3 học sinh đuối nước: Nỗi đau người ở lại

30/05/2016 14:59 GMT+7

Khóc nghẹn bên di ảnh 3 đứa cháu nội, bà Trần Thị Đường vừa đấm ngực vừa than trách ông trời đã cướp đi những đứa cháu của bà.

Sự việc 3 anh em họ Trần Quang Trung (lớp 5), Trần Thu Hương (lớp 1, em gái của Trung) và Trần Việt Hưng (lớp 4, con chú ruột) cùng bị chết đuối vào chiều 29.5 khiến người dân ở xóm 3, xã Diễn Quảng, huyện Diễn Châu (Nghệ An) bàng hoàng, xót xa. Nhiều người không tin nổi chỉ trong một buổi chiều, tang thương đã bao trùm lên xóm nhỏ.

tin liên quan

3 học sinh chết đuối trong hồ nước
Chiều 29.5, một vụ đuối nước thương tâm đã xảy ra tại xã Diễn Quảng, H.Diễn Châu (Nghệ An) khiến 3 học sinh tiểu học tử vong. 

Sáng 30.5, hàng trăm người đổ về căn nhà nhỏ của 3 em nằm cạnh nhau để thắp nén nhang và tiễn đưa thi thể 3 cháu bé về nơi an nghỉ cuối cùng. Với người dân ở xã Diễn Quảng, chưa bao giờ họ chứng kiến cảnh tang thương đau lòng đến vậy. Dù bận bịu với công việc đồng áng nhưng ai cũng bỏ dở để đến tiễn đưa 3 cháu, động viên gia đình. Trong 2 căn nhà cấp 4, chốc chốc lại vang lên tiếng gào khóc của người cha, người mẹ khi phải chứng kiến con mình đang tuổi ăn, tuổi lớn tức tưởi ra đi.
Những làn khói hương nghi ngút hòa cùng tiếng khóc ai oán khiến những người chứng kiến không cầm được nước mắt.
Nước mắt người ở lại
Thức trọn đêm, sự khắc khổ của bà Trần Thị Đường (75 tuổi, bà nội của 3 cháu) càng hiện rõ trên hai gò má vốn đã hõm sâu vì tuổi tác. Bà Đường lọm khọm đến bên di ảnh đứa cháu nội Trần Việt Hưng rồi òa khóc. Do bố mẹ cháu Hưng thường xuyên phải đi làm ăn xa nên bà là người trực tiếp nuôi nấng cháu từ nhỏ đến lớn.
“Cháu ơi, sao cháu nỡ bỏ bà mà đi. Cha mẹ cháu về rồi kìa, cháu hằng ngày vẫn luôn trông ngóng gặp được cha mẹ cháu lắm cơ mà. Cháu...”, bà Đường bỏ lửng câu nói, rồi nấc nghẹn.
Bà Đường lọm khọm đến bên di ảnh đứa cháu nội rồi òa khóc Ảnh Phạm Đức
Do hoàn cảnh khó khăn nên vợ chồng anh Trần Việt Hùng (34 tuổi) và chị Vũ Thị Hà (36 tuổi) phải ra ngoài Hà Nội làm công nhân, gửi cháu Hưng cho bà Đường nuôi nấng. Khoảng 4 giờ 30 phút ngày 29.5, nhận được hung tin con bị đuối nước, anh Hùng và chị Hà lập tức bỏ dở công việc bắt xe về.
Đôi mắt thâm quầng vì thức trắng đêm, anh Hùng ngồi bệt dưới đất, lấy tay lau vội nước mắt, cho biết: “Vợ chồng tôi lấy nhau đã gần 10 năm nay, sau 4 lần vợ tôi bị sẩy thai thì sinh được cháu Hưng. Vì còn một số nợ do xây dựng ngôi nhà mới nên vợ chồng tôi phải gửi cháu cho bà nội chăm sóc, rồi ra Hà Nội kiếm tiền. Giờ đứa con duy nhất của tôi mất rồi, không biết vợ tôi có vượt qua được nỗi đau này không".
Đứa con trai duy nhất mất đi khiến vợ chồng anh Hùng như ngã quỵ Ảnh Phạm Đức
Từ khi nghe tin con mất, chị Hà liên tục ngất lịm. Mỗi khi tỉnh, chị lại gào khóc: “Mẹ mua áo mới cho con đây rồi, con dậy mặc mà đi chơi. Con ở đâu rồi con ơi!”.
“Cha chưa kịp thực hiện lời hứa với con mà”
Ở gia đình em Trần Quang Trung và Trần Thu Hương, nỗi đau mất một lúc 2 đứa con như cào xé lòng vợ chồng anh Trần Văn Thành (41 tuổi) và chị Phan Thị Giang (40 tuổi). Trước nhà, mọi người đang lặng lẽ đến chia buồn cho 2 học sinh xấu số.
Chính giữa căn nhà đơn sơ, một bàn thờ với di ảnh của 2 em được đặt nằm cạnh nhau nghi ngút khói hương. Chị Giang vật vã gọi tên 2 con nhiều lần trong tuyệt vọng.
Anh Trung lặng lẽ bên di ảnh hai đứa con xấu số Ảnh Phạm Đức
Khoảng 15 giờ 45 phút chiều 29.5, khi nhận được tin báo 2 con gặp nạn, chị Giang không tin mà chạy đến hồ nước sạch đang thi công cách nhà khoảng 300 m để xác nhận. Khi đến nơi, nhìn thi thể 2 con nằm lạnh lẽo dưới đất, chị ngã quỵ.
Có mặt tại gia đình anh Trung để thắp nén nhang cho học trò xấu số, cô Phan Thị Lụa, giáo viên chủ nhiệm của cháu Hương không cầm nổi nước mắt.
Cô Lụa, giáo viên chủ nhiệm của em Hương tiếc thương cho đứa học trò học giỏi, chăm ngoan đã đường đột ra đi Ảnh Phạm Đức
“Hương là học sinh học đều các môn và là một trong những học sinh giỏi của lớp 1C - Trường tiểu học xã Diễn Quảng. Hôm nay (30.5) là ngày tổng kết cuối năm, nhà trường chưa kịp tặng giấy khen học sinh giỏi cho em thì em đã mất rồi”, cô Lụa ứa nước mắt nói.
Hồ nước sâu không có rào chắn
Sáng 30.5, chúng tôi có mặt tại hồ nước nơi 3 cháu bé bị đuối nước. Theo ghi nhận của PV, hồ nước nơi các em gặp nạn chỉ cách trụ sở UBND xã khoảng 300 m, rộng khoảng 1.000 m2, sâu khoảng 1,5 m, không có rào chắn. Tại đây, một biển báo “cấm tắm” nhỏ gọn được đặt trên thành bờ hồ.
Ông Phan Hồng Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Diễn Quảng cho biết, ngay sau khi xảy ra sự việc, chính quyền địa phương đã hỗ trợ cho mỗi nạn nhân 5 triệu đồng để động viên gia đình.
Hồ nước nơi 3 em học sinh gặp nạn không có rào chắn Ảnh Phạm Đức
Theo ông Sơn, hồ nước này chính là Dự án xây dựng nhà máy nước sạch có tổng vốn đầu tư hơn 17 tỉ đồng, trong đó 60% do vốn của nhà nước, số còn lại của người dân đóng góp. Dự án được khởi công từ năm 2013, do Công ty CP Đại Việt làm đơn vị thi công.
“Sau khi sự việc xảy ra, phía đơn vị thi công cũng đã trao cho người thân của mỗi nạn nhân 5 triệu đồng để động viên tinh thần. Chúng tôi yêu cầu đơn vị thi công lập tức làm rào chắn, đặt các biển cảnh báo, nhất quyết không để xảy ra tiếp tình trạng các em nhỏ bị đuối nước”, ông Sơn nói.
Về trách nhiệm địa phương, theo ông Sơn, vì dự án đang trong quá trình thi công, chưa bàn giao nên địa phương chỉ chịu trách nhiệm giám sát chứ chưa quản lý. Tại hồ nước này, đơn vị thi công cũng luôn cắt cử nhân viên bảo vệ trông coi.

