2 năm, làm không xong 4,5 km đường giao thông

Mạnh Cường
Mạnh Cường
28/12/2018 08:32 GMT+7

Đoạn đường thuộc dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐH3 qua địa bàn xã Tam Anh Nam, H.Núi Thành, Quảng Nam chỉ dài 4,5 km, nhưng 2 năm qua vẫn làm chưa xong, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống người dân.

Thi công ì ạch


Năm 2015, UBND H.Núi Thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐH3 (đoạn Km 0 - Km 4+500) qua địa bàn xã Tam Anh Nam, tổng mức đầu tư gần 50 tỉ đồng, do Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng H.Núi Thành làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện 2 năm (2016 - 2017).
Mục tiêu của dự án nhằm đảm bảo giao thông thông suốt và phục vụ đi lại của người dân địa phương. Thế nhưng qua 2 năm thi công, đến nay 4,5 km đường ĐH3 nằm trong dự án vẫn dở dang.
Có nhà cách mặt đường ĐH3 khoảng 5 m, bà Phạm Thị Sơn (59 tuổi, thôn Tiên Xuân 2, xã Tam Anh Nam), cho biết con đường được thi công từ tháng 5.2017. Từ đó đến nay, người dân hai bên đường phải sống chung với ô nhiễm khói bụi lẫn tiếng ồn. Đặc biệt, trời mưa nước đọng ở mặt đường lại tràn vào nhà.
Thời gian đầu, có hàng chục công nhân tham gia thi công; nhưng được thời gian ngắn chỉ còn vài ba công nhân. “Việc thi công ì ạch ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại cũng như cuộc sống của người dân. Từ năm 2017 đến nay đã có rất nhiều vụ tai nạn xảy ra”, bà Sơn ngao ngán.
Ông Nguyễn Văn Hiệp (50 tuổi, thôn Nam Cát, xã Tam Anh Nam) cho hay tuyến đường ĐH3 nối từ các xã Tam Sơn, Tam Thạnh (H.Núi Thành) xuống xã Tam Anh Nam ra QL1 nên mỗi ngày có hàng trăm phương tiện vận tải cỡ lớn lưu thông. Tình trạng ách tắc giao thông thường xuyên xảy ra.

Bên cạnh đó, việc thi công hệ thống thoát nước, nhà thầu làm không dứt điểm khiến tuyến đường bị “nút thắt cổ chai” gây mất an toàn giao thông. “Hai năm rồi mà 4,5 km đường cũng làm không xong, khiến người dân phải lãnh hậu quả”, ông Hiệp nói và cho hay khoảng 1 tháng nay công nhân cũng đã “rút quân”, không còn người nào.

Nhà thầu năng lực yếu

Ông Nguyễn Xướng, Chủ tịch UBND xã Tam Anh Nam, cho biết: “Việc thi công chậm tiến độ gây ra rất nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Do thi công chậm khiến mặt đường nham nhở nên tai nạn giao thông cũng xảy ra liên tục. Địa phương nhiều lần kiến nghị lên cấp trên về vấn đề này nhưng đến nay vẫn vậy”.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Mau, Chủ tịch UBND H.Núi Thành, nhận định việc nhà thầu thi công tuyến đường ĐH3 chậm tiến độ đang là vấn đề nan giải đối với địa phương. Việc thi công chậm một phần do vướng mắc giải phóng mặt bằng nên phải mất gần một năm sau mới được bàn giao. Nhưng nguyên nhân chính là nhà thầu yếu năng lực tài chính. Do không đáp ứng được tiến độ nên vào tháng 10.2018, nhà thầu đã xin đơn phương chấm dứt hợp đồng.
“Đây là trục đường chính, huyết mạch đi lên hai xã phía tây của huyện là Tam Thạnh và Tam Sơn, cũng là tuyến đường độc đạo nên lượng người tham gia giao thông đông. Từ nay đến tết sẽ có phương án khắc phục tạm để bà con yên tâm đi lại”, ông Mau nói và cho hay hiện Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng của huyện đang nghiệm thu lại khối lượng đã thực hiện và tiến hành lập hồ sơ lựa chọn đơn vị mới, thi công trở lại để hoàn thành tuyến đường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.