1.001 câu hỏi 'Tại sao... Tết': Nên ở nhà hay đi du lịch?

27/01/2020 10:35 GMT+7

Có nhiều ý kiến cho rằng Tết không nhất thiết phải về nhà đoàn tụ gia đình mà có thể đi du lịch , tranh thủ làm thêm kiếm tiền. Thế nhưng, suy cho cùng, lựa chọn nào cũng được, miễn bạn và người thân thấy hạnh phúc!

Tranh cãi tết về nhà hay đi du lịch

Không khí Tết đang lan toả đến mọi ngóc ngách từ những cây mai, cây đào khoe sắc hay nồi bánh chưng nóng hổi ở góc bếp.
Từ xưa, nhiều người đã quan niệm rằng, Tết là để trở về, quây quần bên gia đình thân yêu sau một năm làm việc vất vả. Tuy nhiên những năm gần đây đã có những ý kiến cho rằng Tết không nhất thiết là phải ở nhà mà có thể tận dụng thời gian rảnh rỗi này để đi du lịch.
Việc nên hay không nên đi du lịch vào ngày Tết đã trở thành đề tài gây tranh cãi cộng đồng mạng. Một phe cho rằng Tết là để đoàn viên, sum họp, bên cạnh gia đình và người thân sau một năm vất vả vì công việc. Không gì có thể sánh được cảm giác ấm áp khi được ở bên mẹ cha, chăm sóc ông bà hay ngồi bên bếp lửa làm những món ăn truyền thống.

Nhiều người trẻ phân vân giữa việc về nhà và đi du lịch dịp tết

Ảnh minh họa: Ngọc Dương

Cảm giác gần gũi, ấm cúng đó chỉ có một lần duy nhất trong năm, khi mọi người đều có mặt đông đủ và không hề vướng bận công việc. "Thế nên đừng vì những trải nghiệm ở vùng đất xa lạ cám dỗ con người và mất đi những khoảnh khắc quý giá đó", một tài khoản "lí luận".
Một phe khác thì lập luận Tết là dịp được nghỉ nhiều nhất và muốn tận dụng để đi du lịch thật thoả thích. Sau một năm làm lụng vất vả, những người trẻ muốn dành cho mình một khoảng thời gian riêng để xả stress thay vì phải quay cuồng với những thứ việc không tên như dọn dẹp nhà cửa, cúng kiến...
"Đi du lịch không có nghĩa là ích kỷ. Nếu muốn chăm sóc người thân thì đưa họ đi cùng. Tết là thời gian lý tưởng để thư giãn và tận hưởng chứ không nên cắm mặt vào những việc nấu nướng, dọn dẹp", chị Hà My (ngụ Q.Gò Vấp, TP.HCM) chia sẻ.

Đi đâu cũng được, miễn hạnh phúc!

Lựa chọn cho mình một cái Tết như thế nào đều không đáng trách đối với mỗi người. Bởi vì ''Tết nay đã không giống Tết xưa'' khi người lớn phải đối mặt với hàng trăm công việc như chạy deadline cuối năm ở công ty, quà cáp biếu sếp hay gia đình hai bên nội ngoại, lì xì cho con cháu...
Hơn nữa, không ít gia đình rơi vào tình cảnh rượu bia suốt ngày khi họ hàng đến chúc tụng lại mời đồ uống có cồn khiến ngày Tết trở nên tẻ nhạt, buồn chán.
Tuy nhiên, đứng trên phương diện người lớn tuổi, rất dễ hiểu khi họ dành tình cảm lớn cho con cháu và mong ngóng được gặp chúng để hỏi han về cuộc sống, chia sẻ những điều đã qua trong năm cũ. Vì vậy ông bà sẽ có cảm giác cô quạnh khi lớp trẻ kéo nhau đi du lịch hết.

Ông bà luôn muốn con cháu quây quần ngày tết

Ảnh minh họa: Shutterstock

Đối với người lớn tuổi, những cuộc gặp mặt đầm ấm đã đủ hạnh phúc chứ chưa cần bàn đến vật chất. Thậm chí có nhiều người nói thẳng rằng: Tết mà không về là bất hiếu.
Dù chọn tận hưởng Tết bằng cách nào, chúng ta đều không nên đánh giá người khác qua việc đó bởi vì mỗi người mỗi hoàn cảnh, nên lý do cũng không giống nhau.
Bạn Toàn Nguyễn tâm sự: ''Không phải ai cũng có gia đình. Và cũng có những ngôi nhà, không đáng để về khi bản thân có mâu thuẫn to lớn với người thân''. Hay tài khoản Hà Minh chia sẻ: ''Công việc bận rộn. Vả lại, ngày lễ thì tiền lương được nhân ba, nếu không nhân cơ hội này kiếm tiền thì đợi lúc nào, mấy ngày lễ Tết này cũng không quan trọng lắm".
Suy cho cùng, Tết là để hạnh phúc, nghỉ ngơi để chuẩn bị cho một năm dài phía trước. Chỉ cần con người hạnh phúc là đủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.