Doanh nghiệp xin dừng 5 tuyến buýt trợ giá: Sở GTVT Hà Nội nói gì?

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Công ty TNHH Bắc Hà (buýt Bắc Hà) vừa có văn bản xin Sở GTVT Hà Nội cho phép dừng vận hành 5 tuyến buýt từ 1.8 tới, do hết khả năng tài chính, cạn kiệt dòng tiền để chi trả.

Trao đổi với báo chí hôm nay 4.7, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.Hà Nội (Tramoc - Sở GTVT Hà Nội), cho biết sáng cùng ngày Sở mới nhận được văn bản của Công ty TNHH Bắc Hà về việc xin dừng chạy 5 tuyến buýt trợ giá.

Doanh nghiệp xin dừng 5 tuyến buýt trợ giá: Sở GTVT Hà Nội nói gì?  - ảnh 1

5 tuyến buýt Công ty TNHH Bắc Hà xin dừng thuộc mạng lưới vận tải công cộng trợ giá của Hà Nội

N.T

Theo ông Hải, qua 2 năm khó khăn do dịch Covid-19 cùng với giá nhiên liệu liên tục tăng cao trong thời gian gần đây đã khiến các doanh nghiệp vận tải khách công cộng trên địa bàn Hà Nội gặp khó khăn, và đây là khó khăn chung chứ không riêng gì buýt Bắc Hà.

“Sau khi nắm bắt được tình hình, chúng tôi cũng rất chia sẻ với buýt Bắc Hà về những khó khăn dẫn đến phải bỏ 5 tuyến buýt trợ giá này. Sở GTVT sẽ họp bàn với các sở, ngành liên quan, báo cáo UBND TP.Hà Nội để có phương án xử lý sớm nhất, giảm tác động tối đa đến việc đi lại của người dân”, ông Hải cho hay.

Phương án xử lý tối ưu nhất, theo ông Hải, TP.Hà Nội sẽ tìm một doanh nghiệp khác đảm nhận 5 tuyến buýt trợ giá này. Hiện thành phố có hơn 10 doanh nghiệp tham gia vận tải khách công cộng với hơn 100 tuyến buýt có trợ giá.

Về người lao động, các doanh nghiệp buýt trên địa bàn Hà Nội cũng có nhu cầu tuyển lái xe cũng như nhân viên phục vụ, trong khi đó, các nhân viên và lái xe trên 5 tuyến buýt trợ giá của Công ty TNHH Bắc Hà có thâm niên, có tay nghề nên cũng sẽ có đất để tuyển dụng.

Liên quan đến thông tin Tramoc nợ tiền doanh nghiệp vận tải khách công cộng cũng như buýt Bắc Hà khiến doanh nghiệp này càng khó khăn, ông Hải phủ nhận thông tin này và cho biết, hiện đã hết quý 2/2022, theo chu kỳ thanh toán thì Sở GTVT đã thanh toán cho các doanh nghiệp vận tải khách công cộng kinh phí của quý 1/2022 và tạm ứng của quý 2/2022. Khi nào hoàn tất hồ sơ, thủ tục thì sẽ thanh toán phần còn lại của quý 2/2022.

Hiện buýt Bắc Hà chỉ vận hành 5 tuyến buýt trợ giá trên địa bàn TP.Hà Nội do doanh nghiệp tham gia đấu thầu vào năm 2019 (lộ trình 5 năm).

“Khi anh tham gia đấu thầu vận hành các tuyến buýt trợ giá này thì anh đã phải tự chứng minh được năng lực tài chính cũng như phương tiện để phục vụ vận tải khách công cộng rồi. Sau đó, do các anh vận hành doanh nghiệp, sản xuất kinh doanh không đảm bảo dẫn đến tình thế như hiện tại”, ông Hải nói.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU