Đối phó với hậu Covid-19: Chuyên gia Harvard khuyên nên giảm 5 thứ hại não này

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Những người bị hậu Covid-19 có thể bị suy giảm nhận thức, ảnh hưởng đến trí nhớ, ngôn ngữ và sự phản xạ, theo một nghiên cứu mới, theo chuyên trang sức khỏe Healthline.

Nguyên nhân có thể là do chứng viêm. Nó có thể xảy ra khắp cơ thể, và có thể gây ra rối loạn chức năng cơ quan, bao gồm cả não.

Đối phó với hậu Covid-19: Chuyên gia Harvard khuyên nên giảm 5 thứ hại não này - ảnh 1

Những người bị Covid-19 kéo dài có thể bị suy giảm nhận thức, ảnh hưởng đến trí nhớ, ngôn ngữ và sự phản xạ

Shutterstock

Tiến sĩ Uma Naidoo, bác sĩ, giảng viên Trường Y Harvard (Mỹ) và là tác giả của cuốn sách "Thực phẩm ảnh hưởng đến não”, đã chỉ ra 5 loại thực phẩm bạn nên cắt giảm để chống lại chứng viêm và tăng cường sức khỏe não bộ, đặc biệt ở người bị ảnh hưởng não do hậu Covid-19.

1. Đường

Chế độ ăn nhiều đường có thể làm dư thừa glucose trong não, dẫn đến suy giảm trí nhớ và kém dẻo dai của vùng hải mã - phần não kiểm soát trí nhớ, theo kênh tin tức của Mỹ CNBC.

2. Đồ chiên rán

Khi nói đến sức khỏe của não, bạn cần phải cắt giảm đồ chiên rán.

Một nghiên cứu bao gồm 18.080 người đã phát hiện ra rằng chế độ ăn nhiều thức ăn chiên rán dẫn đến điểm số học tập và trí nhớ thấp hơn. Lý do có thể do đồ chiên có thể gây ra viêm nhiễm, có thể làm hỏng các mạch máu cung cấp máu cho não.

Một nghiên cứu khác xem xét 715 người còn cho thấy những người tiêu thụ nhiều đồ chiên hơn có nhiều khả năng bị trầm cảm hơn.

Đối phó với hậu Covid-19: Chuyên gia Harvard khuyên nên giảm 5 thứ hại não này - ảnh 2

Khi nói đến sức khỏe của não, bạn cần phải cắt giảm đồ chiên rán

Shutterstock

3. Carbohydrate có chỉ số đường huyết cao

Thực phẩm giàu carbohydrate có chỉ số đường huyết (GI) cao cũng có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm.

Các loại carbs có GI cao bao gồm khoai tây, bánh mì.

Mật ong, nước cam và bánh mì nguyên cám là những thực phẩm có GI trung bình.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người ăn carbs chất lượng tốt như ngũ cốc nguyên hạt - giàu chất xơ và có GI thấp, ít có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm hơn 30%.

Thực phẩm có GI thấp bao gồm rau xanh, hầu hết trái cây, cà rốt sống, các loại đậu.

4. Rượu

Tiến sĩ Archana Singh-Manoux, giáo sư, Giám đốc Viện Nghiên cứu Y tế và Sức khỏe Pháp, và các đồng nghiệp đã theo dõi 9.087 người trong 23 năm, đã phát hiện những người uống rượu ở mức vừa phải ít có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ hơn những người uống rượu nhiều.

5. Đồ nguội hoặc thịt chế biến

Những loại thực phẩm này có chứa nitrat - có thể liên quan đến chứng trầm cảm. Nitrat được sử dụng để bảo quản đồ nguội và thịt chế biến như thịt xông khói, xúc xích.

Một nghiên cứu gần đây còn cho thấy nitrat có thể thay đổi vi khuẩn đường ruột theo cách làm tăng chứng rối loạn lưỡng cực, theo CNBC.

Covid-19 sáng 26.4: Cả nước 10.571.772 ca nhiễm | Bệnh viện dã chiến ở TP.HCM đang “ế”

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU