11 năm ước mơ đi được bằng đôi chân của cô bé đầy nghị lực

Trần Kim Anh
Trần Kim Anh
12/07/2020 11:36 GMT+7

Đôi chân đi lại hằng ngày là điều bình thường với nhiều người nhưng với Thanh Liên thì đó là ước mơ lớn lao mà 11 năm nay em không có cơ hội thực hiện. Đôi chân Liên bị liệt sau biến cố tai nạn gãy xương sống.

Biến cố khiến cô bé 5 tuổi không còn đứng được

16 tuổi, em Lê Thị Thanh Liên (quê ở Bình Thuận) vẫn đang là học sinh lớp 9. Nếu đúng tuổi đi học, hiện giờ em đã là nữ sinh lớp 10. Bởi khi Liên 5 tuổi, em chơi trong xóm với một người bạn, kéo đẩy nhau và không may Liên bị ngã khiến xương sống em va đập mạnh vào cạnh tảng đá lớn. Em bị gãy xương sống và bỏ lỡ năm học lớp 1 của mình.
Gia đình Liên vì không có điều kiện để em được học mầm non nên đợi mãi đến khi vào lớp 1 em mới được đến trường. Khi vừa nộp hồ sơ vào học thì không may em bị tai nạn và không thể đứng dậy được nữa.
Liên tâm sự: “Tối hôm đó khi em đang chơi với bạn, em bị ngã và va đập mạnh vào tảng đá, em không hề bị chảy máu hay biểu hiện gì ra bên ngoài nên em cố bò về nhà. Ba mẹ dặn em ngồi xuống thử. Khi em ngồi, em đã bị quỵ hẳn xuống và không đứng lên được nữa. Sau đó em bị phình bụng và ba mẹ đưa em đi bệnh viện”.
11 năm sống với ước mơ tìm lại một phần cơ thể của cô bé đầy nghị lực 1

Ông Đăng giải thích thêm cho gia đình hiểu về hướng chữa trị cho Liên

ẢNH: TRẦN KIM ANH

11 năm sống với ước mơ tìm lại một phần cơ thể của cô bé đầy nghị lực 2

Liên ngồi xe lăn 11 năm nay, ba mẹ là đôi chân thay thế cho em trên mỗi bước đi

ẢNH: TRẦN KIM ANH

11 năm nay, đôi chân mẹ vẫn thay thế cho đôi chân Liên, hằng ngày đưa đón em đến trường, bế em lên tận bàn học. Nhưng tuổi mẹ Liên ngày càng cao còn em ngày càng lớn và nặng thêm nên có lúc đôi tay mẹ yếu và để em tuột khỏi vòng tay.
“Nhà em cách trường khoảng 10 -15 phút đi xe, mẹ em phải chở em đi học và bế em vào tận lớp hằng ngày. Đôi khi em thấy mẹ khổ quá, em muốn nghỉ học để mẹ đỡ đần nhưng nghĩ lại nếu nghỉ học, em ở nhà cũng không giúp gì được cho mẹ nên em chỉ biết cố gắng học để sau này có tương lai hơn”, Liên nói.
Dù gặp biến cố và đi học chậm hơn bạn bè đồng trang lứa nhưng Liên vẫn luôn là học sinh giỏi nhiều năm, em được thầy cô giáo và bạn bè quý mến, giúp đỡ.
11 năm sống với ước mơ tìm lại một phần cơ thể của cô bé đầy nghị lực 3

Mẹ Liên đã khóc và tự giận bản thân mình vì để con phải chịu đau đớn, tật nguyền 11 năm qua

ẢNH: TRẦN KIM ANH

11 năm sống với ước mơ tìm lại một phần cơ thể của cô bé đầy nghị lực 4

Đôi tay mẹ Liên trở nên chai sạn vì vất vả mưu sinh

ẢNH: TRẦN KIM ANH

11 năm ba mẹ nợ con một đôi chân

Gia đình Liên sống ở Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) thuộc diện hộ nghèo. Ba Liên là ông Lê Xuân Sơn (41 tuổi) thường xuyên xa nhà vì làm nghề đánh cá xa bờ, còn mẹ Liên là bà Nguyễn Thị Út (40 tuổi) bán cá thuê ở chợ gần nhà.
Do không có tiền chữa trị, vay mượn đã nhiều nơi nên dù thương con nhưng gia đình Liên đành đưa con về nhà tự chăm sóc và em phải sống chung với tật nguyền.
Suốt 11 năm qua, Liên luôn chịu đựng những cơn đau nhói ở cột sống và mọi việc chăm sóc bản thân đều do ba mẹ thực hiện.
11 năm sống với ước mơ tìm lại một phần cơ thể của cô bé đầy nghị lực 5

