Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đang ‘thiếu hiểu biết’ về thị trường Trung Quốc

10/12/2022 14:17 GMT+7

Việt Nam có nhiều loại trái cây xuất khẩu vào Trung Quốc nhưng thực tế các doanh nghiệp đang bán hàng thụ động, thiếu hiểu biết về thị trường tỉ dân này.

Đó là chia sẻ thẳng thắn từ ông Bob Wang, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc tại diễn đàn Thúc đẩy xuất khẩu sầu riêng, chanh leo, khoai lang, chuối và các sản phẩm nông sản - thực phẩm chủ lực sang thị trường Trung Quốc, do Tổ điều hành Diễn đàn thông tin kết nối sản xuất và tiêu thụ nông sản (Diễn đàn Kết nối nông sản 970), do Bộ NN-PTNT tổ chức sáng nay 10.12.

Ông Bob Wang khuyến cáo Việt Nam cần quản lý chặt việc xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc khi đã phát sinh một số vấn đề không có lợi

T.n

Tại diễn đàn này, ông Bob Wang đã chia sẻ về 5 đề xuất cho các cơ quan quản lý và doanh nghiệp Việt Nam trong việc đẩy mạnh xuất khẩu trái cây vào thị trường Trung Quốc, đặc biệt là những sản phẩm mới đây đã ký nghị định thư.

Đại diện lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp Nam Ninh (Trung Quốc) cho rằng, cơ quan chức năng và nông dân trồng trái cây của Việt Nam cần kiểm soát chặt chẽ chất lượng trái cây; có quy tắc thống nhất đảm bảo rằng việc thu hoạch, bảo quản trái cây Việt Nam đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.

Nông dân cần tuân thủ nghiêm túc, không được vi phạm về sử dụng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật cũng như quy trình đóng gói, bán hàng. Khi xuất khẩu, trái cây Việt Nam phải có hệ thống truy xuất nguồn gốc chất lượng.

Theo ông Bob Wang, Việt Nam đang xuất khẩu nhiều loại trái cây vào Trung Quốc nhưng các doanh nghiệp lại thiếu hiểu biết về xu hướng thị trường này và đang bán hàng một cách thụ động, không tìm hiểu nhu cầu thực sự của người tiêu dùng.

“Các chợ đầu mối của Trung Quốc mở cửa vào buổi sáng. Rất nhanh chóng, thương nhân Thái Lan nắm bắt được giá và bán sản phẩm, trong khi thương nhân Việt Nam thì chậm hơn”, ông Wang so sánh và khuyến nghị: “Việt Nam cần xây dựng mô hình nông nghiệp mới kết nối chặt chẽ giữa người sản xuất và bán hàng để nắm thông tin nhanh hơn từ thị trường Trung Quốc”.

Mời doanh nghiệp Việt Nam hợp tác bán trái cây trực tuyến

Dẫn chứng việc sầu riêng Việt Nam xuất khẩu vào Trung Quốc từ tháng 9 đến nay đang được người tiêu dùng rất ưa chuộng, nhưng ông Bob Wang khuyến cáo, các cơ quan quản lý, doanh nghiệp phải hết sức lưu ý các quy định về chất lượng sản phẩm để đảm bảo cho vị trí của sầu riêng Việt Nam tại Trung Quốc.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nam Ninh cho rằng, Chính phủ Việt Nam thành lập cơ quan xúc tiến thương mại nông sản với Trung Quốc để giúp xây dựng thương hiệu và tiếp thị nông sản Việt Nam tại thị trường này. Giải pháp thiết thực nhất là thành lập Văn phòng thường trú tại Trung Quốc hay thông qua mua sắm trực tuyến để tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng qua các kênh mua sắm hiện đại, ít người trung gian hơn.

Cũng theo ông Bob Wang, Hiệp hội Doanh nghiệp Nam Ninh sẽ khởi động dự án "Chợ trái cây quốc tế" tại Trung Quốc trong năm nay, dự kiến tổ chức phiên đầu tiên tại Hội chợ triển lãm Trung Quốc - ASEAN ở TP.Nam Ninh, thủ phủ tỉnh Quảng Tây.

“Chúng tôi dự định tổ chức một cuộc triển lãm và bán sầu riêng Việt Nam quy mô lớn tại Nam Ninh vào khoảng ngày 24.12, thông qua mô hình bán trực tuyến để đổi mới cách bán trái cây Việt Nam tại Trung Quốc. Theo cách này, trong tương lai trái cây có thể vừa được hái tại vườn Việt Nam nhưng đã bán xong hàng sang Trung Quốc. Các doanh nghiệp Việt Nam nếu quan tâm có thể liên hệ với chúng tôi để cùng nhau quảng bá mô hình bán hàng này”, ông Bob Wang mời gọi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.