19 năm ngóng 175 sổ đỏ bị giấu trong UBND

08/04/2016 10:18 GMT+7

Các hộ dân bỗng dưng nhận được thông báo thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), trong khi chưa bao giờ được cầm giấy tờ này trong tay. Thì ra UBND xã đã 'giấu' sổ đổ suốt 19 năm.

Các hộ dân xóm 7, xóm 8, thôn Quán Khái, xã Vĩnh Phong, H.Vĩnh Bảo, TP.Hải Phòng bỗng dưng nhận được thông báo thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), trong khi chưa bao giờ được cầm giấy tờ này trong tay.

Người dân phản ánh về vụ việc- Ảnh: VNKNgười dân phản ánh về vụ việc- Ảnh: VNK
Cuối tháng 3 vừa qua, UBND H.Vĩnh Bảo ra quyết định thu hồi 175 sổ đỏ đã cấp cho các hộ dân khu vực kể trên từ năm 1997. Nguyên nhân thu hồi là việc cấp giấy không thông qua hội đồng xét duyệt của xã Vĩnh Phong theo quy định.
Khi thông tin này được phát trên loa truyền thanh, các hộ dân “ngã ngửa” khi biết rằng, sau 19 năm người dân kiến nghị cấp sổ đỏ không được, thực tế các sổ đỏ đã được cấp nhưng bị UBND xã Vĩnh Phong giấu đi.
Ông Lưu Quý Ngành, trú ở xóm 7, xã Vĩnh Phong cho biết, tháng 1.1992, UBND xã thông báo việc đo đạc đất ở để lập bản đồ địa chính, đồng thời làm trích đo cho các hộ dân để cấp sổ đỏ. Mỗi hộ dân đã nộp 20.000 đồng để nhận tờ trích đo. Tuy nhiên, từ đó đến nay, người dân xóm 7 - 8 không được nhận sổ đỏ lần đầu, trong khi gần 700 hộ của 6 thôn khác đều đã nhận được từ năm 1997.
“Lấy làm lạ, chúng tôi đã phản ánh, kiến nghị ở các cuộc họp của thôn, xã để yêu cầu cấp sổ đỏ theo quy định nhưng Chủ tịch UBND xã khi đó là bà Hà Thị Nhẫn luôn nói là “để tính sau” khiến người dân chả hiểu thế nào”, ông Ngành bức xúc.
Bà Nguyễn Thị Sáu, cùng trú ở xóm 7 cho biết, nhiều hộ dân gặp khó khăn khi không có sổ đỏ, có những người muốn bán đất, chia tài sản thừa kế cũng chịu. “Chồng tôi là thương binh, 4 năm trước bị ốm phải đi viện. Tôi muốn bán đất nhưng không ai dám mua vì không có bìa đỏ, sợ giấy tờ phức tạp. Để có tiền lo thuốc thang chạy chữa rất tốn kém, tôi phải đi vay bên ngoài với lãi suất cao, giờ vẫn chưa trả được nợ”, bà Sáu “tố”.
Tìm hiểu ra mới biết: năm 2012, ông Nguyễn Văn Quế là cán bộ địa chính xã Vĩnh Phong bàn giao công việc cho một nữ cán bộ địa chính mới được bổ nhiệm thì mới lộ ra 175 sổ đỏ của người dân xóm 7, xóm 8 giấu trong tủ giấy tờ của ông này mà không giao cho các hộ dân.
Theo ông Nguyễn Trung Văn, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phong, năm 2012, Thanh tra H.Vĩnh Bảo đã về kiểm tra và kết luận 175 sổ đỏ đều cấp sai khi không thông qua hội đồng xét duyệt của địa phương, diện tích đất nhiều hơn so với thực tế được ghi lại trong sổ mục kê năm 1974 và 1988.
Tuy nhiên, những thông tin này đã không được công bố cho người dân được biết. “Toàn bộ sổ đỏ này hiện đã bị thu hồi về Phòng TN-MT H.Vĩnh Bảo để hủy bỏ. Liên quan đến vụ việc này, ông Nguyễn Văn Quế đã bị khai trừ Đảng, bà Hà Thị Nhẫn, nguyên Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phong bị kỷ luật Đảng, còn ông Bùi Ánh Dương, người kế nhiệm Chủ tịch UBND xã cũng bị bãi nhiệm”, ông Văn cho biết.
Trao đổi với chúng tôi, bà Đỗ Thị Hương, Trưởng phòng TN-MT H.Vĩnh Bảo xác nhận những sai phạm của UBND xã Vĩnh Phong là có thật và cho biết, sẽ cử cán bộ về đo lại diện tích, làm trích đo và cấp lại sổ đỏ cho người dân theo đúng quy định.
Còn ông Trần Văn Khánh, Chánh Thanh tra H.Vĩnh Bảo thì cho biết, đang xin ý kiến để chuyển vụ việc sang Công an H.Vĩnh Bảo điều tra xem có dấu hiệu vi phạm hình sự hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.