Cả gia đình Liên đến TP.HCM khám bệnh dưới sự giúp đỡ của ông Đăng

ẢNH: TRẦN KIM ANH

11 năm sống với ước mơ tìm lại một phần cơ thể của cô bé đầy nghị lực 6

Nửa người dưới của Liên đã bị liệt, em không có cảm giác và không thể tự đứng lên với đôi chân này

ẢNH: TRẦN KIM ANH

“Em ngồi xe lăn mà thấy người ta đi qua đi lại bình thường em buồn lắm, em muốn đi thử một lần, đã 11 năm rồi em không có được cảm giác bình thường đó của nhiều người. Có lần, đợi cả nhà đi vắng em đã lén đứng lên thử xem có phép màu nào không nhưng rồi không được và em bị ngã nhào xuống đất. Đôi chân em bây giờ như cọng bún, không hề có cảm giác gì”, Liên nói trong nước mắt.
Ba mẹ Liên luôn sát cánh bên con gái mình 11 năm nay. Hằng ngày chị chở con đến trường, ép bụng cho con đi vệ sinh, chăm cho con từng bữa ăn còn anh Sơn đi làm xa nhưng vẫn thu xếp về thăm để động viên con.
Sâu thẳm trong lòng người làm cha mẹ, họ luôn tự trách bản thân vì nợ con gái một đôi chân lành lặn.
Bà Út chia sẻ: “Liên không đi lại được và đi vệ sinh luôn phải có tôi ép bụng, nếu không sẽ tràn ra bỉm. Có đêm bé bị tràn nước tiểu ra nhưng thương mẹ nên để mẹ ngủ, bé chịu ướt đến sáng hôm sau, tôi có la nhưng trong bụng thương con lắm. Tôi chỉ nghĩ mình sinh con ra lành lặn nhưng rồi để con bị tai nạn, nghèo túng, bất lực để con chịu đau nên tôi thấy hận bản thân. Tôi chỉ sợ một ngày chết đi không có lo được cho con, hai em gái Liên rồi sẽ lấy chồng, ba nó là đàn ông khó mà chăm sóc kỹ càng được rồi Liên sẽ sống thế nào”, mẹ Liên nghẹn ngào.
11 năm sống với ước mơ tìm lại một phần cơ thể của cô bé đầy nghị lực 7

Ba mẹ Liên luôn phải bế em khi em không sử dụng xe lăn

ẢNH: TRẦN KIM ANH

11 năm sống với ước mơ tìm lại một phần cơ thể của cô bé đầy nghị lực

Liên đã khóc khi nói về ước mơ của mình

ẢNH: TRẦN KIM ANH

11 năm sống với ước mơ tìm lại một phần cơ thể của cô bé đầy nghị lực 9

Ba Liên làm nghề đánh cá trên biển nên ít khi được ở gần con

ẢNH: TRẦN KIM ANH

11 năm sống với ước mơ tìm lại một phần cơ thể của cô bé đầy nghị lực 10

Ba của Liên cầm sổ khám bệnh trên tay và lo lắng đợi con làm từng xét nghiệm

ẢNH: TRẦN KIM ANH

Là người sáng lập nên Hội thiện nguyện BDS, ông Trần Huy Đăng (ngụ quận Bình Tân, TP.HCM) thường xuyên đi tìm kiếm các mảnh đời khó khăn để giúp đỡ. Nhờ cơ duyên trong một chuyến công tác ở Bình Thuận, ông Đăng đã vô tình gặp bé Thanh Liên. Tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình bé và ông đã liên hệ nhiều bệnh viện, phòng khám ở TP.HCM quyết giúp bé thực hiện ước mơ 11 năm nay của mình.
Ông Đăng tâm sự với Thanh Niên: “Cháu đã khóc và nói về ước mơ có được đôi chân của mình, tôi không thể ngồi yên trở lại thành phố. Tôi đã liên hệ các bệnh viện, phòng khám Tây, Đông y để giúp bé. Hiện tại tôi đã kết nối với phòng chẩn trị y học cổ truyền Nhân Lộc Đường (huyện Bình Chánh, TP.HCM) để chữa trị hoàn toàn miễn phí cho bé Liên”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.