10 lợi ích tuyệt vời của bạc hà

19/12/2015 14:33 GMT+7

Bạc hà được sử dụng trong y học dân gian trong nhiều thế kỷ. Rất nhiều nghiên cứu hiện đại đã xác nhận nhiều lợi ích sức khỏe từ lá bạc hà, theo eatthis.

Bạc hà được sử dụng trong y học dân gian trong nhiều thế kỷ. Rất nhiều nghiên cứu hiện đại đã xác nhận nhiều lợi ích sức khỏe từ lá bạc hà, theo eatthis.

Ảnh minh họa: ShutterstockẢnh minh họa: Shutterstock
Giảm cân
Bạc hà có thể là thứ vũ khí bí mật của bạn để giảm cân. Nó hoạt động bằng cách kích thích các enzym tiêu hóa hấp thu chất dinh dưỡng từ thức ăn và tiêu thụ mỡ và biến nó thành năng lượng.
Năm 2003, các nhà nghiên cứu muốn thử nghiệm ảnh hưởng của 14 loại thảo mộc và gia vị vào các hoạt động của các enzym tuyến tụy và ruột non của chuột. Họ phát hiện ra rằng bạc hà là một trong những gia vị tăng cường các hoạt động này, chuyển đổi hiệu quả thức ăn thành năng lượng. Vì vậy, bằng cách thêm bạc hà vào chế độ ăn của bạn, nhiều mỡ bạn ăn sẽ biến thành năng lượng mà không tích tụ trong cơ thể.
Chữa khó tiêu
Lá bạc hà được cho là giúp cải thiện dòng chảy của mật thông qua dạ dày, giúp tăng tốc độ và dễ dàng tiêu hóa. Vì lý do này, trà bạc hà là một biện pháp khắc phục cho chứng đầy hơi và cũng có thể làm giảm đau và khó chịu từ đầy hơi.
Tăng sự tỉnh táo
Một nghiên cứu gần đây cho thấy nhai kẹo cao su có mùi bạc hà giúp tăng tỉnh táo và những người thường xuyên sử dụng kẹo cao su bạc hà có trí nhớ và sự tỉnh táo về tinh thần tốt hơn so với những người không ăn.
Dị ứng theo mùa
Lá bạc hà có chứa chất chống oxy hóa được gọi là axit rosmarinic - loại hợp chất hóa học được tìm thấy trong nhiều loại thực vật. Nghiên cứu cho thấy axit rosmarinic giúp làm giảm các triệu chứng dị ứng theo mùa, và được chứng minh có đặc tính kháng viêm.
Giảm đau đầu và cổ
Nhai một ít lá bạc hà cũng hiệu quả như thuốc giảm đau thông thường, theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Newcastle (Anh).
Chữa cảm lạnh thông thường
Trời lạnh thường kèm triệu chứng tích tụ đờm và nước mũi. Bạc hà có thể hiệu quả trong việc giảm triệu chứng đau họng và đau mũi.
Ngừa chóng mặt và đau ốm
Cảm thấy muốn nôn, hãy nhổ một vài lá bạc hà xanh và nhai chúng. Hương thơm và tươi mát của bạc hà được cho là một phương thuốc nhanh chóng và hiệu quả chữa buồn nôn.
Tốt cho “núi đôi”
Nước bạc hà có hiệu quả trong việc ngăn ngừa các vết nứt núm vú và đau núm vú ở phụ nữ đang cho con bú, theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí International Breastfeeding (tạp chí quốc tế cho con bú).
Làm dịu viêm da
Nước lá bạc hà là một loại thuốc mỡ hoặc kem dưỡng da có tác dụng làm dịu và làm mát trên làn da bị ảnh hưởng do vết côn trùng cắn, phát ban hoặc phản ứng khác.
Chữa hội chứng ruột kích thích
Trong năm 2011, các nhà nghiên cứu Úc cho thấy bạc hà có thể giúp làm giảm hội chứng ruột kích thích nhờ bạc hà kích hoạt kênh "chống đau" ở đại tràng, làm dịu cơn đau viêm ở đường tiêu hóa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.