Ngoài 3 em tại xóm 3, xã Diễn Quảng bị đuối nước nói trên, trong ngày 29.5, tại tỉnh Nghệ An có thêm 2 trường hợp chết đuối thương tâm. Cụ thể, khoảng 13 giờ 30 phút ngày 29.5, em Bùi Thị Thu Trang (học sinh lớp 12 A6, trường THPT Yên Thành 2) khi đi qua cống điều tiết nước Đậu Lý trên hệ thống sông cái Nông Giang từ H.Đô Lương chảy về H.Quỳnh Lưu, cũng đã bị trượt chân xuống sông khi xuống rửa tay ở mép nước. Hai bạn gái đi cùng thấy vậy đều nhảy xuống cứu cũng bị cuốn theo dòng nước chảy xiết.

Thời điểm đó, nhiều người dân đi làm đồng phát hiệt và cứu được 2 em, riêng Trang bị nước cuốn trôi, đến 22 giờ cùng ngày vẫn chưa tìm thấy thi thể.

Vào 18 giờ cùng ngày, tại suối Vực Tròn, xã Tân Xuân, H.Tân Kỳ (Nghệ An), người dân phát hiện thi thể em Trương Thị Huyền (14 tuổi) bị đuối nước khi đi chăn trâu. Như vậy chỉ trong 1 ngày, Nghệ An có 5 học sinh chết đuối.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.