3 nhà máy gây ô nhiễm bủa vây khu dân cư

07/09/2017 09:31 GMT+7

Hơn 100 hộ dân ở đây nhiều năm nay phải sống chung với ô nhiễm môi trường từ khí thải của 3 nhà máy đóng trên địa bàn.

Theo phản ánh của người dân địa phương, 3 nhà máy gồm Xí nghiệp than Chu Lai, Nhà máy bê tông Hòa Cầm và Nhà máy gạch Tâm Thu hoạt động với tần suất dày đặc, liên tục xả khí thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống. Xe quá tải trọng ra vào công ty làm rơi vãi nguyên vật liệu gây bụi mù mịt, hỏng cả tuyến đường bê tông.
Điều đáng nói là cả 3 nhà máy đều nằm giữa lòng khu dân cư thôn Hòa Mỹ (xã Tam Nghĩa), nơi có hơn 100 hộ dân sinh sống, cách nhà dân chỉ một bức tường. Các hộ dân nhiều lần gửi đơn lên xã, huyện đề nghị xem xét, giải quyết, nhưng đến nay chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.
Ông Bùi Văn Nhị (63 tuổi, ở thôn Hòa Mỹ) bức xúc: “Nhà tôi thường xuyên đóng kín cửa nhưng bụi than vẫn tấn công vào tận giường ngủ, bám đầy nhà”. Ông Nhị nói thêm, nhà máy than sản xuất với tần suất cao, khi đốt than thì khí thải bay vào nhà dân gây mùi khét, khó thở. Nhiều giếng nước gần nhà máy đã bị ô nhiễm, người dân không có nước để sinh hoạt.
Bà Lâm Thị Yến (47 tuổi) cho hay mấy năm nay hơn 100 hộ dân sống trong trạng thái khó thở. Mỗi lần các nhà máy hoạt động là người dân bị tra tấn bởi khói bụi, tiếng ồn.
“Chúng tôi tha thiết đề nghị các cấp chính quyền có phương án di dời ba nhà máy này ra khỏi khu dân cư, chứ không thể để tình trạng ô nhiễm như thế này kéo dài được nữa, không thể sống nổi”, bà Yến thở dài rồi nhấn mạnh, bên cạnh ba nhà máy còn một trường tiểu học với hàng trăm học sinh.
Trả lời PV Thanh Niên, ông Nguyễn Thành Đạt, Phó chủ tịch UBND xã Tam Nghĩa, cho biết hiện trên địa bàn thôn Hòa Mỹ có 3 doanh nghiệp đang sản xuất kinh doanh gây ô nhiễm ảnh hưởng đến đời sống người dân. Để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm, người dân đã nhiều lần ra đường chặn xe không cho chở vật liệu vào các nhà máy.
“Về lâu dài, địa phương cũng đề nghị các cơ quan cấp trên nghiên cứu di dời các nhà máy này ra khỏi địa bàn khu dân cư”, ông Đạt thông tin thêm.

tin liên quan

Quán ăn bình dân tính 6 đĩa cơm sườn 1,2 triệu đồng
Tối 5.9, UBND xã Nhị Thành, H.Thủ Thừa (Long An) cho biết quán ăn ven QL1 thuộc xã Nhị Thành, do Đỗ Thành Nhân (34 tuổi, quê Bà Rịa-Vũng Tàu) và vợ Nguyễn Thị Phương Khanh (32 tuổi, ngụ H.Bến Lức) làm chủ tính tiền quá cao đã bị khách phản ứng. 
Trong khi đó, bà Bùi Thị Hồng, Phó trưởng phòng TN-MT H.Núi Thành, cho biết khi nhận được đơn thư phản ánh của người dân, đơn vị đã đến kiểm tra, yêu cầu các doanh nghiệp khắc phục và thuê đơn vị tư vấn lấy mẫu đi kiểm tra. Tại thời điểm lấy mẫu thì môi trường vẫn nằm trong khu chuẩn cho phép.
“Phòng có bố trí điểm quan trắc định kỳ 4 lần/năm, để đánh giá tác động ảnh hưởng tới môi trường tại khu vực 3 nhà máy này hoạt động xem chất lượng không khí có thay đổi hay không”, bà Hồng nói thêm. Trong khi đó, thực tế thì người dân vẫn đang chờ đợi, không biết khi nào mới giải quyết!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.