4 loại trái cây ăn nhiều cũng không bị tăng cân

25/02/2016 08:54 GMT+7

Càng tăng cân càng tăng nguy cơ bị bệnh tiểu đường, suy giảm nhận thức, bệnh tim và ung thư. Tuy nhiên, các vi chất dinh dưỡng trong một số loại trái cây dưới đây có thể giúp ngăn ngừa tăng cân, theo Prevention.

Càng tăng cân càng tăng nguy cơ bị bệnh tiểu đường, suy giảm nhận thức, bệnh tim và ung thư. Tuy nhiên, các vi chất dinh dưỡng trong một số loại trái cây dưới đây có thể giúp ngăn ngừa tăng cân, theo Prevention.

Táo và lê giúp ngừa tăng cân - Ảnh: ShutterstockTáo và lê giúp ngừa tăng cân - Ảnh: Shutterstock
Polymer Flavonoid từ táo
Ngoài chuối, táo là một trong những loại quả tốt nhất giúp kiểm soát cân nặng. Polymer flavonoid trong táo ức chế enzym phá vỡ đường đơn, có nghĩa là thay vì lưu trữ đường như chất béo, chúng sẽ giúp đẩy đường ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, pectin, một dạng chất xơ trong táo, kết hợp với các flavonoid làm suy yếu chất béo lưu thông trong máu.
Không phải tất cả các loại táo đều có công dụng tương tự, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrition (Dinh dưỡng), táo Fujis có nồng độ flavonoids cao nhất, sau đó là táo đỏ Mỹ.
Flavonol và flavan-3-ol từ lê
Giống như táo, lê giàu flavonol và flavan-3-ol - loại hợp chất flavonoid giúp ngừa tăng cân và tiểu đường loại 2. Trong một nghiên cứu cho thấy ăn nhiều lê hoặc táo giúp giảm cân hơn so với ăn nhiều hoa quả. Theo đó, một quả lê tươi cung cấp gần 1/4 nhu cầu chất xơ hằng ngày, tốt cho hệ thực vật có lợi ở đường ruột. Khi vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh sẽ giúp cơ thể hấp thụ và tiêu hóa flavonoid.
Anthocyanin từ quả việt quất
Anthocyanin - loại chất chống oxy hóa mạnh - giúp ngăn ngừa ung thư, bệnh tim và viêm. Chỉ cần một lượng nhỏ anthocyanin cũng có thể giúp cải thiện việc duy trì cân nặng. Quả việt quất đông lạnh có nồng độ anthocyanin cao nhất, trong khi quả việt quất khô có khoảng một nửa lượng anthocyanin so với quả tươi hay đông lạnh, theo một nghiên cứu trên tạp chí Biomedicine and Biotechnology (Y sinh và Công nghệ sinh học).
Flavanol, anthocyanin từ dâu tây
Nghiên cứu cho thấy chỉ một vài lạn dâu tây cũng giúp làm giảm viêm và đường trong máu. Một nghiên cứu trên tạp chí British Journal of Nutrition (Dinh dưỡng Anh) cho thấy ăn vài quả dâu tây trước khi ăn đồ ngọt giúp cơ thể khó hấp thụ nhiều đường vốn làm tăng cân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.