225 công dân Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn từ Nhật Bản về đến Đà Nẵng

Huy Đạt
Huy Đạt
23/09/2020 08:54 GMT+7

Chuyến bay chở 225 công dân Việt Nam có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang kẹt tại Nhật Bản do dịch Covid-19 đã đáp sân bay quốc tế Đà Nẵng trong đêm 22.9.

Sáng 23.9, theo thông tin từ khu cách ly tập trung thuộc Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên Đồng Nghệ (xã Hòa Khương, H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng), lúc 22 giờ ngày 22.9, đơn vị đã tiếp nhận 225 công dân Việt Nam trở về từ Nhật Bản thực hiện cách ly tập trung 14 ngày theo quy định nhằm phòng chống dịch Covid-19 và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CvoV-2 trong hôm nay.

Các công dân trở về từ Nhật Bản được giám sát y tế chặt chẽ

ẢNH: H.Đ

Trước đó, chuyến bay VJ2723 của Hãng hàng không Vietjet Air xuất phát từ sân bay Narita, Tokyo lúc 17 giờ ngày 22.9 đã hạ cánh an toàn tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng lúc 21 giờ 15 phút cùng ngày, đưa 225 công dân Việt Nam có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn từ Nhật Bản về nước.
Trong số 225 công dân này, có 22 phụ nữ mang thai; 24 người bệnh hiểm nghèo; 11 trẻ em, người cao tuổi; 43 trường hợp với lý do nhân đạo; 51 thực tập sinh, kỹ sư hết hạn hợp đồng và chờ về nước từ tháng 3.2020; 67 sinh viên tốt nghiệp và chờ về nước, các trường hợp đặc biệt khó khăn về kinh tế, thăm thân, hết hạn visa.
Ngay khi xuống sân bay Quốc tế Đà Nẵng, những người trên chuyến bay đã được lực lượng kiểm dịch y tế sân bay Đà Nẵng thực hiện nghiêm ngặt công tác giám sát, kiểm dịch tại cửa khẩu.

Xe chuyên dụng cùng lực lượng y tế, công an đưa các công dân đến khu cách ly tập trung tại Trung tâm huấn luyện dự bị động viên Đồng Nghệ

ẢNH: H.Đ

Tất cả các công dân này sẽ được Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng lấy mẫu xét nghiệm SARS-CvoV-2. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CvoV-2 , sẽ tiến hành điều tra dịch tễ, xử lý, cách ly, điều trị bệnh nhân theo quy định. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, không tiếp xúc gần với các trường hợp dương tính với SARS-CvoV-2 thì được đăng ký cách ly y tế 14 ngày tại cơ sở lưu trú có thu phí đã được Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố Đà Nẵng quy định. Riêng tổ lái và đoàn tiếp viên đăng ký cách ly y tế tại một khách sạn.
Trước đó này 15.9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có văn bản đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính về việc thực hiện thu phí cách ly y tế tập trung đối với các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam. Theo đó, trường hợp người nhập cảnh vào Việt Nam có nhu cầu thực hiện cách ly tại khách sạn, resort, cơ sở khác được chọn làm nơi cách ly tập trung và được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận thì cá nhân tự chi trả các chi phí về ăn, ở, sinh hoạt trong thời gian cách ly cho khách sạn, resort, cơ sở khác theo mức giá do khách sạn, resort, cơ sở khác quy định. Trường hợp người nhập cảnh vào Việt Nam thực hiện cách ly tập trung tại các doanh trại quân đội, các trường của quân đội, cơ sở khác do cơ quan nhà nước có thẩm quyền chỉ định làm nơi cách ly tập trung phải tự chi trả các chi phí tiền ăn theo mức 80.000 đồng/ngày; các chi phí phục vụ nhu cầu sinh hoạt trong những ngày cách ly y tế là 40.000 đồng/ngày. 
Yêu cầu tất cả người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam phải mua bảo hiểm y tế quốc tế có phạm vi thanh toán khám chữa bệnh tại Việt Nam phù hợp với thời gian lưu trú tại Việt Nam. Đồng thời, tất cả các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam phải chấp hành chỉ định xét nghiệm SARS-CoV-2 và tự chi trả chi phí xét nghiệm cho cơ sở y tế theo mức giá dịch vụ y tế hiện hành.
Được biết, từ khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, TP.Đà Nẵng, đã tiếp nhận 13 chuyến bay với 3.992 công dân và 9 chuyến bay chuyên chở chuyên gia với 385 người.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.