Đọc văn xuôi của nhà thơ Phan Vũ

27/07/2019 04:47 GMT+7

Nhắc đến tác giả Phan Vũ, độc giả thường nhớ đến ông nhiều hơn trong vai trò một nhà thơ nổi tiếng với trường ca bất hủ Em ơi! Hà Nội phố , hay một nghệ sĩ trong lĩnh vực hội họa từ những năm 1990 trở lại đây; song ít ai biết rằng ông còn viết nhiều tác phẩm văn xuôi thuộc nhiều thể loại.

Tri ân tác giả Phan Vũ (ông vừa mất vào ngày 17.7) cùng những đóng góp và cống hiến không ngừng nghỉ của ông cho nền văn học nghệ thuật, Nhã Nam và NXB Hội Nhà văn giới thiệu tập tản văn Ly rượu trần gian (ảnh), tập hợp những bài viết đã đăng trên một số báo, tạp chí cùng những bản thảo viết tay chưa từng được công bố của ông.
Nếu như thơ Phan Vũ giàu tính tự sự, mạnh về hình ảnh thì văn của ông mang đến sự bình dị mà rung động lòng người từ những câu chuyện đời thường qua cái nhìn của người nghệ sĩ. Đó là các trang viết về những người bạn cùng thời đã trải qua khốn khó của một giai đoạn lịch sử nghiệt ngã, những bóng hồng đã từng gắn bó với ông hay những suy nghĩ trên hành trình sáng tạo nghệ thuật ở nhiều lĩnh vực sân khấu, điện ảnh, thơ ca, hội họa. Và trên hết, ông dành nhiều tình cảm cho Hà Nội, qua nhiều chuyện buồn vui với thành phố này cũng như câu chuyện đằng sau bài thơ làm nên tên tuổi ông - Em ơi! Hà Nội phố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.