Độc quyền để giữ quyền

25/11/2012 03:00 GMT+7

Ai Cập trở thành tâm điểm chú ý khi đóng vai trò quan trọng để đem đến lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas lẫn việc nước này có biểu tình như giữa thời chính biến.

Lý do khiến tình hình chính trị nội bộ ở Ai Cập lại sôi động là những quyết định mới nhất của Tổng thống nước này Mohammed Mursi. Sau những quyết định mới, Tổng thống Mursi bị cả trong lẫn ngoài Ai Cập coi là "Vị Pharaoh mới". Sự so sánh ấy chẳng phải không có cơ sở vì ông Mursi giờ đứng trên luật pháp cả trên danh nghĩa lẫn thực quyền. Hiện tại, quốc hội Ai Cập không hoạt động, hiến pháp chưa có. Mới đây, ông Mursi ra pháp lệnh cấm bộ máy tư pháp cản trở việc thực thi các quyết định của tổng thống.

Bản chất của thực trạng này là cuộc đấu tranh quyền lực giữa lực lượng Hồi giáo và chính thể trước đó. Những thế lực trong giới kinh tế, quân đội, cảnh sát và tư pháp muốn phục hồi thể chế cũ vẫn còn rất mạnh. Phải sử dụng đến độc quyền để giữ quyền thể hiện nhận thức của ông Mursi và cả phe Hồi giáo ở Ai cập về sự cấp thiết của việc chơi ván bài quyền lực cuối cùng. Họ sẵn sàng cá cược tất cả cho trận đối đầu quyết định, đối kháng đến cùng chứ không dung hòa.

Cũng vì thế, phe chống đối ông Mursi lại rầm rộ biểu tình phản đối. Tuy nhiên, cả những lực lượng và tổ chức khác lo ngại về nguy cơ độc quyền dẫn đến độc tài cũng tham gia biểu tình phản đối. Ai Cập như thể trở lại thời chính biến, kéo theo rất nhiều tác động và hệ lụy tới an ninh, ổn định, hòa bình đến cả nhiều bên khác trong khu vực.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.