5 'hung thần' chuẩn bị lướt đến trái đất

01/06/2017 12:08 GMT+7

Một nhà thiên văn học hàng đầu của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa đưa ra cảnh báo về 5 tiểu hành tinh sẽ bay sát địa cầu trong vòng một năm tới.

NASA liên tục theo dõi tình hình không gian gần trái đất để nhanh chóng cập nhật những thông tin mới nhất về những hành tinh có thể đe dọa địa cầu. Và Ron Baalke, một nhà khoa học của Phòng Thí nghiệm động lực học (JPL) trực thuộc cơ quan này, đã chỉ ra 5 tiểu hành tinh đáng lo ngại sẽ được NASA theo dõi chặt chẽ trong khoảng 1 năm nữa.
Đây là nhóm các thiên thể dự kiến sẽ đi vào vùng nằm giữa mặt trăng với trái đất (LD) đến gấp 5 lần khoảng cách này.
Chuyên trang Space.com dẫn lời ông Baalke, cuộc tiếp xúc đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày 23.7, khi vật thể 2017 BS5, đường kính vào khoảng 40 - 90 m sẽ ở cách trái đất vào khoảng 3,15 LD, tức 1,21 triệu km. Tuy nhiên, đáng ngại nhất là sự kiện sẽ diễn ra sau đó vào ngày 12.10, khi vật thể 2012 TC4 áp sát địa cầu ở mức 0,15 LD (57.659 km).
Điểm an ủi là tiểu hành tinh này có đường kính khiêm tốn, từ 12 đến 27 m. Thêm 3 đợt tiếp cận nữa sẽ diễn ra lần lượt vào ngày 3.12.2017, 24.2 và 2.4.2018. Và trong khi ông Baalke chỉ nêu lên 5 sự kiện trên, nhiều khả năng sẽ có thêm vài tiểu hành tinh “lọt lưới” theo dõi của NASA và lén lút đến gần trái đất mà không ai hay biết.
Một ví dụ điển hình là 2017 FJ101, một tiểu hành tinh cỡ xe buýt trường học đã gây báo động khi lọt vào khoảng giữa của trái đất và mặt trăng hồi đầu năm nay, chỉ cách địa cầu khoảng 325.087 km.
Trong những năm gần đây, các nhà khoa học luôn nỗ lực tìm cách xử lý mối đe dọa từ tiểu hành tinh, những thiên thạch có thể va vào trái đất ở thời điểm bất ngờ, khiến mọi người trở tay không kịp. Nhà Trắng đã công bố tài liệu chính thức gọi là “Chiến lược quốc gia nhằm chuẩn bị đối phó vật thể gần trái đất (NEO)”, theo đó mô tả kế hoạch phản ứng trong trường hợp một tiểu hành tinh hoặc thiên thạch lao về hướng địa cầu, và phải thừa nhận rằng nhân loại không được chuẩn bị kỹ càng cho một sự cố như thế.
Trong danh sách 7 mục tiêu chính, Nhà Trắng cũng tập trung cải thiện công tác dựng mô hình và dự đoán vị trí các NEO sẽ có mặt. Đồng thời, Mỹ dự kiến sẽ nâng cấp các mạng lưới báo động khẩn cấp và đầu tư vào những phi thuyền công nghệ cao có thể vô hiệu hóa các mối đe dọa.

tin liên quan

Uy lực phá hoại của tiểu hành tinh
Báo cáo mới của các chuyên gia Anh lần đầu tiên đã tiết lộ hậu quả thảm khốc trong trường hợp trái đất không may trúng đòn tấn công từ một tiểu hành tinh.
Hiện NASA đang triển khai một loạt các sứ mệnh, bao gồm sứ mệnh đổi hướng đi của tiểu hành tinh, và đưa tàu du hành rô bốt tiếp cận một tiểu hành tinh khác nhằm thiết lập căn cứ trên quỹ đạo cho các phi hành gia. Thế nhưng, trong khi Mỹ đang cải tiến các chiến thuật nhằm phát hiện những thiên thạch nguy hiểm, có vẻ như các nước khác không hoặc ít chuẩn bị trước một vụ tấn công ập đến từ trời cao.
Cho đến nay, Washington vẫn chưa có quyết định chính thức về việc liệu có nên đầu tư vào công nghệ không gian đắt đỏ để đánh chặn các “sát thủ hành tinh” nằm ngoài phạm vi lãnh thổ nước này hay không. Tuy nhiên, cánh cửa hợp tác vẫn được để ngỏ, và giới khoa học hy vọng các cường quốc không gian sẽ sớm đưa ra quyết định giúp hình thành liên minh quốc tế chống sự tấn công của tiểu hành tinh trong tương lai gần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.