Doanh thu xì gà Cuba đạt kỷ lục nhờ nhu cầu từ Trung Quốc

28/02/2018 07:53 GMT+7

Doanh số bán xì gà Cuba ở Trung Quốc tăng mạnh đã nâng doanh thu của hãng sản xuất Habanos S.A lên mức kỷ lục khoảng 500 triệu USD trong năm qua.

Theo Reuters, Habanos S.A, hãng liên doanh giữa nhà nước Cuba và công ty thương mại Imperial Brands Plc của Anh, cho biết doanh số bán xì gà ở Trung Quốc, thị trường nhập khẩu xì gà lớn thứ ba của công ty sau Tây Ban Nha và Pháp, đã tăng 33% trong năm 2017. Thông tin này được Habanos thông báo vào hôm 26.2, ngày bắt đầu lễ hội xì gà hằng năm của Cuba.
“Tiềm năng Trung Quốc trở thành thị trường lớn nhất ở cấp độ toàn cầu là một điều không có gì phải nghi ngờ”, ông Jose Maria Lopez, phó chủ tịch về phát triển của Habanos, nói trong buổi họp báo hằng năm của công ty.
Xì gà của Habanos, bao gồm các thương hiệu như Cohiba, Montecristo và Partagas, được nhiều người đánh giá là loại tốt nhất trên thế giới. Lễ hội xì gà hằng năm thu hút đông đảo tín đồ và người bán thuốc lá giàu có từ khắp nơi trên thế giới, với những chuyến đi tham quan những nơi sản xuất ra xì gà.
Theo ông Lopez, tăng trưởng doanh số xì gà Cuba trong năm ngoái đã vượt qua thị trường hàng xa xỉ và mở rộng thêm 5%. Triển vọng kinh doanh mặt hàng này trong thời gian tới được dự đoán cũng rất tích cực do nhu cầu vững chắc và điều kiện khí hậu “tuyệt vời”. Trong khi hầu hết các vùng ở Cuba đều bị bão Irma tàn phá nặng nề trong năm ngoái, nhưng Pinar del Rio, bang phát triển thuốc lá lớn nhất ở phía tây nước này, lại không bị tổn thất.
Xì gà là một trong những mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của nền kinh tế Cuba. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua Cuba đã không thể bán sản phẩm đặc trưng của mình cho Mỹ, thị trường tiêu thụ xì gà lớn nhất thế giới, do lệnh cấm vận thương mại kéo dài hàng thập niên.
Quan hệ Mỹ - Cuba được cải thiện dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama đã tạo ra sự bùng nổ du lịch từ Mỹ đến Cuba, qua đó thúc đẩy doanh số xì gà của quốc gia vùng Caribbean. Du khách Mỹ có thể thoải mái đem về nhà số lượng xì gà mà họ muốn.
Ông Lopez cho biết chính sách hạn chế của Tổng thống Donald Trump đối với Cuba, bao gồm việc thắt chặt du lịch tới nước này, dường như không ảnh hưởng quá nhiều đến doanh số bán xì gà tính đến thời điểm hiện tại. Doanh thu nội địa tăng khoảng 15% trong năm ngoái.
“Chúng tôi tin tưởng rằng thị trường Cuba sẽ tiếp tục phát triển vào năm 2018 mặc cho các biện pháp của ông Trump”, ông Lopez nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.