200 chuyến xe cấp cứu miễn phí: Nối dài nghĩa tình người miền Trung

22/06/2021 18:49 GMT+7

Anh Mai Xuân Long, một doanh nhân trẻ đang làm ăn ở TP.HCM , gọi điện cho tôi, trong cuộc gọi có một chi tiết đáng chú ý: 'Tính đến hôm nay (22.6), xe chuyển viện cấp cứu miễn phí khu vực Sa Huỳnh vừa tròn 200 chuyến'.

Người góp của...

Thời dịch bệnh, công ty của anh Long ở TP.HCM đang bị ảnh hưởng, vậy mà giọng của anh thật nhẹ nhàng. Anh rất nặng tình với quê nhà, với người bệnh cần xe cấp cứu. Bây giờ, hầu hết người dân Sa Huỳnh (P.Phổ Thạnh, kể cả xã Phổ Châu kề bên, thuộc TX.Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) đều thuộc số điện thoại xe cấp cứu miễn phí: 0913.645.155 do anh Long tài trợ.
Anh Long trăn trở vùng Sa Huỳnh có hàng chục nghìn dân, trạm y tế quá tải. Cuộc sống của nhiều hộ dân đang khó khăn. Một chiếc xe cấp cứu miễn phí (trị giá gần 1 tỉ đồng) ra đời chắc chắn sẽ giúp bà con rất nhiều nếu không may ốm đau bệnh tật. Và anh đã làm được tâm nguyện này.

Chiếc xe do anh Long tài trợ đã chuyển 200 chuyến miễn phí cho người bệnh, tính đến ngày 22.6

ẢNH: TRẦN CAO DUYÊN

Người dân Sa Huỳnh rất cảm kích trước nghĩa cử cao đẹp của anh Long. Nhưng anh vẫn khiêm tốn: “Mình là đứa con của làng xóm. Đóng góp chút gì cho quê nhà bớt khổ là điều nên làm”.
Anh em trong đội cấp cứu còn cho biết không những tài trợ xe, anh Long còn thường xuyên tài trợ nhiên liệu, duy tu bảo dưỡng xe và những chi phí khác có liên quan đến xe.

"Gọi đâu có đó, ngay và luôn, miễn phí hoàn toàn dù bệnh nhân có thể không nằm trong diện khó khăn", y sĩ Cúc chia sẻ về chuyến xe nghĩa tình

ẢNH: TRẦN CAO DUYÊN

Y sĩ Lê Thị Cúc, công tác tại Trạm y tế Phổ Thạnh, đánh giá rất cao những chuyến xe cấp cứu nghĩa tình này. Chị nói trước kia bệnh nhân cần chuyển viện khẩn cấp phải gọi xe dịch vụ và gặp nhiều khó khăn trở ngại. Xe đang làm ăn, đang bận, xe không chuyên dụng nên trang thiết bị trên xe không chuyên nghiệp khiến bệnh nhân thêm đau đớn. Chưa kể ban đêm ban hôm, thời tiết không thuận lợi thì phải chờ tới sáng. Những khó khăn chậm trễ đó có khi dẫn đến những trường hợp đau lòng. Còn bây giờ thì vô cùng thuận lợi rồi. Gọi đâu có đó, ngay và luôn, miễn phí hoàn toàn dù bệnh nhân có thể không nằm trong diện khó khăn.

... người góp công

Hiện nay, xe đang hoạt động trong phạm vi Quy Nhơn – Đà Nẵng với đội tài xế gồm 6 người. Đó là những người bạn đồng lòng giúp đỡ bà con như anh Long.
“Xe cấp cứu ứng trực 24/24. Gọi là có ngay. Mưa gió gì cũng khẩn trương lăn bánh, thẳng tiến theo yêu cầu của người nhà bệnh nhân. Có trường hợp bệnh nhân thiếu tiền nhập viện, anh em trong ca trực móc ví hỗ trợ luôn”, tài xế Lê Đạt kể.
Vì người bệnh, tài xế Thái Thuần Hòa và tài xế Nguyễn Thanh Sang hay dặn nhau “hãy nhắm mắt trước những trận bóng đá quốc tế ban đêm”. Thèm, coi, rồi mệt. Nếu có ca cấp cứu e rằng mắt và tay không đồng bộ. Lỡ có gì... hối không kịp đâu!
Tài xế Phạm Trọng Bảo tâm sự: “Điều khiển xe cấp cứu không phải là chạy bạt mạng nhưng rất cần tốc độ vì chúng tôi đang giành giật mạng sống của bệnh nhân từ bàn tay của tử thần. Vậy nhưng có đôi lúc gặp một số thanh niên đi xe máy nghênh ngang, xin đường không cho. Bởi vậy anh em tôi thường lên “phây” khẩn thiết kêu gọi: Nhường đường cho xe cấp cứu là bạn đang góp phần cùng chúng tôi cứu sống một con người”.

Góp tiền mua ô tô làm xe cấp cứu miễn phí

Có chuyện vui vui thế này. Xe cấp cứu miễn phí được dân khen, ngành y tế cơ sở khen, chính quyền địa phương khen. Vợ của một tài xế trong đội xe “ý kiến” là khen còn... sót đối tượng. “Giả sử các bà vợ tụi tui càm ràm, đêm hôm khuya khoắt không cho chồng ra khỏi nhà, dành thời gian kiếm cơm cho gia đình... thì các ông, các bà nghĩ sao? Khen thì phải khen cho “công bình” chứ?”, chị này nói vui.
Từ sau tết đến nay, xe chuyển viện cấp cứu miễn phí khu vực Sa Huỳnh với 200 chuyến nghĩa tình đã mang lại niềm vui cho rất nhiều người và gia đình của họ. “Những chuyến hành trình nhân ái như vậy sẽ mãi tiếp tục”, anh Long khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.