20 năm sống chung với muỗi giữa thành phố

23/02/2020 13:44 GMT+7

Nhiều năm qua, khu dân cư sinh sống dọc con rạch Vàm Láng (quận Bình Thạnh, TP.HCM) phải chịu cảnh sống chung với muỗi cả ngày lẫn đêm. Dịch bệnh khiến người dân càng lo lắng khi con rạch vẫn còn ô nhiễm nghiêm trọng.

Nhằm phòng chống nguy cơ tiềm ẩn mầm bệnh trong mùa dịch Covid-19, Sở Y tế TP.HCM đã phối hợp cùng các địa phương tổng lực tuyên truyền, thực hiện các chiến dịch phun thuốc khử trùng, vệ sinh môi trường sống xung quanh.
Tuy nhiên, tổ dân phố 19 và 20 của khu phố 20 (Q.Bình Thạnh) mỗi ngày vẫn phải thấp thỏm lo lắng bởi khu dân cư xuất hiện quá nhiều muỗi.
“Biện pháp thì có, nhưng không có tính lâu dài và dứt điểm. Mùa này có dịch Covid-19 nên mình càng lo hơn. Con cái cháu chắt là cho ngủ mùng cả ngày lẫn đêm. Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, ông Phương (56 tuổi) chia sẻ.
Bà Nguyễn Thị Loan (59 tuổi) cho biết rất khổ sở khi 20 năm sống chung với… muỗi. Nguyên nhân tình trạng này bắt nguồn từ việc nguồn nước rạch Vàm Láng (P.12, Q.Bình Thạnh) bị ô nhiễm nghiêm trọng kéo dài.

Tình trạng ô nhiễm kéo dài nhiều năm tại rạch Vàm Láng, Q.Bình Thạnh, TP.HCM vẫn chưa được giải quyết dứt điểm

Ảnh: Lã Ngân

Nước tạch tù đọng có màu đen ngòm, rác thải ùn ứ dày đặc trên bề mặt và ven bờ, bốc mùi hôi khó chịu

Ảnh: Lã Ngân

Dù cơ quan chức năng đã sử dụng các biển cấm dọc bờ rạch Vàm Láng nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn chưa được khắc phục.
Theo hầu hết người dân tại khu phố 20, tình trạng này đã kéo dài nhiều năm, UBND Q.Bình Thạnh cũng áp dụng nhiều biện pháp phòng chống muỗi nhưng vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm khiến nhiều hộ gia đình sinh sống quanh khu vực này phải chịu đựng cảnh sống chung với... muỗi.
Dù có biển cấm nhưng nhiều người vẫn vứt rác bừa bãi

Vào chiều 19.2, chính quyền P.12 phun thuốc diệt muỗi ở khu phố 4

Ảnh: Lã Ngân

Ông Phạm Ngọc Thuận (tổ trưởng tổ dân phố 116, khu phố 4, P.12) chia sẻ: “Trước tình trạng xuất hiện nhiều muỗi tại địa phương, chúng tôi thường xuyên tổ chức các hoạt động thiết thực như 15 phút mỗi ngày hay Chủ nhật xanh để kêu gọi người dân dọn dẹp, giữ gìn vệ sinh chung. Các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức, trang bị tài liệu bổ ích cho người dân cũng được địa phương thực hiện nghiêm túc trong nhiều năm nay”.
"Tuy nhiên, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng xuất hiện muỗi là ô nhiễm nguồn nước tại rạch Vàm Láng vẫn đang là một bài toán khó. Ngày nào chưa có lời đáp, ngày đó người dân vẫn phải chịu đựng cảnh “sống chung với lũ”, ông Thuận cho hay.
Vào mùa dịch bệnh như hiện nay, người dân cần nâng cao ý thức vệ sinh môi trường sống, tránh vứt rác xuống kênh rạch, tự trang bị biện pháp phòng chống muỗi như ngủ mùng, mặc quần áo dài tay, dùng cửa lưới, bình xịt chống muỗi...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.