4 ông lão ăn trộm 30 triệu USD

30/12/2015 07:06 GMT+7

Với tuổi đời trung bình 69, một băng trộm 4 tên đã gây ra vụ đột nhập công phu, lấy đi số tài sản trị giá tới 30 triệu USD.

Với tuổi đời trung bình 69, một băng trộm 4 tên đã gây ra vụ đột nhập công phu, lấy đi số tài sản trị giá tới 30 triệu USD.

Từ trái qua: Terrence Perkins, John Collins, Daniel Jones and Brian Reader - Ảnh: The New York TimesTừ trái qua: Terrence Perkins, John Collins, Daniel Jones and Brian Reader - Ảnh: The New York Times
Theo tờ The Guardian, vào ngày 4.1 tới tại London sẽ diễn ra phiên xử tiếp theo về vụ trộm lớn nhất nước Anh trong vòng nhiều năm qua với thủ phạm là 4 ông già tóc bạc phơ. Vào thời điểm cả nước nghỉ lễ Phục sinh hồi tháng 4, băng tội phạm này đã đột nhập thành công tầng hầm an ninh vô cùng kiên cố của Hãng Hatton Garden Safe Deposit, lấy đi số vàng, tiền, trang sức và đá quý trị giá 30 triệu USD. Hatton Garden Safe Deposit là một trong những công ty chuyên kinh doanh dịch vụ cất giữ tài sản quý lớn tại Anh và tầng hầm nói trên nằm trong khu vực tập trung nhiều cửa hàng kim cương tại London.
Sau một trong những chiến dịch điều tra lớn nhất lịch sử ngành cảnh sát xứ sương mù, nhà chức trách đã bắt giữ Brian Reader (76 tuổi), John Collins (75 tuổi), Terrence Perkins (67 tuổi) và Daniel Jones (60 tuổi). Cả 4 đều là những tên tội phạm cộm cán với nhiều thành tích bất hảo. Trong đó, Reader đã nhiều lần vào tù ra khám còn Perkins từng lĩnh án 22 năm tù giam vì tham gia vụ cướp 7,5 triệu USD ở London năm 1983.
4 ông lão ăn trộm  30 triệu USDLỗ thủng xuyên bức tường hầm an ninh - Ảnh: The New York Times
Kế hoạch 3 năm
Theo tờ The New York Times, trong suốt 3 năm liền, người ta đã quen với cảnh 4 ông lão ngồi cùng nhau bên những vại bia tại quán Castle, bắc London vào mỗi tối thứ sáu. Tuy nhiên, họ đến đây không phải để nói chuyện phiếm về nghỉ hưu, tuổi già hay chuyện con cháu mà để lập một kế hoạch táo tợn. Giới điều tra cho hay băng trộm này đã nghiên cứu kỹ lưỡng thiết kế cấu trúc của tầng hầm, thường xuyên lên mạng để xem hướng dẫn và tập luyện cách khoan cắt tường bê tông bọc thép cũng như tìm mua dụng cụ. Trong đó có cả những thiết bị khoan mũi kim cương cực mạnh. Và thế là 4 tên tội phạm bô lão này đã vượt qua được lớp tường bê tông dày nửa mét, 2 lớp cổng sắt và hệ thống báo động tối tân.
Khoảng 21 giờ ngày 2.4, thời điểm Công ty Hatton Garden Safe Deposit đóng cửa để nghỉ lễ 5 ngày, băng trộm đến nơi trong trang phục công nhân bảo trì và kéo theo một số xe rác nhỏ để giấu đồ nghề. Cảnh sát cho hay một người đàn ông tóc đỏ được gọi là Basil đã chở sẵn để mở cửa thoát hiểm cho băng trộm vào tòa nhà. Họ nhanh chóng cắt đứt đường dây điện thoại, phá hoại hộp điện để vô hiệu hóa hệ thống báo động, chặn thang máy và cắt các lớp cửa dẫn vào tầng hầm.
Tuy nhiên, khi mũi khoan xuyên thủng bức tường dày nửa mét, cả bọn bất ngờ khi tiếp tục chạm phải một lớp chắn kim loại. Sau nhiều giờ xoay xở, các thủ phạm vẫn không thể làm suy chuyển lớp kim loại được ốp kéo dài từ sàn lên trần nhà. Đến rạng sáng 3.4, bọn trộm đành xếp đồ nghề quay về. Tuy nhiên, đến tối 4.4, Reader lại dẫn đồng bọn trở lại cùng đòn bẩy thủy lực và lần này đã đục thành công một lỗ hổng kích thước 25 x 43 cm. Cả nhóm lấy sạch đồ trang sức, đá quý, tiền mặt và vàng trong 73 két, nhét đầy 2 xe rác lớn và đẩy ra xe tẩu thoát vào rạng sáng 5.4, đúng ngày lễ Phục sinh.
Phải đến 2 ngày sau, vụ trộm mới bị phát giác. Dư luận Anh chấn động trước hình ảnh lỗ thủng lớn trên tường xuất hiện tràn ngập trang nhất của các tờ báo. Bên cạnh đó, tờ The Telegraph dẫn nhiều ý kiến chỉ trích sự thiếu trách nhiệm “không thể tưởng tượng” của Công ty Hatton Garden Safe Deposit, lực lượng bảo vệ và cả cảnh sát địa phương khi không ai đoái hoài tòa nhà gần cả tuần lễ, để cho bọn trộm tự do ra vào.
Phi vụ “để đời”
Trước sức ép từ dư luận và đặc biệt là khách hàng của Hatton Garden Safe Deposit, cảnh sát Anh tung những điều tra viên xuất sắc nhất vào cuộc. Sau khi khoanh vùng đối tượng và xem lại băng ghi hình giao thông trong khu vực, họ lập tức nghi ngờ Reader và đồng bọn nên tiến hành đặt máy nghe và quay lén. Có lẽ do người già thường có nhu cầu tâm sự, đặc biệt về những chuyện thành công trong đời nên sau khi chia chác tài sản, cả bọn vẫn thường xuyên gặp nhau để ba hoa không ngớt về cái mà họ gọi là “vụ trộm thế kỷ”. “Phi vụ lớn nhất lịch sử”, Jones lớn tiếng trong đoạn băng phát trước tòa còn Perkins thì nói rằng đáng lẽ ông ta phải chụp ảnh “tự sướng” trong hầm.
Cả bọn bị bắt ngày 19.5 và tất cả đều nhận tội. Jones dẫn cảnh sát đến một ngôi mộ của người thân ở ngoại ô London để chỉ chỗ chôn giấu phần được chia. Băng trộm đầu bạc khai ngoài ý đồ kiếm tiền để lo cho tuổi già, họ còn muốn thực hiện “một phi vụ để đời để không còn gì tiếc nuối khi về bên kia thế giới”. Đến nay, cảnh sát chỉ mới thu hồi được khoảng 1/3 số tài sản bị mất và đang truy lùng kẻ tên Basil. Giới chức cũng tin rằng băng trộm có thêm đồng phạm, thậm chí là tay trong, nên vẫn đang tiếp tục điều tra. Trong khi đó, Công ty Hatton Garden Safe Deposit đã phải tuyên bố phá sản sau vụ trộm, theo The Guardian.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.