15 năm sống khổ sở vì bụi

05/06/2017 14:35 GMT+7

Suốt 15 năm nay, hơn 100 hộ dân ở khu đô thị Phước Lý, P.Hòa Minh, Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng vô cùng bức xúc vì phải sống trong cảnh bụi bặm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, nhất là đối với trẻ em.

Đoạn đường dẫn vào khu đô thị Phước Lý chỉ dài khoảng 0,5 km nhưng bị xe tải băm nát khiến ngày mưa thì lầy lội, còn ngày nắng thì bụi bay mù mịt. Ông Mai Mạnh, tổ trưởng tổ dân phố 267, cho biết: “Vào năm 2001, đoạn đường này được trải nhựa rất sạch sẽ, bằng phẳng, nhưng từ khi có các mỏ đá sau khu đô thị đưa vào khai thác, các xe ben ra vào thường xuyên làm cho mặt nhựa xuống cấp nhanh chóng, rồi trở thành... con đường đau khổ lúc nào không hay”.

tin liên quan

Sống ngột ngạt bên những mỏ đá
Nhiều hộ dân sống gần các mỏ đá Hóa An, Hố Hành ở xã Cam Phước Đông (TP.Cam Ranh, Khánh Hòa) đang đối mặt với cảnh ô nhiễm bụi, tiếng ồn.
Một người dân sống khu vực này thẳng thắn: "Trước đây họ có đổ đá dăm để xe họ chạy khỏi bập bênh, rồi tưới nước ngày 1 - 2 lần nhưng tưới nước xong 15 phút là khô, bụi bặm lại bay mù trời. Kế hoạch làm đường nghe nói đã xong mà có ai làm đâu, lâu lâu tới đào bới lên rồi lại để đó, làm cho bụi càng thêm bụi, gây nguy hiểm thêm. Chính quyền thì cam kết tết vừa rồi sẽ hoàn thành, rồi hứa 30.4, mới đây là 19.5 xong... nhưng bây giờ vẫn ngổn ngang".
Ông Mai Mạnh than: "Chúng tôi phải sống trên con đường nắng thì bụi mù trời, mưa thì nước ứ đọng hơn 15 năm qua. Khu dân cư sát bệnh viện điều trị phổi mà từ năm 2008 đến nay đã 7 - 8 người chết vì chính căn bệnh này... Giờ chỉ mơ ước có một con đường sạch sẽ để sức khỏe, cuộc sống người dân nơi đây được bảo đảm".
Bà Phạm Thị Như Hồng, Phó chủ tịch P.Hòa Minh, xác nhận: “Tình trạng đường sá xuống cấp, gây ô nhiễm môi trường đúng như người dân phản ánh. Các chủ mỏ khai thác đá trước đây có góp tiền để sửa đường nhưng chỉ dừng lại ở mức đổ đá dăm, được vài hôm thì đâu lại vào đó. Thời gian gần đây, lãnh đạo TP.Đà Nẵng có chỉ đạo ngừng khai thác đá trong các mỏ thuộc khu đô thị Phước Lý nên lượng xe ra vào giảm... nhưng vẫn chưa chấm dứt hẳn”.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, đoạn đường này đã có kế hoạch làm lại từ tháng 11.2016, tuy nhiên đến nay vẫn chưa làm xong. Người dân sống trên đoạn này đã bỏ kinh phí phá rào, giải phóng mặt bằng phục vụ cho kế hoạch làm mới mặt đường. Họ tự nguyện hiến thêm đất để làm cống thoát nước, cho mặt đường rộng thêm vì mặt đường do thành phố quy hoạch khá nhỏ.
Liên hệ với ông Lê Thế Nhân, Chủ tịch UBND P.Hòa Minh để tìm hiểu sự việc, ông Nhân cho biết: “Trước nỗi khổ của người dân, quận và phường phải xin phép thành phố cấp vốn xây dựng nhưng do kế hoạch cấp trên cho phép chỉ xây dựng đường nhựa 7,5 m, mà người dân lại yêu cầu phải có ống cống hai bên nên phải tăng lên 9,5 m.
Để làm được như thế, người dân đã tự nguyện phá dỡ nhà, hiến đất cho việc thi công, nhưng việc hiến đất không thực hiện đồng bộ nên dẫn đến tình trạng kéo dài như vậy. Bây giờ khi dân đã hoàn thành việc hiến đất thì quận cần có ý kiến đốc thúc đơn vị thi công để làm con đường sạch đẹp cho người dân...".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.