10 quốc gia in hình phụ nữ lên tiền

19/06/2015 06:00 GMT+7

(TNO) Chính phủ Mỹ vừa cho biết sẽ thiết kế lại tờ 10 USD và tôn vinh một người phụ nữ trên tờ giấy bạc. Nhưng trước Mỹ, đã có nhiều nước sử dụng hình ảnh những người phụ nữ nổi tiếng, tài năng để tôn vinh lên đồng tiền của quốc gia.

(TNO) Chính phủ Mỹ vừa cho biết sẽ thiết kế lại tờ 10 USD và tôn vinh một người phụ nữ trên tờ giấy bạc. Nhưng trước Mỹ, đã có nhiều nước sử dụng hình ảnh những người phụ nữ nổi tiếng, tài năng để tôn vinh lên đồng tiền của quốc gia, theo Time.

Nữ hoàng Zenobia được in hình trên tờ 500 pound của Syria - Ảnh: Reuters
1. Syria
Nữ hoàng Zenobia được in hình trên tờ 500 pound của Syria. Bà nổi tiếng với vai trò là người lãnh đạo chống lại đế quốc La Mã vào thế kỷ thứ 3. Bà là vợ thứ hai của vua Septimius Odaenathus.
Sau khi vua Odaenathus mất vào năm 267 sau Công Nguyên, bà trở thành nữ hoàng của đế chế Palmyra.
2. Philippines
Bà Corazon Aquino, tổng thống thứ 11 của Philippines - Ảnh: Reuters
Bà Corazon Aquino, Tổng thống thứ 11 của Philippines, cũng là nữ tổng thống đầu tiên của Philippines. Bà là vợ của thượng nghị sĩ Benigno Aquino, nổi tiếng chống lại chế độ chuyên quyền của Tổng thống Ferdinand Marcos.
Chồng bà bị ám sát vào năm 1983. Sau đó, bà trở thành tâm điểm trong phong trào chống ông Marcos. Năm 1986, bà ra tranh cử tổng thống và thắng cử. Hình ảnh của nữ tổng thống xuất hiện trên tờ 500 peso, sau khi bà mất vào năm 2009.
Bên cạnh đó, nhà hoạt động nữ quyền ở đầu thế kỷ 20, Josefa Llanes Escoda cũng được vinh danh trên tờ tiền mệnh giá 1.000 peso của Philippines.
3. Thổ Nhĩ Kỳ
Nữ tiểu thuyết gia, đồng thời là nhà hoạt động nữ quyền, Fatma Aliye Topuz được in lên mặt sau tờ 50 ira. Ở Thổ Nhĩ Kỹ, hình ảnh của tổng thống đầu tiên, Mustafa Kemal Ataturk luôn được in trên mặt trước của tất cả đơn vị tiền tệ.
4. Mexico
Trên tờ 500 peso của Mexico là hình ảnh họa sĩ vẽ tranh tường Diego Rivera ở mặt trước. Mặt sau là hình ảnh của vợ ông, nữ nghệ sĩ Frida Kahlo.
Ngoài ra, trên tờ 200 peso là hình ảnh của nhà văn nữ Sor Juana Inés de la Cruz, sống ở thế kỷ 17.
5. Argentina
Đệ nhất Phu nhân Eva Perón được in hình trên tờ 100 peso - Ảnh: Reuters
Đệ nhất Phu nhân Eva Perón - hay còn được biết đến với tên Evita - là người vợ thứ hai của Tổng thống Argentina Juan Perón, được in hình trên tờ 100 peso. Bà được người dân Argentina ngưỡng mộ vì đã đấu tranh giành quyền bầu cử cho phụ nữ, đảm bảo lợi ích cho người lao động và thành lập các bệnh viện cũng như các trại mồ côi.
6. New Zealand
Cũng như nhiều quốc gia thuộc địa của Anh, New Zealand in hình nữ hoàng Elizabeth II trên tờ 20 dollar. Bên cạnh đó, nước này cũng vinh danh nhà hoạt động xã hội Kate Sheppard trên tờ 10 dollar. Bà là người đã giúp New Zealand trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới có quyền bầu cử cho cả đàn ông và phụ nữ vào năm 1893
7. Israel
Ngân hàng Israel công bố sẽ in hình 2 nữ nhà văn Israel lên tờ 20 và 100 shekel mới. Mặt trước sẽ là hình ảnh nhà thơ xuất chúng Rachel Bluwstein, mặt sau là hình ảnh nữ tác gia của văn chương cổ điển Israel, Leah Goldberg.
8. Thụy Điển
Người phụ nữ Thụy Điển đầu tiên được giải Nobel văn chương, Selma Lagerlof xuất hiện trên tờ 20 krona. Tờ 50 krona là hình ảnh của nữ ca sĩ opera nổi tiếng vào thế kỷ 19, Jenny Lind.
Ngân hàng Thụy Điển cũng vừa cho biết, sẽ in hình nữ nhà văn Astrid Lindgren, tác giả cuốn Pippi tất dài lên tờ 20 krona mới, giọng ca soprano Birgit Nilsson lên tờ 500 krona và diễn viên phim cổ điển, Greta Garbo lên tờ 100 krona.
9. Úc
Trên tờ 5 đô la Úc là hình ảnh nữ hoàng Elizabeth II. Mặt sau tờ 10 đô la Úc là nhà hoạt động xã hội Dame Mary Gilmore. Mặt trước tờ 20 đô la Úc là nữ doanh nhân Mary Reibey.
Nữ chính trị gia và nhà hoạt động xã hội Edith Cowan ở mặt sau tờ 50 đô la Úc và nữ ca sĩ opera Dame Nellie Melba ở mặt trước tờ 100 đô la Úc.
10. Anh
Nếu so sánh giữa các quốc gia in hình phụ nữ lên tiền thì hẳn nước Anh sẽ xếp thứ nhất. Từ năm 1960 đến nay, nữ hoàng Elizabeth II luôn giữ vị trí độc tôn trên mọi tờ tiền của  Anh. Mặt sau của tờ 5 pound là nhà cải cách xã hội thế kỷ 19, Elizabeth Fry.
Nữ hoàng Elizabeth II luôn giữ vị trí độc tôn trên mọi tờ tiền của Anh - Ảnh: AFP
Trong tờ 10 pound sắp ra mắt, ngân hàng Anh sẽ tôn vinh nữ nhà văn thế kỷ 19 Jane Austen, tác giả của tiểu thuyết Kiêu hãnh và định kiến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.