10 cặp vợ chồng Cần Thơ xin ly hôn mỗi ngày trong năm 2018

Mai Trâm
Mai Trâm
07/12/2018 10:06 GMT+7

Hiện tòa án các cấp tại TP.Cần Thơ trực tiếp tiếp nhận bình quân 300 vụ ly hôn/tháng, tương đương 10 vụ/ngày.

Theo báo cáo về hoạt động của ngành tòa án trong năm 2018 và nhiệm vụ năm 2019, tại kỳ họp thứ 10, HĐND TP.Cần Thơ khóa IX nhiệm kỳ 2016 - 2021 vào sáng 5.12, số án hôn nhân gia đình tại TP tiếp tục tăng cao trong năm 2018. Hiện khối án hôn nhân gia đình chiếm khối lượng rất lớn, đòi hỏi tòa phải giải quyết. Trong đó, việc TAND TP đã thụ lý giải quyết các vụ án hôn nhân có yếu tố nước ngoài với tỉ lệ giải quyết không được cao, do việc ủy thác tư pháp ra nước ngoài rất khó khăn, phức tạp...
Hiện nay tại tòa án các cấp trên địa bàn đã trực tiếp tiếp nhận bình quân 300 vụ/tháng, tương đương 10 vụ/ngày. Như vậy có 10 gia đình xin ly hôn/ngày.
Theo ông Nguyễn Thanh Thiên, Chánh án TAND TP.Cần Thơ, ngoài chuyện nền kinh tế đang phát triển có ít nhiều ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình thì "truyền thống gia đình Việt Nam, lòng chung thủy thế nào mà vợ chồng ly hôn nhiều đến thế".
Báo cáo về hoạt động của ngành tòa án năm 2018, ông Thiên cho biết, năm 2018 có trên 2.800 vụ việc từ năm 2017 chuyển qua, số việc TAND hai cấp đã giải quyết có hiệu quả hơn so với năm 2017.Trong đó tháng 11.2018, tòa hai cấp đã giải quyết trên 1.000 vụ việc.
Về án sơ thẩm thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND TP thì tòa thụ lý giải quyết nhiều nhất là án liên quan đến lừa đảo chiếm đoạt tài sản, án giết người có giảm nhưng tỉ lệ chung vẫn còn cao, trong đó đối tượng gây án có hành động man rợ, dã man. Bên cạnh đó, tội phạm liên quan đến tín dụng ngân hàng, chiếm đoạt tài sản chiếm tỉ lệ cao, trong đó nhiều nhất là tội phạm trộm cắp.
Đặc biệt, năm nay tòa hai cấp đã thụ lý giải quyết một số loại tội phạm mới. Đó là tội phạm sử dụng dùng mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản; tội lợi dụng quyền tự do ngôn luận để xuyên tạc nói xấu chế độ, Nhà nước và Đảng ta.
Điều đáng nói là tội phạm liên quan đến cho vay nặng lãi vươn ra rất rộng, trên phạm vi cả nước nhưng hình phạt hiện nay thì chưa tương xứng đối với loại tội phạm này. Thủ đoạn xiết, đòi nợ rất manh động, là điều rất đáng lo cho những người phụ thuộc vào việc cho vay nặng lãi này. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.