12 thuyền viên tàu hàng bị chìm được cứu sống: 'Chậm một tí chắc chúng tôi đã chết'

Phạm Đức
Phạm Đức
01/11/2019 13:18 GMT+7

Khi được lực lượng cứu hộ đưa lên tàu sau nhiều giờ lênh đênh trên biển, 12 thuyền viên trên tàu hàng Thành Công 999 bị chìm mới biết mình đã sống sót.

Đến khoảng 1 giờ sáng nay 1.11, 12 thuyền viên trên tàu hàng Thành Công 999 bị chìm ở vùng biển Hà Tĩnh đã được tàu CBS 3005 của lực lượng Cảnh sát biển đưa vào cảng Hòn La (huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) bàn giao cho Cảng vụ Hàng hải Quảng Bình và Đồn Biên phòng cửa khẩu Hòn La (Bộ đội Biên phòng Quảng Bình) để chăm sóc.

Lực lượng cứu hộ vẫn đang tìm kiếm thuyền viên mất tích còn lại

Ảnh Phạm Đức

Hiện còn 1 thuyền viên trên con tàu này đang mất tích là anh Nguyễn Thanh Định (21 tuổi, ngụ xã Hải Thanh, huyện Hải Hậu, Nam Định) vẫn đang được Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam, Cảng vụ Hà Tĩnh và Cảnh sát biển tích cực tổ chức tìm kiếm.

Tàu chìm rất nhanh

Gặp thuyền trưởng và các thành viên trên tàu hàng bị chìm vừa từ “cõi chết” trở về

Được các chiến sĩ quân y Đồn Biên phòng cửa khẩu Hòn La chăm sóc, sức khỏe của 12 thuyền viên đã hồi phục trở lại. Quá trình leo lên tàu cứu hộ bị sóng đánh nên một số thuyền viên bị xây xát do va đập vào tàu. Các thuyền viên được cứu sống đang rất lo lắng cho số phận của thành viên còn lại trong nhóm đang bị mất tích trên biển.
Thuyền trưởng tàu Thành Công 999 Nguyễn Văn Thạnh (52 tuổi, trú tại xã Hải Xuân, huyện Hải Hậu, Nam Định) cho biết, vào khoảng 18 giờ tối 30.10, ông cùng 11 thuyền viên và 1 nhân viên nấu ăn bắt đầu cho tàu chở khoảng 5.000 tấn bột đá rời cảng Nghi Sơn (huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) theo hải trình vào cảng Sơn Dương (Hà Tĩnh).

Thuyền trưởng tàu Thành Công 999 kể lại thời điểm tàu gặp sự cố

Ảnh Phạm Đức

Đến 11 giờ 30 ngày 31.10, khi tàu đến vùng biển cách cảng Sơn Dương (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) khoảng 10 hải lý thì tàu gặp sự cố máy lái do gặp thời tiết trên biển rất xấu.
“Lúc đó sóng gió rất to. Tôi điều khiển tàu quay đầu vào cảng Sơn Dương nhưng lái không ăn. Chỉ 15 phút sau thì tàu bắt đầu nghiêng nên bị nước biển tràn vào. Tôi lập tức báo tin cho Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh xin cứu hộ cứu nạn và lệnh cho tất cả các thuyền viên rời khỏi tàu”, ông Thạnh nhớ lại.

Các thuyền viên đang rất sốt ruột chờ tin tức của thành viên đang mất tích

Ảnh Phạm Đức

Ông Thạnh kể tiếp: “Tất cả anh em đều mặc áo phao và ôm theo phao cứu sinh rồi nhảy xuống biển. Chỉ 30 phút sau, tàu hàng bị chìm hẳn. Khi ở dưới nước, tôi cùng các anh em cố gắng bơi lại gần nhau để kết các phao lại với nhau. Tôi cũng trấn an anh em bình tĩnh, cố gắng cầm cự chờ lực lượng chức năng ra cứu”.
Cho đến 15 giờ 50 phút cùng ngày, tàu CBS 3005 của lực lượng cảnh sát biển đã cứu được 2 thuyền viên đầu tiên là Trần Quang Hải (33 tuổi) và Vũ Văn Tuyên (30 tuổi).

"Chúng tôi như được sinh ra lần thứ hai vậy"

 
Bị thương ở trán và chân nên máy phó Phạm Văn Tỳ (46 tuổi) sức khỏe vẫn còn đang rất yếu. Nằm trên giường, ông Tỳ rùng mình nhớ lại: “Chậm một tí nữa chắc chúng tôi đã chết. Suốt nhiều giờ lênh đênh trên biển và bị sóng mạnh dập lên dập xuống nên ai cũng đuối sức. Chúng tôi như được sinh lại lần thứ hai vậy”.
Ông Tỳ nói rằng anh Hải và anh Tuyên do ngồi trên phao bè bị gió đẩy đi nhanh hơn vào bờ nên được lực lượng chức năng sớm phát hiện ra cứu hộ. Còn ông và 10 người còn lại chỉ có phao tròn nhỏ nên bị sóng đẩy ra xa.

Ông Tỳ đang được cán bộ quân y Đồn Biên phòng cửa khẩu Hòn La kiểm tra sức khỏe

Ảnh Phạm Đức

“Tôi và 10 thuyền viên ôm phao trôi trên biển nhưng không thể bơi lại gần nhau vì sóng đánh rất mạnh. Khoảng 3 tiếng lênh đênh trên biển, chúng tôi cũng bơi lại gần nhau và kết thành tốp 10 người, riêng thuyền viên Trần Văn Hùng bị sóng cuốn ra xa. Anh em động viên nhau cứ yên tâm, kiểu gì cũng có người cứu”, ông Tỳ nói.
Theo ông Tỳ, khoảng hơn 17 giờ, một tàu hàng đi ngang phát hiện nhóm của ông nên neo lại để chắn sóng và báo cho lực lượng chức năng đến ứng cứu. Khoảng 1 tiếng sau, tàu Cảnh sát biển cũng đến nơi và cứu lần lượt từng người lên tàu. Chỉ có anh Nguyễn Thanh Định trong quá trình bám vào thang dây để lên tàu do bị kiệt sức nên bị tuột tay và bị sóng cuốn mất tích. Sau khi đã cứu được nhóm 9 thuyền viên, tàu cảnh sát biển tiếp tục cứu được thuyền viên Trần Văn Hùng ở gần đó.

"Giờ không biết con trai tôi còn sống hay đã chết"

Dù đã được cứu sống nhưng do con trai vẫn đang bị mất tích nên ông Nguyễn Văn Đạm (57 tuổi, bố anh Định) như người mất hồn. Ông được các thuyền viên đến động viên, an ủi.

Ông Đạm gào khóc vì con trai vẫn chưa được tìm thấy

Ảnh Phạm Đức

“Khi được cứu lên tàu cảnh sát biển, tôi đã bị kiệt sức. Khi được anh em thông báo con trai tôi bị sóng cuốn mất tích, tôi cố bò ra bên ngoài tàu để lao xuống biển tìm con, nhưng anh em ngăn lại. Giờ không biết con trai tôi còn sống hay đã chết. Con ơi!”, ông Đạm nói trong nước mắt.
Ông Đạm cho hay, vợ chồng ông sinh được 4 người con (3 gái, 1 trai), anh Định là con út. Anh Định theo cha làm việc trên tàu hàng Thành Công 999 mới được 4 tháng thì gặp nạn.
Cho đến 12 giờ trưa nay 1.11, lực lượng cứu hộ vẫn chưa tìm thấy anh Định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.