ, có lợi cho quá trình mang thai...
Vitamin B có mặt trong nhiều loại thực phẩm như trái cây, rau, ngũ cốc, thịt gia cầm, cá.
Nghiên cứu cho thấy uống bổ sung vitamin B6 trong một khoảng thời gian dài thực sự có thể gây ra vấn đề nghiêm trọng. Mặc dù vitamin B6 tan trong nước và an toàn ở mức khuyến cáo, nhưng quá nhiều vitamin B6 có thể gây độc. Liều cao loại vitamin này có thể gây ra cảm giác bất thường ở dây thần kinh được gọi là bệnh lý thần kinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.