5 bí quyết sống khỏe và sống thọ

18/12/2015 14:37 GMT+7

Tiến sĩ Joseph C. Maroon, giáo sư và là phó chủ tịch khoa Phẫu thuật Thần kinh tại Viện khoa học thần kinh thuộc Trung tâm y tế Pittsburgh của Đại học Pittsburgh (Mỹ) chia sẻ 5 bí quyết sống khỏe mạnh và sống thọ trên trang Livestrong .

Tiến sĩ Joseph C. Maroon, giáo sư và là phó chủ tịch khoa Phẫu thuật Thần kinh tại Viện khoa học thần kinh thuộc Trung tâm y tế Pittsburgh của Đại học Pittsburgh (Mỹ) chia sẻ 5 bí quyết sống khỏe mạnh và sống thọ trên trang Livestrong.

Sống khỏe và thọ nên tránh stress - Ảnh minh họa: ShutterstockSống khỏe và thọ nên tránh stress - Ảnh minh họa: Shutterstock
Năng động 24/7
Năng động tối thiểu 150 phút mỗi tuần. Với 30 phút đi bộ năm ngày một tuần giúp giảm nguy cơ tiểu đường từ 40- 50%. Hoặc tập luyện tăng cường sức mạnh với aerobic làm tăng sự hình thành của các tế bào não mới. Đó cũng là loại thuốc chống trầm cảm tốt nhất nhờ kích hoạt các thụ thể tương tự như morphine và cần sa.
Tránh độc tố môi trường
Bisphenol A (BPA) là một loại hóa chất được sử dụng để làm cứng nhựa. Nó cũng được tìm thấy trong lớp màng của thực phẩm đóng hộp và chai nước. BPA có khả năng tác động tiêu cực đến hành vi, mang thai và não bộ của thai nhi và trẻ sơ sinh…
Kiểm soát stress
Căng thẳng mãn tính kéo dài giết chết các tế bào não. Nó làm tăng hoóc môn cortisol, dẫn đến suy giảm trí nhớ, loãng xương do mất canxi ở xương và hệ miễn dịch bị ức chế, làm cho chúng ta dễ bị nhiễm khuẩn, trầm cảm và thậm chí cả ung thư.
Ngủ đủ giấc
Một đánh giá với 500.000 cá nhân tiết lộ nguy cơ cao hơn 50% phát triển hoặc chết vì bệnh tim khi ngủ 5-6 giờ mỗi đêm so với 7-8 giờ.
Theo khoa học, giấc ngủ giúp cải thiện việc học thông qua củng cố và tăng cường các thành phần cảm xúc của bộ nhớ, tuổi thọ lâu hơn, giảm viêm, tăng cường sự sáng tạo, cải thiện sức bền và hiệu suất làm việc, sự tập trung và giảm stress.
Ăn chất béo lành mạnh và không đường
Chất béo là thứ cần thiết cho việc sản xuất nhiều loại hoóc môn chính trong cơ thể, bao gồm progesterone, testosterone và estrogen. Não của chúng ta chủ yếu được tạo ra từ cholesterol và chất béo. Chất béo có tác động tích cực đến tâm trạng, làm giảm trầm cảm, tăng cường hình thành xương, giảm nguy cơ loãng xương và giúp tỷ lệ cholesterol tốt hơn và giảm nguy cơ tim. Chất béo tốt bao gồm bơ, dừa, bơ từ động vật ăn cỏ, các loại hạt tươi, trứng hữu cơ và protein từ động vật ăn cỏ.
Đường làm tăng cường tác hại của mỡ lên cơ thể. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh béo phì ở cả trẻ em và người lớn. Nó cũng liên quan với nguy cơ ung thư, gan nhiễm mỡ và tiểu đường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.