38 hộ dân sống bất an bên bờ sông sạt lở

08/08/2017 08:25 GMT+7

Nhiều năm qua, 38 hộ dân ở xã Đại Bản, H.An Dương, TP.Hải Phòng phải sống trong tâm trạng bất an vì ở trong khu vực sạt lở của bờ phải sông Cấm.

“Thấy bảo sắp làm hả, có làm không, khảo sát mấy lần rồi còn gì”, người dân thôn Trại Kênh, xã Đại Bản hỏi dồn như vậy khi chúng tôi đến khu vực này để phản ánh tình trạng sạt lở. Nằm sát bờ phải sông Cấm, những ngôi nhà của 38 hộ dân này chỉ cách nước sông một con đường đất nhỏ và không có bờ kè. Thứ duy nhất ngăn con đường chưa đổ xuống sông là mấy bụi tre cũng đã bị nước xói vào tận gốc.
Theo người dân thôn Trại Kênh, 10 năm trước, rẻo đất ven bờ sông này còn rộng hơn 20 m, giờ chỉ còn 1 m và luôn ở trong tình trạng nguy hiểm vì nước sông đã khoét sâu vào đất, tạo thành những hàm ếch lớn. "Cứ đà này thì chúng tôi sẽ không còn lối đi, nhà cửa, sân vườn cũng sẽ đổ xuống sông", một người dân nói trong lo lắng.
Bà Nguyễn Thị Đông (58 tuổi, nhà có 7 người và ở sát mép sông) cho biết: “Năm 2013, trong xóm có 3 người mất nhưng không có lối vào vì sông đã lở, xe tang không đi được, chúng tôi phải mua tre, cốp pha về đóng thành lối đi ven bờ sông để đưa ma”. Vừa nói, bà Đông vừa lấy chân đạp nhẹ vào một vết nứt ở mép sông, lập tức một tảng đất lở ụp xuống nước. Để đi lại dễ dàng hơn, nhà bà Đông đã phải bỏ ra hơn 5 triệu đồng để tự xây một bờ kè cao khoảng 2 m trước cổng nhà.
Vào mùa mưa, nước sông dâng cao và thường tràn vào các nhà dân làm cả xóm lụt lội. "Khi có bão, chính quyền phải sơ tán cả 38 hộ dân vào sâu trong làng, chính quyền xã cũng nhiều lần kiến nghị tình trạng nguy hiểm này”, ông Lê Duy Bình, trưởng thôn Trại Kênh cho biết. Theo ông Bình, đã có rất nhiều đoàn khảo sát của huyện, thành phố đến làm việc. Bản thân ông Bình cũng trực tiếp được tham gia 3 đoàn kiểm kê tài sản. “Mỗi lần kiểm kê xong, bà con háo hức đợi được chuyển đi. Tuy nhiên đến nay vẫn không thấy gì”.
Ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó chủ tịch UBND xã Đại Bản cho biết, năm 2011, từng có một dự án của T.Ư về di dời 38 hộ dân, xây bờ kè và gia cố 300 m đê quanh khu vực này. "Nơi tái định cư cũng đã có quy hoạch, nhưng sau nhiều lần khảo sát, dự án vẫn chưa được thực hiện nên UBND TP.Hải Phòng đã tiếp nhận lại” ông Mạnh cho biết.
Ông Nguyễn Văn Phức, Chánh văn phòng UBND H.An Dương xác nhận thông tin này và cho biết UBND huyện đang làm kế hoạch để trình UBND TP cấp kinh phí triển khai dự án.
Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn tỏ ra lo lắng vì mùa mưa bão năm nay diễn biến bất thường. “Nếu chưa thể chuyển chúng tôi đi được thì rất mong chính quyền xây gấp một bờ kè cho bà con đi lại, mấy hôm nay nhìn mưa bão, lũ lụt ở Sơn La, Yên Bái, chúng tôi lo lắm”, trưởng thôn Lê Duy Bình nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.