5 loại thực phẩm làm ‘hỏng’ giấc ngủ ngon

25/11/2015 10:32 GMT+7

Khi nhắc đến loại thực phẩm làm ‘hỏng’ giấc ngủ, ắt hẳn ai cũng nghĩ đến món đầu tiên là cà phê. Tuy nhiên, ngoài cà phê, một số thực phẩm khác mà khi ăn gần giờ ngủ có thể khiến ta khó chợp mắt, theo eatclean .

Khi nhắc đến loại thực phẩm làm ‘hỏng’ giấc ngủ, ắt hẳn ai cũng nghĩ đến món đầu tiên là cà phê. Tuy nhiên, ngoài cà phê, một số thực phẩm khác mà khi ăn gần giờ ngủ có thể khiến ta khó chợp mắt, theo eatclean.

Sốt cà chua -  Ảnh: ShutterstockSốt cà chua - Ảnh: Shutterstock
Rau họ cải
Các loại rau như bông cải xanh và súp lơ rất giàu phytochemical, vitamin, và khoáng chất được chứng minh giúp tẩy độc tự nhiên cho cơ thể và thậm chí ngăn ngừa bệnh ung thư. Tuy nhiên, chúng cũng giàu chất xơ không hòa tan, làm chậm tiêu hóa, theo bà Elissa Goodman, chuyên gia nhà dinh dưỡng tại Los Angeles (Mỹ).
"Nếu ăn nhiều chất xơ không hòa tan gần giờ đi ngủ, cơ thể bạn phải làm việc để tiêu hóa nó. Vì vậy, ăn loại thực phẩm này gần giờ ngủ có thể ngăn bạn có giấc ngủ ngon”, bà Elissa nói.
Sốt cà chua
Sốt cà chua giàu vitamin C, sắt và lycopene, chất chống oxy hóa được chứng minh giúp giảm nguy cơ bệnh tim, ung thư và thoái hóa điểm vàng. Tuy nhiên, nó cũng có tính axit cao, có thể dẫn đến chứng ợ nóng và khó tiêu trong đêm, theo bà Alissa Rumsey, chuyên gia dinh dưỡng và phát ngôn viên của Viện Dinh dưỡng và Chế độ ăn (Mỹ). Để ngủ ngon vào ban đêm, nên tránh ăn bánh pizza, mì Ý trước giờ ngủ ít nhất 3 giờ, bà Alissa cho biết.
Sô cô la đen
Sô cô la vốn là loại thực phẩm gây hưng phấn. Vì vậy, nên ăn loại thực phẩm này trước giờ ngủ, đặc biệt là sô cô la đen. Sô cô la càng đen thì chất caffeine càng nhiều. Sô cô la đen cũng chứa tyrosine, loại axit amin có thể gây cho người ăn cảm giác cực kỳ hứng thú, bà Alissa cho biết.
Phô mai để lâu
Loại thịt ướp muối và phô ma để lâu có chứa tyramine, loại axit amin kích thích cơ thể phóng thích noradrenalin, chất kích thích làm người ăn cảm thấy tỉnh táo hơn, bà Alissa nói.
Thịt đỏ
Thịt đỏ giàu protein nên mất nhiều thời gian để tiêu hóa. Nếu bạn ăn món burger pho mát bò vào buổi tối, hệ tiêu hóa sẽ hoạt động và bạn sẽ không thể chợp mắt được vì bụng đang “làm việc”, theo bà Beth Warren, tác giả cuốn Living Real Life with Real Food (Cuộc sống thật sống động với thực phẩm). Chế độ ăn nhiều protein cũng có liên quan đến chứng ngưng thở khi ngủ, và đó là lý do chất lượng giấc ngủ của bạn bị giảm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.