5 điều góp ý với việc cải tạo chung cư cũ

08/11/2015 08:06 GMT+7

Tuần qua, đọc trên các báo thấy thông tin Chính phủ ban hành Nghị định đầu tư, cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, những cư dân đang ở chung cư cũ như chúng tôi khấp khởi mừng.

Tuần qua, đọc trên các báo thấy thông tin Chính phủ ban hành Nghị định đầu tư, cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, những cư dân đang ở chung cư cũ như chúng tôi khấp khởi mừng.

Mừng là vì qua rất nhiều năm, những khu nhà này đã bị xuống cấp trầm trọng, bê tông thì mục nát, khung sắt hoen gỉ, điện đóm thì chập chờn… khiến ai cũng lo lắng cho tính mạng và tài sản của mình.
Tôi được biết tại TP.HCM số chung cư xây dựng trước năm 1975 chưa được cải tạo, xây dựng lại hiện còn rất nhiều và ở Hà Nội con số này cũng không phải là ít. Vì điều kiện cuộc sống, mưu sinh và không đủ tiền để chuyển đổi nên chúng tôi buộc phải sống như vậy. Nay có sự hỗ trợ của nhà nước và được luật hóa bằng một nghị định hẳn hoi thì hy vọng có một chỗ ở mới khang trang đang trở thành hiện thực. Tuy nhiên, để nghị định đi vào thực tế và đảm bảo sự công bằng, tôi xin đề xuất một số vấn đề để các bên đều cùng có lợi:
Thứ nhất là phải kiên quyết yêu cầu các chủ đầu tư khi được giao phá dỡ, xây mới các chung cư phải cam kết tham gia với nguyên tắc phi lợi nhuận; nhà nước sẽ điều tiết phần lợi nhuận này bằng cách hoán đổi một khu đất khác hoặc một chính sách hỗ trợ tương ứng.
Thứ hai là phải dựa trên nguyên tắc bình đẳng, không phía nào bị o ép. Chẳng hạn như người dân được ưu tiên bố trí lại chỗ ở cũ, với giá chênh lệch giữa căn hộ cũ và mới không cao lắm, đảm bảo sao cho chủ đầu tư không bị lỗ, chứ không nên quá chú ý vào mục đích lợi nhuận.
Thứ ba, nếu hộ dân nào cần có căn hộ mới rộng hơn và ở xa vị trí cũ thì khi tính toán việc hoán đổi phải tính đến giá trị của vị trí, bởi hầu hết chung cư cũ thường nằm ở vị trí trung tâm TP. Chú trọng đến việc này là nhằm tạo điều kiện cho người dân tái định cư có chút vốn liếng để làm ăn, sinh sống tại nơi ở mới.
Thứ tư là chủ đầu tư cần chú ý đến chất lượng nhà tái định cư. Bởi từ trước đến nay có rất nhiều trường hợp khi nhận nhà vào ở, nhiều khu chung cư mới bị xuống cấp rất nhanh.
Thứ năm, cần có chính sách tài chính hỗ trợ cho người dân được vay với lãi suất thấp khi chuyển đổi căn hộ cũ và mới (nếu có chênh lệch giá trị).
Làm được những điều này tôi tin rằng chỉ khoảng trong vòng 10 năm, bộ mặt các đô thị sẽ khác, mà người dân cũng được thụ hưởng một chính sách rất nhân văn.

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.