Đội đặc nhiệm diệt chuột ở Quảng Ninh

04/06/2013 09:18 GMT+7

Những người chuyên nhiệm vụ bắt chuột ngoài đồng trong hợp tác xã Hải Yến (P.Yên Hải, TX.Quảng Yên, Quảng Ninh) được gọi tên một cách hùng dũng như thế.

Những người chuyên nhiệm vụ bắt chuột ngoài đồng trong hợp tác xã Hải Yến (P.Yên Hải, TX.Quảng Yên, Quảng Ninh) được gọi tên một cách hùng dũng như thế.

5 giờ chiều, trời còn nắng chói chang, 5 người đàn ông đầu đội mũ cối, chân đi ủng cao su, vai vác bao tải đã ra đồng đặt bẫy. Bẫy chuột là loại có răng cưa sắt, không cần gắn thêm mồi, chỉ rải chút thóc xung quanh. Ông Bùi Duy Tiến im lặng từ đầu đến cuối trong suốt buổi làm. Mắt đảo một vòng tìm dấu chân chuột, ông đặt bẫy ở vị trí nghi là cửa hang rồi phủ lên trên nhúm cỏ tươi. “Có ngày cả dàn bẫy sập mà không thấy con nào. Bọn chuột khỏe kéo văng cái bẫy đi cả đoạn”, ông Tiến tặc lưỡi.

 Đội đặc nhiệm diệt chuột ở Quảng Ninh
Ông Phạm Văn Vân đang chặt đuôi chuột mang ra HTX chấm công - Ảnh: Hoàng Vy

7 giờ, nhá nhem tối, 500 cái bẫy đã được cả đội giăng khắp nơi, sau đó ai nấy về nhà. 11 giờ đêm, ông Ruột, 72 tuổi, người cao niên nhất trong đội bắt chuột bảo: đến giờ đi thăm các ông tý! Vẫn trang phục như lúc chiều, thêm gậy và đèn pin, 5 “người hùng” cùng các chú chó tinh khôn ra cánh đồng để kiểm tra các chiếc bẫy. Đèn pin sáng lóa, tiếng chó sủa inh ỏi. Ông Ruột dùng đôi bàn tay đen sạm, chi chít những vết sẹo cẩn trọng gỡ từng con chuột ra khỏi bẫy, ném vào bao. Để đạt đến độ gỡ 10 bẫy được cả 10 con, ông Ruột không nhớ bao lần bị chuột cắn. “Đi găng tay thì khó làm. Nên cứ thấy “nhốt” một cái là biết ngay mình bị nó ngoạm rồi”, ông Ruột cười. Đêm nay, ông gỡ được gần 50 con chuột.

Trước mùa gặt, tháng 5, tháng 6 là thời điểm đội diệt chuột làm gần như cả đêm. Có ngày 3 giờ sáng mới gỡ xong bẫy. Sáng sớm, chuột được chặt đuôi để mang lên HTX đếm, chấm công, thân chuột đem chôn. Theo hợp đồng, mỗi người phải đạt chỉ tiêu 1.200 đuôi chuột một năm. Nếu thừa, mỗi đuôi chuột được nhận về 700 đồng. 1 năm, mỗi người diệt chuột được cấp 1 bộ quần áo bảo hộ, 2 đôi ủng, 120 cái bẫy. Mỗi tháng, họ được lĩnh 550.000 đồng. Ai không bắt đủ số chuột hoặc để chuột phá hoại hoa màu bị phạt vào lương. “Không việc làm, tôi sống bằng lương bắt chuột 10 năm nay. Chả bao giờ thiếu định mức, lại hay được thưởng thêm!”, ông Phạm Văn Vân, 60 tuổi, thành viên sáng lập của đội hồ hởi khoe chiến tích. Từ đầu vụ chiêm này, đội đặc nhiệm của ông Vân đã diệt được 6.000 con chuột. Tồn tại từ năm 1999 đến nay, đội đặc nhiệm đã góp phần tăng năng suất cho 96 ha lúa, màu của HTX Hải Yến.

Tuy nhiên, công việc của đội diệt chuột không phải lúc nào cũng thuận lợi. Chất lượng bẫy gần đây không như ý, nhiều người buồn rầu bảo có cái chưa sập được 3 lần đã gẫy hết răng cưa, phải bỏ tiền túi mua mới. Gần đây, một số thành viên còn chưa được nhận tiền cho số đuôi chuột vượt định mức. Tuy nhiên, ông Đặng Thanh Thản, phó chủ nhiệm HTX Hải Yến cho rằng những mâu thuẫn này là bình thường và sẽ được xử lý. “Chuột ngày càng nhiều. Chúng tôi còn đang tính làm thế nào để bắt chuột hiệu quả hơn, mô hình đội diệt chuột này cũng được nhiều thôn xóm khác để ý, học hỏi”, ông Thản nói.

Nguyễn Thúy Hằng

>> Hơn 100 trẻ nghi nhiễm thuốc diệt chuột
>> Iran điều lính bắn tỉa… diệt chuột
>> “Cưỡng chế” tiêu diệt chuột
>> Uống thuốc diệt chuột, 5 mẹ con nhập viện
>> Tổ diệt chuột chuyên nghiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.