TNO

Độc đáo kiểng rau màu, cây ăn trái chưng tết

13/02/2015 14:19 GMT+7

Thị trường hoa kiểng tết năm nay rất đa dạng và phong phú, nhất là cây cảnh lại càng đặc sắc hơn gồm kiểng lá, kiểng treo, kiểng bonsai, kiểng cổ, kiểng tạo hình, kiểng thú, lan, xương rồng, tiểu cảnh…, nay lại có thêm kiểng “may mắn” cho vào chậu được hình thành từ các loài rau, củ và quả như kiểng bắp (ngô), bắp cải, lúa, ổi, su hào, dưa lê, thanh long…khiến cho chợ hoa xuân ngày càng thêm sức sống.

Thị trường hoa kiểng tết năm nay rất đa dạng và phong phú, nhất là cây cảnh lại càng đặc sắc hơn gồm kiểng lá, kiểng treo, kiểng bonsai, kiểng cổ, kiểng tạo hình, kiểng thú, lan, xương rồng, tiểu cảnh…. Nay lại có thêm kiểng “may mắn” cho vào chậu được hình thành từ các loài rau, củ và quả như kiểng bắp (ngô), bắp cải, lúa, ổi, su hào, dưa lê, thanh long… khiến cho chợ hoa xuân ngày càng thêm sức sống.

Độc đáo kiểng rau màu 4
Kiểng thanh long  

Riêng về cây cảnh, xưa nay nhiều người thích những cây có dáng thế đẹp “nhứt hình, nhì thế, tam chi, tứ diệp”, nay lại có xu hướng chơi bông, chơi trái, chơi màu sắc, đặc biệt là những cây có cái tên thật ấn tượng, hàm chứa một giá trị tâm linh, có khả năng chuyển tải được cả niềm tin và hy vọng với ước nguyện đầu năm may mắn, cuối năm tốt lành.

Theo quan niệm về thẩm mỹ phương Đông, những cây mang ý nghĩa may mắn, cát tường và hạnh phúc đầu năm gồm có: những cây kiểng có trái đẹp, căng tròn, mộng nước, quằn sai; những cây trái có màu đỏ son, hồng thắm, vàng tươi; những cây có tên gọi tượng trưng cho niềm tin và hy vọng như phát tài, lộc vừng, cát tường, phú quý, vạn thọ...

Trong cuộc sống ai ai cũng ước mơ giàu sang, phú quý, kinh doanh thịnh vượng, buôn bán phát đạt, gặp nhiều vận may, sống lâu trăm tuổi, con đàn cháu đống. Từ ước mơ đó, ngày xuân ngày tết, ai ai cũng tìm những cây cảnh có cái tên đẹp, giàu ấn tượng nghệ thuật, tượng trưng cho niềm tin và hy vọng, hàm chứa nhiều ý nghĩa tốt lành, cụ thể như mai vàng (may mắn, ngũ phúc), sung (dồi dào, sung túc), khế (ăn khế ta trả vàng), đu đủ, xoài (cầu cho đủ xài), phát tài (giàu sang), cây dư (dư dã), tùng, bách (trường thọ), nguyệt quới (vinh hoa phú quý)...

Độc đáo kiểng rau màu 1
Nhà vườn đang ra sức chăm sóc kiểng bắp để cho trái đúng vào dịp tết

Đặc biệt trong vài năm gần đây, nhiều nghệ nhân hoa kiểng đã khai thác một số cây thuộc loài rau củ để làm kiểng tết. Bắp: một loài cây được trồng phổ biến ở khắp nơi. Trái bắp đẹp, hạt bao giờ cũng dày đặc và đều đặn. Đầu năm chưng kiểng bắp, mọi người hy vọng bước sang năm mới gia đình sẽ no đủ, tròn đầy, làm việc gì cũng thành công mỹ mãn và “chắc ăn như bắp”.

Theo câu "chắc ăn như bắp" nên anh Hứa Thiệu Dương, ở phường Long Hòa, quận Bình Thuỷ, TP Cần Thơ đã nảy sinh ra ý tưởng cho bắp vào chậu trồng để bán dịp Tết, với giá từ 90.000 - 100.000 đồng/chậu. Anh Dương cho biết, đây là năm thứ 3 anh sản xuất loại kiểng này trong chậu bán. Chính vì năm ngoái có hơn 200 chậu bán sạch trong những ngày đầu mới đem ra chợ, để rút kinh nghiệm tết năm nay anh đã đầu tư hàng chục triệu đồng để sản xuất khoảng 400 chậu bắp, mỗi cây cho trái từ 1-2 trái, với giá bán có thể tăng hơn năm rồi từ 10.000 -15.000 đồng/chậu.

Ông Trương Công Điệu, ở xã Tân Thạnh, huyện Thới Lai, Cần Thơ, cho biết: Tết năm nào cũng mua hoa về chưng trong nhà tốn cả triệu đồng, nhưng năm nay ông đã đầu tư hơn 200.000 đồng trồng khoảng 30 chậu bắp để chưng tết, và 20 chậu bắp cải. Hiện hai loại này được ông chăm sóc thật kỹ sẽ ra bắp và trái đúng vào những ngày tết. Theo ông Điệu trồng mấy thứ này đầu tư thấp vừa tiện mà còn đẹp và lạ nữa, kiểng rau màu này vừa chưng mà còn có thể ăn trong các ngày tết.

Ngoài ra, nhiều người còn trồng cả dưa hấu, ớt, cà chua, thanh long trong chậu để đem đến niềm tin và hy vọng cho khách hàng.

Còn loại kiểng lúa, là nguồn lương thực chủ yếu của nhân dân ta. Ai làm ruộng cũng mong lúa trúng đầy bồ. Kiểng lúa tượng trưng cho no cơm, ấm áo. Đầu năm mà đưa “lúa” về nhà là bày tỏ ước vọng năm mới sẽ giàu sang phú quý, gia đình ấm no hạnh phúc. Củ cải đỏ: củ to, tròn tượng trưng cho tràn đầy sinh lực. Màu đỏ tươi là màu hy vọng, màu hạnh phúc. Chưng củ cải đỏ đồng nghĩa với may mắn và cát tường, giống như rước năm điều phúc vào nhà “ngũ phúc lâm môn”.

Khác hơn kiểng lá và kiểng bông, kiểng rau màu có giá cao gấp 2 – 3 lần so với cây bình thường (từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn/chậu) vì muốn cho ra một cây kiểng đẹp, người trồng phải đầu tư, chăm sóc thật kỳ công. Hơn nữa, sau khi chơi Tết người ta có thể sử dụng các cây kiểng đó làm thức ăn. Dù giá có cao nhưng thị trường Tết vẫn hút hàng, không đủ đáp ứng nhu cầu người mê loại kiểng “may mắn”.

Độc đáo kiểng rau màu 2Kiểng bắp được chưng trước cửa nhà trong ngày Tết

Độc đáo kiểng rau màu 3
Kiểng đu đủ trong chậu

Đặng Ngọc – Thiên Lộc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.