Doanh nghiệp Mỹ, châu Âu ngán ngẩm Trung Quốc

08/06/2016 06:58 GMT+7

Góc nhìn u ám của các doanh nghiệp ngoại dành cho Trung Quốc ngày càng sâu sắc.

Theo CNN, chuyện kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại khiến cuộc sống của cả doanh nghiệp nước này và doanh nghiệp phương Tây đều khó khăn hơn. Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy các doanh nghiệp châu Âu cho hay họ đang trong bối cảnh làm ăn khó khăn hơn so với các đối thủ Trung Quốc.
“Môi trường kinh doanh đang ngày càng trở nên thù địch, kết hợp với một sân chơi nghiêng về ủng hộ các doanh nghiệp trong nước đồng nghĩa với việc kinh tế suy giảm gây tác động mạnh hơn lên các doanh nghiệp châu Âu”, báo cáo của Phòng Thương mại Liên minh châu Âu ở Trung quốc cho biết.
56% doanh nghiệp trả lời khảo sát cho hay hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc đã trở nên khó khăn hơn, tăng 5 điểm phần trăm so với một năm trước. Những lời phàn nàn bao gồm động thái thắt chặt internet gần đây và việc thực thi các quy định không phù hợp.
Tỷ lệ doanh nghiệp có kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh tại Đại lục giảm còn 47%. Cách đây ba năm, con số này là 86%. 41% công ty cho hay họ đang có kế hoạch cắt giảm chi phí. Những lo ngại trên cũng được Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew lặp lại trong chuyến thăm Đại lục và hội đàm với các quan chức hàng đầu nước này.
“Mối lo ngại về môi trường kinh doanh đã gia tăng trong những năm gần đây, với các doanh nghiệp ngoại đối mặt với môi trường pháp lý phức tạp hơn và tự hỏi liệu họ được chào đón đến mức nào”, ông Jack Lew nói.
Đầu năm nay, cuộc khảo sát được Phòng Thương mại Mỹ ở Trung Quốc thực hiện cũng cho thấy 77% doanh nghiệp cho hay họ ít được chào đón ở Đại lục hơn lúc trước. Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ ở Trung Quốc James Zimmerman nói: “Các thành viên của chúng tôi quan tâm đến các biện pháp mà họ cho là đang được dùng để chống lại họ”.
Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết khiếu nại từ các công ty ngoại về môi trường kinh doanh của nước này không phản ánh thực tế. Các doanh nghiệp Trung Quốc cũng gặp thách thức khi tiếp cận thị trường Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.